Cùng với nhiều cột mốc tăng trưởng ấn tượng, ShopeeFood ghi nhận nhu cầu đặt món trực tuyến của người Việt tăng mạnh trong năm 2023 vừa qua.
Dịch vụ đặt món trực tuyến lan rộng tới nhiều tỉnh thành mới
Theo báo cáo thị trường giao đồ ăn trực tuyến năm 2023 của Momentum Works, tính đến cuối năm 2022, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của các nền tảng giao đồ ăn trực truyến tại Đông Nam Á chỉ tăng nhẹ 5% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 16.3 tỉ USD. Việt Nam là một trong ba thị trường đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng này, nhờ sự tăng cường hoạt động chiếm lĩnh thị trường của Grab và ShopeeFood.
Minh chứng cho nhận định này, đại diện ShopeeFood Việt Nam cho biết, năm qua nền tảng này đã mở rộng đến 7 tỉnh thành thuộc cả ba khu vực Bắc - Trung - Nam, thu hút hơn hàng triệu người dùng mới và hỗ trợ hàng chục nghìn đối tác nhà hàng, quán ăn.
Cụ thể, nhằm đáp ứng nhu cầu đặt món trực tuyến ngày càng gia tăng của người tiêu dùng, ShopeeFood liên tục mở rộng hoạt động đến nhiều tỉnh thành. Từ tháng 4/2023, ShopeeFood lần lượt đổ bộ Buôn Ma Thuột, Thanh Hóa, Phan Thiết, Quy Nhơn, Mỹ Tho, Long Xuyên, Tân An, nâng tổng số tỉnh thành mà ShopeeFood hiện đang phục vụ lên con số 23.
Theo ghi nhận từ ShopeeFood, bên cạnh các thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng thì Đồng Nai và Bình Dương là những tỉnh thành sử dụng nhiều mã ưu đãi đặt món trực tuyến nhất trên toàn thị trường. Ngoài ra, Lâm Đồng được ghi nhận là tỉnh có giá trị trung bình của đơn hàng cao nhất cả nước. Đặc biệt, khung 11 - 12 giờ và 18- 19 giờ là hai thời điểm người dùng đặt món trực tuyến nhiều nhất trong ngày.
Từ giữa năm 2023, ShopeeFood cũng triển khai song song dự án kích cầu du lịch và tăng độ nhận diện của các thương hiệu F&B địa phương tại nhiều tỉnh thành, sử dụng hình thức tặng mã giảm giá cho người dùng mới và người dùng hiện hữu trên ứng dụng. Chương trình "Đà Nẵng xin chào. Bạn uống gì? ShopeeFood khao" là một thành công điển hình của chiến dịch.
Bà Lê Ngọc Uyên - Quản lý cấp cao, Trưởng phòng Kinh doanh, ShopeeFood Việt Nam - cho biết: "Năm nay, thị trường Việt Nam chứng kiến nhu cầu đặt món trực tuyến tăng vọt, kéo theo nhiều món ăn xu hướng ra đời. Điều này trở thành cơ sở để ShopeeFood mở rộng hoạt động vận hành đến nhiều tỉnh, thành phố và phục vụ người dùng đông đảo trên khắp cả nước, tạo điều kiện cho các đối tác kinh doanh tăng cơ hội tiếp xúc với khách hàng tiềm năng và đạt doanh thu kỳ vọng".
Đa dạng danh mục món ăn và ưu đãi
Năm 2023 là năm của các món ăn xu hướng. Hàng loạt những cái tên như cà phê muối, gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, bánh đồng xu, trà chanh giã tay,... ra đời và nhanh chóng tạo thành cơn sốt trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Riêng trên ứng dụng ShopeeFood, lượt tìm kiếm các món ăn xu hướng này và số lượng cửa hàng phục vụ tăng tỉ lệ thuận với nhau, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ của người dùng và sự nhanh nhạy của các nhà hàng, quán ăn trong việc nắm bắt thị hiếu. Theo thống kê, trà mãng cầu dẫn đầu về số lượng tiêu thụ với gần 440.000 sản phẩm bán ra chỉ sau 3 tháng xuất hiện trên thị trường.
