Thử nghiệm 4G: Nhà mạng "vướng" với thiết bị đầu cuối

Thử nghiệm 4G: Nhà mạng
Tạp chí Nhịp sống số - Hướng tới việc cung cấp thử nghiệm dịch vụ công nghệ 4G, một số nhà mạng trong đó có VinaPhone đang tích cực làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Apple để mở mạng tại Việt Nam.

Thử nghiệm 4G: Nhà mạng

Theo thông tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thử nghiệm mạng và dịch vụ 4G, Tập đoàn VNPT hiện đang thử nghiệm mạng và dịch vụ 4G/LTE-A VinaPhone tại Phú Quốc và Hồ Chí Minh, với qui mô 50 trạm tại Phú Quốc, trong đó 45 trạm sử dụng băng tần 1800Mhz refarming và 5 trạm dự kiến thử nghiệm tại băng tần 2600Mhz (sử dụng băng thông 2x20 MHz FDD) để thử tính năng gộp băng (CA 2 băng tần 1800 và 2600).

VNPT VinaPhone cũng thử nghiệm 4G với quy mô 100 trạm tại Hồ Chí Minh, chủ yếu dùng thiết bị đã có nâng cấp lên LTE 1800 Mhz, trong đó chỉ có 2 trạm sử dụng băng tần 2600Mhz để thử nghiệm tốc độ cao nhất và tính năng mới của LTE-Advanced tại Lab của VNPT tại TP. Hồ Chí Minh.

Quá trình thử nghiệm cho thấy, các thiết bị đầu cuối cho kết quả hoạt động tốt với mạng 4G bao gồm Samsung, Sony, LG, Blackberry, ASUS... và các thiết bị Android khác. Tuy nhiên, các thiết bị của Apple hiện nay không cho truy nhập 4G tại Việt Nam, do Apple khóa mã mạng của Việt Nam.

Nhằm nhanh chóng khắc phục hạn chế này, VinaPhone đã làm việc với Apple. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là Apple yêu cầu phải có giấy phép 4G mới mở cho Vinaphone. Apple không chấp nhận giấy phép thử nghiệm của doanh nghiệp. Điều này đỏi hỏi cần có sự tham gia hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông tác động Apple mở khóa cho các nhà mạng Việt Nam.

Trước đó, Viettel - nhà mạng đầu tiên công bố cung cấp thử nghiệm 4G tại Vũng Tàu cũng bị vướng trong vấn đề thiết bị đầu cuối khi cứ 10 khách hàng thì có tới 6 khách hàng của nhà mạng tới trải nghiệm dùng thử dịch vụ công nghệ 4G dùng iPhone. Những khách hàng sử dụng iPhone không thể trải nghiệm được 4G nếu không đổi máy điện thoại.

Có thể bạn quan tâm

Theo Microsoft, có đến 88% lao động tri thức ở Việt Nam sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ở nơi làm việc. AI được cho là giúp người lao động tiết kiệm thời gian, tăng khả năng sáng tạo và tập trung vào các nhiệm vụ chính.