Phát triển thành phố thông minh đang bước vào giai đoạn tăng tốc tại Việt Nam

Tạp chí Nhịp sống số - Đó là nhận định được ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng sáng lập Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) - đưa ra tại Lễ trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021 sáng 18/12.

"Cuộc đua tốc độ" của các đô thị trên toàn cầu

Nhận định về xu thế công nghệ phục vụ phát triển thành phố thông minh (TPTM), ông Trương Gia Bình cho rằng: Từ lâu, đây đã trở thành một cuộc đua tốc độ của các đô thị trên khắp thế giới và hình thành nên ngành công nghiệp có quy mô lên tới hàng trăm tỷ USD trên toàn cầu. Tại Việt Nam, các đô thị cũng đang bước vào giai đoạn mới - giai đoạn tăng tốc trong hành trình xây dựng và phát triển TPTM. 

Trong bối cảnh đó, thống kê từ Vinasa cho thấy, hiện có 30 tỉnh, thành phố đã phê duyệt đề án, chương trình, kế hoạch phát triển đô thị thông minh; 38 tỉnh, thành phố đã triển khai Trung tâm IOC cấp tỉnh. Ví dụ, Đà Nẵng đang xây dựng thành phố thông minh dựa trên ba trục tam giác Hạ tầng - Dữ liệu - Thông minh, với 560 cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý nhà nước, cổng dữ liệu mở, chatbot hướng dẫn thủ tục hành chính, ứng dụng y tế điện tử với 1,3 triệu hồ sơ y tế, liên thông cơ sở khám chữa bệnh...

Năm nay, mặc dù chịu ảnh hưởng từ sự bùng phát làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19, Giải thưởng TPTM Việt Nam 2021 vẫn nhận được 98 đề cử từ 62 cơ quan, doanh nghiệp. Qua 3 vòng đánh giá, hội đồng đã quyết định trao 45 giải thưởng cho 30 cơ quan, doanh nghiệp. Theo ban tổ chức, các nền tảng, giải pháp công nghệ số đạt giải đã ghi nhận xu hướng tự động hóa, thông minh hóa với những công nghệ mới như: Big Data, AI, 3D, VR/XR… không chỉ giúp thuận lợi cho các thành phố trong điều hành quản lý mà còn đem đến những trải nghiệm đơn giản và hữu ích dành cho người dân.

Nền tảng công nghệ hiện đại - lời giải cho các bài toán đô thị

Đặc biệt, bên cạnh Đà Nẵng giành "ngôi vị" TPTM Việt Nam Xuất sắc 2021, còn có 8 giải pháp công nghệ được xếp hạng 5 sao. Trong số này, Tập đoàn FPT là đơn vị sở hữu đến 4 giải thưởng, gồm: Hệ sinh thái ứng dụng quản lý thông tin trong nhà máy – akaMes; Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ (FPT.iPect); FPT Camera; Trục chuyển mạch thông tin y tế - FPT.HIE.

Trong đó, akaMes, FPT.iPect và FPT Camera là các giải pháp công nghệ số xuất sắc nhất được xếp hạng 5 sao.

Đại diện FPT chia sẻ: quá trình xây dựng và triển khai các chương trình Chuyển đổi số đô thị và TPTM không thể bắt đầu từ quy hoạch đô thị, mà phải từ chiến lược phát triển kinh tế xã hội, bao gồm 4 khía cạnh chính: hoạch định chiến lược, xây dựng cấu trúc thể chế, chính sách, và quan trọng nhất là phát triển nền tảng công nghệ. Đó cũng là quan điểm để FPT xây dựng và hoàn thiện các giải pháp đặc thù đáp ứng nhu cầu này. 

Hiện nay, các nền tảng, giải pháp công nghệ số của FPT được đánh giá khá toàn diện khi bao trùm các phân mảng lớn như Hạ tầng số, An toàn thông minh, Chính quyền số, Giao thông thông minh... Trong đó tập trung vào Hệ thống Giao thông thông minh, Quản lý Năng lượng thông minh, Chính phủ số, Giáo dục thông minh, Chăm sóc Sức khỏe thông minh, và các nền tảng tích hợp dữ liệu. Nhiều dự án lớn đã được FPT triển khai, mang lại cuộc sống tiện ích hơn cho hàng chục triệu người dân góp phần phát triển xã hội số hướng đến mô hình quốc gia số trong tương lai.

Thời gian qua, Tập đoàn FPT cũng đã đồng hành cùng Chính phủ và nhiều tỉnh/ thành phố xây dựng và đưa vào vận hành thành công các Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC).

Các nền tảng, giải pháp của FPT được "gắn 5 sao" tại Giải thưởng TPTM Việt Nam 2021

akaMes là hệ sinh thái bao gồm những ứng dụng để quản lý thông tin trong nhà máy, trải dài từ khi tập hợp nguyên liệu, gia công... cho đến khi hoàn thành sản phẩm và xuất bán cho khách hàng. akaMES giúp các nhà máy giải quyết 3 vấn đề cốt lõi trong sản xuất gồm: số hóa toàn bộ quy trình sản xuất, tích hợp dữ liệu và hiển thị báo cáo theo thời gian thực, tính toán chi phí sản xuất đến từng lệnh sản xuất góp phần giảm 70-80% lượng giấy tờ, tăng hiệu quả công việc từ 30-40% tại các nhà máy, tiết kiệm 20-30% chi phí.
FPT.iPect - Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, học máy, học sâu tiên tiến, tự động phát hiện các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phân tích dữ liệu từ camera lắp đặt trên tuyến đường.
FPT Camera là giải pháp camera an ninh đồng bộ về hệ thống, toàn diện về giải pháp cho phép lưu trữ, giám sát quản lý dữ liệu trên nên tảng điện toán đám mây, đem tới một dịch vụ tiện lợi - thông minh, hỗ trợ giám sát an toàn và bảo mật thông tin. Hệ thống FPT Camera được tích hợp nhiều chức năng cải tiến thông minh, mang tính đột phá về công nghệ.

 

Có thể bạn quan tâm