Các chương trình ưu đãi vào ngày đôi cũng được ShopeeFood duy trì hàng tháng và trở thành địa chỉ quen thuộc của đông đảo tín đồ ẩm thực. Trong đó, 6.6 Siêu Tiệc Giữa Năm, 9.9 Khai Tiệc Độc Quyền, 11.11 Siêu Tiệc Độc Quyền và 12.12 Siêu Đại Tiệc Sinh Nhật là những điểm sáng không thể bỏ qua. Phối hợp cùng các thương hiệu F&B thông qua các chiến dịch định kỳ mỗi tháng, ShopeeFood liên tục mang đến nhiều khuyến mại hấp dẫn như giảm giá 50%, món 1 đồng kèm miễn phí vận chuyển..., tạo điều kiện để người dùng thoải mái tận hưởng các món ăn ngon với chi phí hợp lý nhất.
Đặc biệt từ tháng 9/2023 đến hết tháng 12.2023, ShopeeFood còn dành tặng người dùng hàng ngàn mã Vạn Năng giảm từ 30.000 đồng đến 130.000 đồng vào khung 10 giờ sáng và 2 giờ chiều mỗi ngày. Tính đến nay, đã có gần 50.000 mã Vạn Năng được người dùng sử dụng để đặt món trên ShopeeFood.
Cũng trong năm nay, ShopeeFood hợp tác cùng ngân hàng MB Bank và tổ chức tín dụng JCB cho ra mắt thẻ đồng thương hiệu Hi-ShopeeFood. Chủ thẻ sẽ nhận được ưu đãi mỗi ngày khi đặt món với ShopeeFood, nổi bật như giảm 50% tối đa 25.000 đồng vào ngày thường và giảm tối đa 50.000 đồng vào những ngày đặc biệt.
Xuyên suốt 2023, làn sóng chuyển đổi số tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, thúc đẩy nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang mảng trực tuyến và tận dụng sức mạnh của các ứng dụng đặt món trung gian. Ở nút thắt chuyển giao này, ShopeeFood trở thành mảnh ghép không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đặt món trực tuyến có quy mô từ nhỏ đến lớn, với số lượng hàng chục nghìn đối tác nhà hàng, quán ăn mới.
Tháng 8/2023, ShopeeFood cũng tổ chức thành công "Hội nghị Tôn vinh Nhà hàng & Đối tác ShopeeFood 2023" (ShopeeFood Merchant Partner Summit 2023) tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của gần 200 đối tác, tổng kết và vinh danh các quán ăn, nhà hàng và thương hiệu có thành tích nổi bật nhất 2022 và nửa đầu 2023 thông qua 18 hạng mục giải thưởng. Sau sự kiện này, ShopeeFood tiếp tục hỗ trợ các đối tác gia tăng doanh số, bằng cách tập trung vào việc đẩy mạnh danh mục món ăn phù hợp với thị hiếu người dùng và mở rộng tệp khách hàng mới.
Bên cạnh đó, với các đối tác tài xế, ShopeeFood tiếp tục duy trì hoạt động thường niên mang tên "Tri ân Bác Tài - Đường dài có nhau", thành công trao tặng hơn 500 giỏ quà Tết cùng hơn 10.000 mã giảm giá đến các đối tác Tài xế qua hoạt động "Trao giỏ quà Xuân".
Cũng từ tháng 3/2023, các tài xế đang hoạt động theo mô hình HUB (tài xế hoạt động giao hàng theo khu vực) sở hữu thành tích tốt và có nhu cầu, sẽ được hỗ trợ thêm bảo hiểm sức khỏe ngoại trú thuộc gói bảo hiểm sức khỏe nâng cấp có tổng trị giá lên đến 104 triệu đồng/năm.
Theo bà Lê Ngọc Uyên, trong thời gian tới, ShopeeFood Việt Nam sẽ tiếp tục tung ra nhiều chương trình ưu đãi để thúc dẩy nhu cầu đặt món trực tuyến, giúp người dùng có thể đặt món tiện lợi và tiết kiệm, đồng thời hỗ trợ các đối tác nhà hàng, quán ăn, thương hiệu tối ưu doanh số và tăng trưởng bền vững bằng các gói hỗ trợ chuyên sâu.