RMIT ra mắt chương trình đào tạo chuyên về Thiết kế game

Tạp chí Nhịp sống số - Đại học RMIT Việt Nam vừa công bố về chương trình Cử nhân Thiết kế game, góp phần bổ sung nguồn nhân lực về game cho ngành công nghiệp đang trên đà phát triển hết sức mạnh mẽ tại Việt Nam.

Theo Phó giáo sư Donna Cleveland - Phó trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT, ngành game Việt Nam và quốc tế đang thiếu hụt chuyên gia cho mọi lĩnh vực trong thiết kế game.

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông, tổng doanh thu ngành game ở Việt Nam năm 2021 đạt khoảng 14.500 tỉ đồng, tăng 11% so với năm 2020.

Một nghiên cứu do đơn vị tư vấn truyền thông Vero thực hiện cũng cho thấy, Việt Nam có tỉ lệ người trưởng thành chơi game lớn nhất trên thế giới, tới 85%. Nhân sự làm cho ngành này dự báo tầm từ 23.000 đến 28.000 người, bao gồm cả nhân sự toàn thời gian, bán thời gian và làm tự do. Tuy nhiên, nhân lực cho ngành game còn rất khiêm tốn và chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của ngành. Doanh nghiệp Việt buộc phải tuyển dụng nhân sự từ thị trường lao động nước ngoài hoặc thuê gia công từ bên thứ ba.

Trong bối cảnh đó, chuyên ngành đào tạo mới này của RMIT Việt Nam kỳ vọng bổ sung một chương trình chuyên biệt còn đang thiếu cũng như lấp đầy lỗ hổng không đủ nhân sự chất lượng cho ngành game.

"Ngành game phát triển với tốc độ vũ bão khi hơn 1/4 dân số thế giới tham gia chơi game. Thiết kế game thúc đẩy ranh giới đổi mới sáng tạo, kể chuyện, công nghệ mới, và cuối cùng là những trải nghiệm mới", Phó giáo sư Cleveland nói.

Được xây dựng dựa trên ngành học tương tự tại Đại học RMIT ở Melbourne (Australia), chương trình đào tạo mới này chú trọng vào hình thức học theo dự án, nhằm mang đến cho sinh viên những trải nghiệm thực tế về quy trình thiết kế và sản xuất game, bao gồm thiết kế màn chơi, cân bằng gameplay, nghệ thuật dẫn dắt và kể chuyện, quản lý dự án số, cũng như trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về hình ảnh game, lập trình game và lên kịch bản...

Chia sẻ về điều này, Phó giáo sư Cleveland nhấn mạnh: thiết kế game không chỉ là chơi game và đưa ra ý tưởng, mà là một công việc đa ngành, "thường đòi hỏi bạn phải hiểu mỗi thứ một chút".

Phó giáo sư Donna Cleveland - Phó trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT

"Một chuyên gia thiết kế game không chỉ cần một nền tảng vững chắc về một số khía cạnh cơ bản về kỹ thuật thiết kế game và lập trình game, mà còn cần kỹ năng kể chuyện xuất sắc với khả năng nghệ thuật nhất định".

Hiện, RMIT đã chính thức tuyển sinh ngành học Thiết kế game. Dự kiến lứa sinh viên đầu tiên sẽ nhập học vào tháng 10/2022. Chương trình học dự kiến kéo dài trong 3 năm, với nhiều lựa chọn đa dạng về môn tự chọn cũng như cơ hội thực tập. 

Thông tin chi tiết về học phí, cấu trúc chương trình và điều kiện tuyển sinh có tại đây.

"Với mạng lưới giao lưu kết nối rộng khắp trong ngành, sinh viên sẽ có cơ hội phát triển mối quan hệ hiệu quả với lãnh đạo sáng tạo trong ngành game Việt Nam, cũng như cơ hội thực tập ở các công ty game có tiếng để học hỏi về thực tế ngành này", Phó giáo sư Cleveland cho biết thêm. 

Có thể bạn quan tâm

Sáng ngày 13/4, Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 đề cử xuất sắc từ 117 doanh nghiệp đã được tổ chức, trong đó có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp đầu hàng như VinBrain, FPT, BIDV, TPBank, OneMount…