Tetra Pak giảm 20% phát thải khí nhà kính trên toàn chuỗi giá trị

Tạp chí Nhịp sống số - Theo Báo cáo Bền vững lần thứ 25 của Tetra Pak, công ty giảm được 20% lượng phát thải khí nhà kính trên toàn chuỗi giá trị và 47% lượng phát thải khí nhà kính trong các hoạt động kể từ năm 2019.

Từ năm 2019, Tetra Pak đã đạt được một bước tiến không nhỏ trên "hành trình Xanh", với việc làm giảm 47% lượng phát thải khí nhà kính trong vận hành. 

Cụ thể, Tetra Pak mới đây công bố Báo cáo Bền vững lần thứ 25, bám sát các kết quả mà công ty đã đạt được theo chương trình phát triển bền vững của mình. Báo cáo tập trung vào năm lĩnh vực tác động lẫn nhau: hệ thống thực phẩm, kinh tế tuần hoàn, khí hậu, thiên nhiên và bền vững xã hội.

Tetra Pak giảm 20% phát thải khí nhà kính trên toàn chuỗi giá trị
Tetra Pak đang tiến gần hơn đến mục tiêu đạt mức phát thải khí nhà kính bằng 0 trong các hoạt động vào năm 2030

Báo cáo Bền vững năm 2023 cho thấy công ty đã giảm được 20% lượng phát thải khí nhà kính trên toàn chuỗi giá trị và 47% lượng phát thải khí nhà kính trong các hoạt động của mình kể từ năm 2019. Điều này giúp Tetra Pak tiến gần hơn đến mục tiêu đạt mức phát thải khí nhà kính bằng 0 trong các hoạt động của Công ty vào năm 2030, đồng thời hỗ trợ tham vọng dài hạn của công ty là hợp tác với các nhà cung cấp, khách hàng và các bên liên quan để đạt phát thải khí nhà kính bằng 0 trên toàn chuỗi giá trị vào năm 2050 .

Một cột mốc quan trọng khác là Tetra Pak đã ra mắt hộp giấy tiệt trùng với lớp màng làm từ giấy, giúp giảm 33% lượng khí thải carbon và đưa công ty tiến gần hơn đến việc phát triển bao bì thực phẩm bền vững nhất thế giới. Thành tựu đột phá này là kết quả của khoản đầu tư 100 triệu euro vào nghiên cứu và phát triển bao bì trong năm 2023, với kế hoạch đầu tư tương tự hàng năm trong vòng năm đến mười năm tới.

Ông Adolfo Orive, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tetra Pak, nhận định: “Sự hợp tác trong ngành công nghiệp thực phẩm ngày càng quan trọng nhằm cung cấp lương thực bền vững khi dân số ngày càng gia tăng. Sự hiện diện toàn cầu và các giải pháp trọn gói của chúng tôi mang lại cơ hội hợp tác với các bên liên quan trên toàn chuỗi giá trị, từ nông dân và nhà sản xuất thực phẩm đến các nhà cung cấp, nhà hoạch định chính sách, người tiêu dùng và nhiều đối tượng khác. Chúng tôi hiểu rõ trách nhiệm đi kèm với vai trò này và cam kết tiếp tục đóng góp để chuyển đổi hệ thống thực phẩm của thế giới theo hướng an toàn, bền bỉ và bền vững hơn.”

Tại Việt Nam, Tetra Pak đã triển khai nhiều sáng kiến dài hơi nhằm đóng góp cho nền kinh tế tuần hoàn. Cụ thể, Công ty đã mở rộng Chương trình Tái chế Học đường đến các tỉnh Bắc Ninh, Bình Dương, giúp nâng cao ý thức phân loại và thu gom vỏ hộp giấy để tái chế cho hàng triệu học sinh tại gần 1.200 trường học.

Đồng thời, Công ty cũng tiếp tục các hoạt động hỗ trợ khách hàng trong việc thực thi các quy định liên quan đến Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), tăng cường hợp tác với các đơn vị tái chế như Đồng Tiến để nâng cao năng lực tái chế vỏ hộp giấy tại Việt Nam, cùng với các khách hàng và đối tác không ngừng mở rộng mạng lưới thu gom vỏ hộp giấy đựng đồ uống với gần 150 điểm thu gom công cộng cho tới nay.

Trong năm 2023, đã có gần 1.400 tấn vỏ hộp giấy đựng đồ uống, tương đương khoảng 139 triệu vỏ hộp giấy đã qua sử dụng được các đối tác của Tetra Pak thu gom và tái chế. Mới đây, Công ty cũng công bố khoản đầu tư 97 triệu Euro để tiếp tục mở rộng nhà máy tại Bình Dương, với việc triển khai hướng tới cam kết của Tetra Pak về trách nhiệm bảo vệ môi trường và quản lý doanh nghiệp, giữ vững các tiêu chuẩn bền vững trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

Bà Lương Thanh Thư – Trưởng phòng Phát triển bền vững, Tetra Pak Việt Nam - cho biết thêm: "Năm 2023, chúng tôi đã hợp tác với Vạn Điểm và Biopa để tiên phong thực hiện thu mua, thu gom và tái chế vỏ hộp giấy tại miền Bắc với 40 tấn vỏ hộp giấy được thu gom và tái chế. Năm 2024, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ đạt con số 500 tấn vỏ hộp giấy được thu gom và tái chế thông qua thỏa thuận hợp tác này. Bên cạnh đó, chúng tôi đã thiết lập thêm 20 điểm thu gom cố định tại các cửa hàng sữa của khách hàng Tetra Pak, và dự kiến sẽ tăng gấp đôi số lượng vỏ hộp giấy thu gom được tại đây, lên 4 tấn/năm"... 

Có thể bạn quan tâm

Zebra Technologies vừa mới công bố công ty PT Gramedia Asri Media (Gramedia) đã triển khai thành công các giải pháp bán lẻ tích hợp RFID của Zebra tại toàn bộ chuỗi cửa hàng của mình.