Đó là một hiện tượng khá phổ biến, mà các ứng dụng của nó bao gồm tất cả các lĩnh vực kinh doanh và có tác động phá vỡ tiềm năng đối với kiến trúc của hệ thống sản xuất và bản chất của các quy trình kinh doanh. Trọng tâm của công cuộc này là “Sản xuất thông minh”, đi cùng với “Sản phẩm thông minh” và “Chuỗi cung ứng thông minh”.
Một hành trình liên tục
Hành trình chuyển đổi kỹ thuật số đưa các công ty và chuỗi cung ứng của họ đi qua các giai đoạn tuần tự, với các năng lực và công nghệ cần thiết để xây dựng nền tảng cho sự phát triển kỹ thuật số liên tục. Để một doanh nghiệp đạt được sự thành thạo trong từng giai đoạn, chuỗi cung ứng của doanh nghiệp đó cần được trang bị đầy đủ hơn để đáp ứng nhu cầu của một môi trường kinh doanh toàn cầu ngày càng kết nối và phức tạp hơn. Để chuyển đổi hoàn toàn sang mô hình kỹ thuật số, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị thông qua các giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 là Hợp tác nội bộ, đánh giá và sắp xếp các hệ thống và quy trình trong doanh nghiệp, đặc biệt là các bộ phận chịu trách nhiệm lập kế hoạch cung ứng, quan hệ với nhà cung cấp và quản lý kho hàng.
Giai đoạn 2, Chuỗi cung ứng được nối mạng sẽ cải thiện sự hợp tác với các nhà cung cấp và đối tác thương mại. Tập trung vào các công cụ giúp các nhóm nội bộ thành công với các đối tác trong chu trình chuỗi cung ứng trong giai đoạn lập kế hoạch đến giao hàng.
Sang đến giai đoạn 3, Tích hợp toàn bộ nhu cầu khách hàng, bao gồm tập hợp các tín hiệu trong chuỗi cung ứng, phân tích nâng cao và trí thông minh kinh doanh (BI) để biến những hiểu biết sâu sắc thành hành động bằng cách tự động hóa hệ thống. Đồng thời, kết nối phần mềm lập kế hoạch và hoạt động với mạng.
Và cuối cùng là giai đoạn 4, Quản lý tổ chức. Chuỗi cung ứng dự đoán dựa trên các tín hiệu kỹ thuật số do mạng tạo ra để xác định khi nào các ngoại lệ hoặc cơ hội sẽ xuất hiện và hành động theo đó.
Việc quản lý hiệu quả các mối quan hệ giữa các tổ chức trong chuỗi cung ứng là điều tối quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp liên quan vì nó ảnh hưởng đến khả năng đạt được lợi thế cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh bền vững của họ. Trong một môi trường kinh doanh hỗn loạn và không ngừng phát triển, điều này đòi hỏi các cơ chế quản trị thích hợp và thích ứng nhằm thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả trong chuỗi cung ứng đồng thời giảm thiểu rủi ro của các hành vi cơ hội thông qua các biện pháp kiểm soát.
Quản trị các mối quan hệ
Quản trị các mối quan hệ giữa các tổ chức thường có thể là dựa trên hợp đồng hoặc mối quan hệ. Chuyển đổi kỹ thuật số dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến quản trị liên tổ chức vì hai lý do chính. Các công nghệ của công ty dẫn đến sự biến đổi sâu sắc trong các quy trình của công ty (bao gồm cả quy trình sản xuất), cấu trúc hệ sinh thái của công ty và thậm chí là mô hình kinh doanh của công ty (ví dụ: phản ứng nhanh với nhu cầu của khách hàng, được phát hiện bởi các cảm biến được lắp trên sản phẩm). Những thay đổi trong môi trường bên trong và bên ngoài của công ty nhất thiết sẽ dẫn đến sự thay đổi trong cách nó tương tác với các đối tác kinh doanh trong chuỗi cung ứng. Hơn nữa, những thay đổi trong cơ chế quản lý của tương tác giữa người mua và nhà cung cấp có thể sẽ được thúc đẩy bởi sự sửa đổi và cải tiến trong những công nghệ đó cho phép / hỗ trợ cụ thể bản thân tương tác giữa người mua và nhà cung cấp, chẳng hạn như: blockchain, máy học (ML) để ra quyết định tự động -sản xuất (áp dụng cho mối quan hệ chuỗi cung ứng), các nền tảng kỹ thuật số hợp tác, v.v.
Điều đáng nói là những tiến bộ công nghệ này, trên thực tế, có khả năng ảnh hưởng - và thậm chí thay đổi hoàn toàn - tất cả các loại thực hành hợp tác. Chúng có thể ảnh hưởng sâu sắc đến bản chất và việc quản lý hợp đồng, do đó sửa đổi các cơ chế “chính thức” của quản lý quan hệ. Chúng cũng cho phép quản lý mối quan hệ trực tiếp sâu rộng hơn (nghĩa là kiểm soát tập trung, một loại phương pháp tiếp cận giao dịch khác để quản trị), và mặt khác là điều phối vượt trội cũng như các hình thức hợp tác mới.
Các doanh nghiệp muốn thúc đẩy hành trình chuyển đổi số của chuỗi cung ứng cần đánh giá đúng thực lực và mức độ chuyển đổi của hệ thống qua các giai đoạn để xây dựng chiến lược chuyển đổi số hiệu quả và phù hợp với bối cảnh thực tế của công ty cả về nguồn lực và nhân sự.