Thị trường thiết bị đeo sụt giảm, Apple vẫn tăng trưởng

Tạp chí Nhịp sống số - Apple là thương hiệu duy nhất đạt tăng trưởng ở mảng thiết bị đeo tay trong năm 2022 dù phải trải qua quý 4 với doanh số kém hơn trước.

Smartwatch (đồng hồ thông minh) tiếp tục là thị trường nơi Apple thống trị về mặt doanh số và đạt tăng trưởng, dù tình hình kinh doanh chung không mấy khả quan trong năm qua. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Canalys, doanh số toàn thị trường thiết bị đeo tay quý 4/2022 giảm 18% so với cùng kỳ 2021, bán ra 50 triệu máy. Đây là mức giảm 2 con số đầu tiên của giai đoạn mua sắm kéo dài 3 tháng sôi động nhất hằng năm.

Thị trường thiết bị đeo

Apple dẫn đầu doanh số quý 4 khi xuất ra thị trường 13,8 triệu máy, giảm 17% so với cùng kỳ, gần tương đương với mức 18% của toàn ngành. Dù vậy, thị phần hãng vẫn tăng nhẹ từ 27,1% lên 27,5% do tình hình các thương hiệu còn lại tệ hơn.

Google vươn lên vị trí thứ 2 trong quý 4 với 8% thị phần trong tay dù doanh số tụt 25% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả trên có được sau khi cộng dồn với dòng thiết bị theo dõi hoạt động Fitbit. Nếu tính riêng mẫu đồng hồ thông minh Pixel Watch, doanh số smartwatch của Google thực chất tăng tới 16%, bán ra 880.000 máy.

Một phần lý do giúp Google "thăng hoa" trên bảng xếp hạng là việc Xiaomi, Huawei, Samsung đồng loạt đi xuống với doanh số giảm lần lượt 46%, 42% và 35%. Xiaomi bán 3,6 triệu sản phẩm (gồm cả đồng hồ thông minh, vòng tay thông minh), giữ 7,2% thị phần, trong khi Huawei giao đi 3,2 triệu thiết bị và đứng thứ 4 tới 6,4 thị phần trong tay. Samsung nằm cuối trong Top 5 với 5,9% thị phần với doanh số 2,9 triệu máy.

Tính cả năm 2022, Apple là nhà sản xuất duy nhất có tăng trưởng doanh số ở mảng này so với năm trước với 5% nhỉnh hơn. Công ty ra mắt 3 mẫu đồng hồ mới năm ngoái gồm Watch series 8, Watch SE thế hệ 2 và phiên bản cao cấp Watch Ultra. Doanh số năm 2022 đạt 41,4 triệu máy, mang về 22,6% thị phần cho Apple, cao hơn 2,2% so với năm 2021.

Xiaomi xếp thứ 2 toàn thị trường khi bán ra 17,1 triệu thiết bị đeo thông minh, có 9,3% thị phần trong tay nhưng nếu so với thành tích của năm 2021, kết quả này tương đương mức giảm 42% về mặt doanh số. Huawei cũng bán kém hơn 21%, đứng thứ 3 thị trường (bán 15,2 triệu máy trong năm 2022).

Samsung chỉ giảm 4%, giữ vị trí số 4 với 14 triệu máy bán ra và 7,7% thị phần. Google xếp sau với 11,8 triệu máy bán ra, đạt 6,4% thị phần. Tổng số máy bán ra của các thương hiệu trên toàn cầu năm ngoái là 182,8 triệu, giảm 5% so với 2021.

Chuyên gia phân tích Cynthia Chen của Canalys nhận định: "Thị trường thiết bị đeo dự kiến tăng trưởng 2% trong năm 2023. Trong khi các mẫu vòng đeo tay thông minh được dự báo tiếp tục giảm, đồng hồ sẽ tăng nhưng không quá 10%. Các nhãn hàng vẫn thận trọng và sẽ tập trung vào chất lượng thay vì số lượng khi chi tiêu của người dùng có dấu hiệu phục hồi".

Có thể bạn quan tâm

5G Standalone (5G SA) và 5G Advanced dự kiến sẽ là những ưu tiên hàng đầu của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (CSP) trong thập kỷ này, khi họ triển khai các tính năng mới để tạo ra các dịch vụ tập trung vào giá trị.