Ngành Nội thất và trang trí nhà cửa Việt Nam có nhiều cơ hội để hội nhập thị trường quốc tế thông qua xuất khẩu thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, đây là nhận định được đại diện Amazon Global Selling Việt Nam đưa ra bên lề Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN (VIFA ASEAN 2023), diễn ra từ ngày 29/8 đến ngày 1/9/2023 tại TP.HCM.
Nhiều cơ hội cho ngành hàng Nội thất và Trang trí nhà cửa
VIFA ASEAN 2023 đón nhận hàng nghìn khách tham quan trong nước và quốc tế, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin và trải nghiệm thực tế mô hình xuất khẩu cho ngành nội thất và mỹ nghệ. Tại đây, hơn 350 nhà triển lãm từ các đơn vị cung cấp nội thất hàng đầu khu vực ASEAN đã mang đến hơn 1.400 gian trưng bày các sản phẩm, giải pháp và sáng kiến trong lĩnh vực nội thất, trang trí nhà cửa và thủ công mỹ nghệ; máy móc, thiết bị phần cứng cùng các công cụ và dịch vụ hỗ trợ...
Tại sự kiện, các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực nội thất và phụ kiện nhà cửa, có cơ hội tìm hiểu những xu hướng, thay đổi mới khi tiếp cận xuất khẩu, từ đó điều hướng để góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất nội thất quan trọng tại khu vực và trên toàn cầu.
Tham gia sự kiện này, Amazon Global Selling tập trung vào việc cung cấp thông tin, tư vấn tại chỗ để hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành nội thất và trang trí nhà cửa Việt Nam mở rộng cơ hội hội nhập thị trường quốc tế.
Mỗi năm, ngành gỗ Việt Nam xuất khẩu trung bình trên 10 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu gỗ.
Cũng theo một thống kê của Amazon, ngành hàng trang trí nhà cửa và nội thất trên Amazon chứng kiến mức tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn 2020-2022. Dù đã quay trở lại văn phòng làm việc nhiều hơn, xu hướng mua sắm các sản phẩm nhà cửa và nhà bếp, bao gồm phụ kiện trang trí, đồ nội thất và cải thiện nhà cửa vẫn rất phổ biến.
Để TMĐT trở thành động lực thúc đẩy xuất khẩu ngành hàng
Một con số ấn tượng cho thấy 62,3% số lượng truy cập tìm kiếm online về nội thất sẽ chuyển đổi thành giao dịch trực tuyến (không chỉ tìm kiếm thông tin mà họ sẽ mua hàng). Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu và gặt hái thành công khi xuất khẩu nội thất qua Amazon như Beefurni… Sự tăng trưởng này không chỉ phản ánh năng lực sản xuất và sáng tạo dồi dào, khả năng gia công tinh xảo, đáp ứng đa dạng nhu cầu, sở thích tiêu dùng; mà còn minh chứng cho tiềm năng rộng mở khi vươn ra thế giới của doanh nghiệp Việt.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt tham gia vào thị trường Nội thất và Trang trí nhà cửa thế giới, Amazon Global Selling đã có chuỗi hoạt động về xuất khẩu trực tuyến trong suốt 4 ngày của sự kiện.
Đầu tiên, phải kể đến Workshop “Bán hàng trên Amazon”, giúp các đại diện doanh nghiệp và khách tham quan có thể cập nhật các kiến thức, thông tin và tài liệu hướng dẫn về xuất khẩu qua TMĐT, nhận dienẹ các xu hướng TMĐT xuyên biên giới nổi bật...
Cùng đó, các chuyên gia từ Amazon có mặt tại sự kiện để sẵn sàng cung cấp các tư vấn, hướng dẫn 1:1 về TMĐT xuyên biên giới, giới thiệu các tài nguyên, công cụ và giải pháp của Amazon giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ thâm nhập thị trường quốc tế.
Ngoài ra, cẩm nang giới thiệu về xuất khẩu online dành cho doanh nghiệp nội địa cũng được cung cấp miễn phí tại sự kiện.
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết: “Nội thất và trang trí nhà cửa là ngành hàng có tiềm năng lớn và vẫn còn nhiều lợi thế chưa được khai thác từ nguồn lực nội địa lẫn nhu cầu thị trường toàn cầu. Chúng tôi rất hào hứng tham dự triển lãm VIFA ASEAN 2023 để kết nối với các nhà bán hàng và doanh nghiệp trong nước, đồng thời là cơ hội tốt để thúc đẩy quá trình đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất các sản phẩm nội thất và trang trí nhà cửa cũng như nhiều danh mục hàng hóa khác cho thế giới”.