
Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam mới đây đã khởi động chiến dịch “Nhấn kết nối, Bật thay đổi” – một sáng kiến truyền thông và ngoại giao công chúng trọng điểm, nằm trong chuỗi hoạt động toàn cầu thuộc Chiến lược “Cửa ngõ Toàn cầu” của Liên minh châu Âu (EU).
Tại Việt Nam, Chiến lược “Cửa ngõ toàn cầu” hiện diện qua các dự án như Dự án điện gió gần bờ Trà Vinh, tạo ra nguồn điện tái tạo cung cấp cho khoảng 130.000 người dân, đồng thời giúp cắt giảm 70.000 tấn khí CO₂ mỗi năm.
Với thông điệp chủ đạo “Hành động vì khí hậu, Kiến tạo tăng trưởng xanh – EU và thế hệ trẻ Việt Nam đồng hành vì tương lai bền vững”, chiến dịch nhấn mạnh vai trò trung tâm của giới trẻ trong việc kiến tạo tương lai.
Qua đó, khẳng định vai trò của EU với tư cách là đối tác tin cậy, đồng hành cùng Việt Nam trên hành trình chuyển đổi xanh, truyền tải thông điệp toàn diện về phát triển bền vững, nâng cao kỹ năng và hướng tới thịnh vượng chung.

“Nhấn kết nối, Bật thay đổi” mang đến thông điệp về sự kết nối, khả năng thích ứng và tinh thần sẵn sàng thay đổi, khuyến khích giới trẻ Việt Nam cùng chung tay xây dựng một tương lai bền vững, nơi con người và thiên nhiên phát triển hài hòa.
Tinh thần chiến dịch được thể hiện qua những sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ trẻ Việt Nam như Wean & Marzuz, Last Fire Crew, Fustic.Studio và Mark Vũ. Thông qua âm nhạc, vũ đạo và nghệ thuật thị giác, họ diễn giải hình tượng của ba yếu tố Gió – Nước – Mặt trời, phản ánh nguồn năng lượng tươi mới của thế hệ trẻ Việt Nam, đồng thời khẳng định sức mạnh của văn hóa – nghệ thuật trong việc khơi mở đối thoại và thúc đẩy hành động cộng đồng vì một tương lai xanh.
Chia sẻ về chiến dịch này, ông Julien Guerrier - Đại sứ EU tại Việt Nam - cho biết: "Lấy cảm hứng từ gió, nước và mặt trời – những nguồn năng lượng thiên nhiên bền vững, chiến dịch tôn vinh mối quan hệ đối tác ngày càng gắn kết giữa EU và Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh vai trò sáng tạo của giới trẻ trong hợp tác. Đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam, Liên minh châu Âu đang biến các mục tiêu khí hậu thành cơ hội thực tiễn cho một tương lai xanh và đổi mới. Đây không chỉ là một cuộc đối thoại, mà còn là hành động, sáng tạo và hợp tác để khơi nguồn cảm hứng cho những thay đổi bền vững".

Theo đại diện phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, trong thời gian tới, chiến dịch sẽ tiếp tục lan tỏa qua chuỗi nội dung số và các hoạt động ngoại giao công chúng, bao gồm: Giải thưởng Thiết kế Bền vững EU – Việt Nam, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025, cùng nhiều dự án hợp tác nghệ thuật xoay quanh thông điệp phát triển bền vững và tăng trưởng xanh.