Samsung và ASML hình thành liên minh bán dẫn

Tạp chí Nhịp sống số - Samsung và ASML thông báo sẽ bắt tay xây dựng nhà máy phát triển công nghệ xử lý chất bán dẫn tại Hàn Quốc trị giá một ngàn tỷ won, tương đương 760 triệu USD.

ASML là nhà sản xuất máy in thạch bản cực tím (EUV) duy nhất trên thế giới có thể đáp ứng các yêu cầu đúc chip tiên tiến, chẳng hạn như vi xử lý iPhone mới nhất của Apple do TSMC của Đài Loan sản xuất.

liên minh bán dẫn

Hiện Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang có chuyến công du Hà Lan kéo dài 4 ngày nhằm tìm cách xây dựng “liên minh bán dẫn” giữa hai nước. Người đứng đầu chính phủ xứ kim chi đã đến thăm trụ sở của ASML cùng với Vua Willem-Alexander của Hà Lan và tham quan địa điểm sản xuất máy EUV thế hệ tiếp theo.

Sự đổi mới công nghệ do ASML dẫn đầu đang trở thành động lực mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên toàn thế giới. Các công ty bán dẫn của Hà Lan như ASML và ASM đang xây dựng các cơ sở mới để sản xuất, R&D và đào tạo nhân tài tại Hàn Quốc”, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay.

Trong khi đó, Samsung là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, được sử dụng trong các thiết bị tiêu dùng như điện thoại thông minh và máy tính. Các nhà sản xuất chip Hàn Quốc dựa vào máy EUV của ASML để sản xuất chip nhanh hơn và hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Tuyên bố cũng cho biết ASML sẽ hợp tác với một gã khổng lồ chip Hàn Quốc khác SK Hynix, nhà sản xuất chip DRAM lớn thứ hai thế giới, để giảm mức sử dụng điện năng và chi phí cho EUV thông qua công nghệ tái chế khí hydro.

Chính quyền Tổng thống Yoon khẳng định, bán dẫn là “trụ cột hợp tác giữa Hàn Quốc và Hà Lan”. Ông cho biết chuyến thăm Hà Lan nhằm giúp cả hai nước “thiết lập một khuôn khổ thể chế được tổ chức tốt nhằm giải quyết triệt để các chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu”, trong bối cảnh chất bán dẫn nổi lên như tài sản chiến lược và rủi ro địa chính trị xung quanh chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng gia tăng.

Có thể bạn quan tâm

Xiaomi chính thức ra mắt chuỗi sự kiện Xiaomi Fan Festival 2024, nhân dịp dòng sản phẩm Redmi Note 13 đạt nhiều thành tích ấn tượng tại thị trường Việt Nam với các hoạt động giảm giá sản phẩm độc quyền.