Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Vietnam ICT Summit 2016

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Vietnam ICT Summit 2016
Tạp chí Nhịp sống số - Ngày mai (24/9), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đến dự và phát biểu đã đến dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn Cấp cao CNTT - TT Việt Nam (Vietnam ICT Summit 2016) do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức.

Diễn đàn là dịp để các chuyên gia, các cơ quan quản lý và cộng đồng CNTT - Truyền thông Việt Nam cùng thảo luận các vấn đề xung quanh việc vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Hiểu một cách giản dị, đây là cuộc cách mạng dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất, như: công nghệ in 3D, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa, người máy...

Theo đó, sẽ có những thay đổi nhanh chóng, sâu rộng trong toàn bộ chuỗi giá trị từ nghiên cứu, phát triển đến sản xuất, logistics đến dịch vụ khách hàng. Hơn thế, cuộc cách mạng này còn tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, tạo nên sự thay đổi lớn trong phương thức sản xuất do ứng dụng kỹ thuật số tạo nên sự xuất hiện Internet của vạn vật (Internet of Things - IoT); giảm đáng kể chi phí giao dịch, vận chuyển, dẫn đến những điều kỳ diệu trong sản xuất và năng suất.

Trong dòng chảy mạnh mẽ đó của thời cuộc, mọi tổ chức, doanh nghiệp sẽ trở thành doanh nghiệp số, tổ chức số, lãnh đạo số; mọi ngân sách trở thành ngân sách số… Quá trình “số hóa” đó sẽ tác động tác động mạnh mẽ và lan tỏa vào mọi lĩnh vực của đời sống một cách rất nhanh chóng. Và để làm được điều đó, tất cả đều dựa trên sự sáng tạo của con người – mà nói như các chuyên gia là “một thế hệ nhân sự mới cho nền kinh tế số”.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang được nhìn nhận là “thời cơ vàng” đối với Việt Nam chúng ta, nhưng cũng mang đến vô vàn thách thức: nguy cơ tụt hậu xa hơn, lao động chi phí thấp mất dần lợi thế, khoảng cách công nghệ và tri thức nới rộng hơn dẫn đến phân hoá xã hội sẽ sâu sắc hơn… Nếu không vượt lên được những thách thức, tận dụng những cơ hội mới, chúng ta sẽ bị bỏ lại rất xa so với khu vực và thế giới.

Hy vọng, Diễn đàn Cấp cao CNTT Việt Nam 2016 (Vietnam ICT Summit 2016) với chủ đề “Cách mạng số - Cơ hội và Thách thức” sẽ là nơi các chuyên gia, các nhà quản lý và các doanh nghiệp cũng như đông đảo cộng đồng cùng nhau thảo luận, chia sẻ những cách thức để Việt Nam vượt qua rào cản, hấp thu công nghệ và tri thức mới để cùng đón bắt cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lớn đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu!

Có thể bạn quan tâm