Nvidia bị phạt 5,5 triệu USD vì che giấu lượng GPU gaming bán cho "thợ đào" tiền điện tử

Nvidia bị phạt 5,5 triệu USD vì che giấu lượng GPU gaming bán cho
Tạp chí Nhịp sống số - Nvidia đã mập mờ trong báo cáo tài chính, chỉ nói rằng họ có tăng trưởng doanh thu trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm gaming.

NVIDIA Corporation sẽ phải nộp 5,5 triệu USD cho Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) vì đã không công bố một phần tăng trưởng doanh thu của họ đến từ việc bán GPU gaming cho mục đích khai thác tiền điện tử. Theo SEC, công ty đã giấu thông tin này trong hai quý liên tiếp của năm tài chính 2018.

Trong thời gian này, công ty mập mờ trong báo cáo tài chính, chỉ nói rằng họ có tăng trưởng doanh thu trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm gaming. Vì không biết rõ lý do tăng doanh thu, các nhà đầu tư bị thiếu thông tin, không thể đưa ra quyết định rõ ràng về các khoản đầu tư trong tương lai.

SEC tuyên bố Nvidia đã đánh lừa các nhà đầu tư bằng cách báo cáo doanh thu tăng mạnh liên quan đến “game”, che giấu mức độ thành công của họ trên thị trường tiền điện tử vốn rất nhiều biến động. Điều này có nghĩa là những dữ liệu doanh số và doanh thu của Nvidia không nhất thiết cho thấy sự tăng trưởng đáng tin cậy trong tương lai, khiến việc đầu tư trở nên rủi ro hơn.

Mặc dù Nvidia không đề cập đến doanh số bán hàng liên quan đến khai thác tiền điện tử như một yếu tố dẫn đến thành công trong bộ phận sản phẩm gaming, họ lại đề cập đến tiền điện tử như một yếu tố quan trọng trong các thị trường khác, điều này đã khiến SEC nghi ngờ rằng công ty đang không minh bạnh kinh doanh.

Và sự lo lắng của các nhà đầu tư hóa ra là có cơ sở. Giá trị tiền điện tử sụt giảm mạnh vào cuối năm 2018 đã khiến Nvidia phải cắt giảm dự báo thu nhập hàng quý của mình xuống 500 triệu USD và bị các cổ đông khởi kiện.

Khai thác tiền điện tử đã được xem là nguyên nhân gây ra tình trạng khan hiếm GPU và Nvidia đã tung ra một dòng GPU CMP riêng biệt dành riêng cho việc này, cố gắng ngăn chặn tình trạng thiếu hụt card màn hình cho các game thủ. 

Tuy nhiên, nhân viên của Nvidia thừa nhận rằng nhiều GPU gaming vẫn sẽ đến tay thợ đào. “Nhân viên kinh doanh của công ty, đặc biệt là ở Trung Quốc, đã báo cáo nhu cầu GPU gaming tăng lên đáng kể do hoạt động khai thác tiền điện tử”, hồ sơ của SEC cho biết.

“Tất cả các tổ chức phát hành cổ phiếu, bao gồm cả những tổ chức theo đuổi cơ hội liên quan đến công nghệ mới nổi, phải đảm bảo rằng các thông tin mà họ tiết lộ là kịp thời, đầy đủ và chính xác”, Kristina Littman, người đứng đầu bộ phần Tài sản tiền điện tử của SEC, cho biết.

Theo TheVerge

Có thể bạn quan tâm

GapoWork và NEWING vừa ký kết hợp tác chiến lược, nhằm kết hợp những thế mạnh về công nghệ và kiến thức quản lý hiện đại, mang đến bộ công cụ giúp nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.