Xuất khẩu thương mại điện tử có thể đạt 296 nghìn tỷ đồng vào năm 2027

Tạp chí Nhịp sống số - Doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới với tên gọi “Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu” do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức sáng nay (7/6/2023) tại Hà Nội.

Xuất khẩu thương mại điện tử luôn "có chỗ" cho doanh nghiệp nhỏ

Xuất khẩu thương mại điện tử có thể đạt 296 nghìn tỷ đồng vào năm 2027

Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ để đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử trong việc xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ.

Sự kiện diễn ra tại Hà Nội (ngày 7/6) và TP.HCM (ngày 9/6), với chuỗi hoạt động nhằm cập nhật các thông tin mới nhất về ngành TMĐT, kết nối các nhà cung cấp dịch vụ và lần đầu tiên giới thiệu sự góp mặt của các nhà bán hàng thành công của Amazon từ các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam.

Theo một nghiên cứu dựa trên kết quả khảo sát 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam, có đến 86% doanh nghiệp được hỏi cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.

Phát biểu tại sự kiện, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) - cho biết: "Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ. iDEA đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà MSMEs gặp phải, đồng thời cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh quốc tế...".

Theo báo cáo của Access Partnership, các thách thức chính của MSMEs tập trung vào 4 vấn đề chính gồm: kiến thức, năng lực, quy định và chi phí. 

Điều này đòi hỏi những giải pháp toàn diện và sự hợp tác từ nhiều phía để hỗ trợ và đào tạo họ trên hành trình đưa sản phẩm ra thị trường toàn cầu.  

Hành trang ra biển lớn

Theo ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022. Tuy nhiên, họ vẫn còn nhiều "băn khoăn" và rào cản chưa vượt qua được. 

Xuất khẩu thương mại điện tử có thể đạt 296 nghìn tỷ đồng vào năm 2027
Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

"Nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô. Chúng tôi hiểu được những câu hỏi mà doanh nghiệp đang gặp phải và chính vì vậy, chúng tôi nỗ lực hợp tác với các cơ quan chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ để tổ chức sự kiện này nhằm khích lệ, hỗ trợ và trao quyền cho các doanh nghiệp xuất khẩu online. Amazon Global Selling cam kết góp phần nâng cao sự phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam bằng cách trang bị cho họ hành trang để tiếp nhận những thay đổi và vươn lên tầm cao mới trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay". 

Đó cũng là lý do mà sự kiện này có sự hiện diện của 14 nhà cung cấp dịch vụ về Quản lý tài khoản, Logistics, Đăng ký Thương hiệu, Thanh toán, Quảng cáo, Lựa chọn sản phẩm và Đào tạo bán hàng... Đây chính là những danh mục dịch vụ quan trọng quyết định sự thành công của xuất khẩu trực tuyến.

Xuất khẩu thương mại điện tử có thể đạt 296 nghìn tỷ đồng vào năm 2027

Ngoài ra, các đối tác bán hàng tiêu biểu nước ngoài cũng tham gia chia sẻ về những bài học thành công liên quan đến xây dựng thương hiệu toàn cầu, kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng và sản phẩm thân thiện với môi trường... 

Một trong số họ, Crystal Ren - Nhà sáng lập Phera & Abound Lifestyle - chia sẻ: "Phát triển từ một công ty khởi nghiệp, chúng tôi thấu hiểu những thách thức khi bước vào mô hình kinh doanh này cũng như quá trình đáp ứng nhu cầu thị trường. Chúng tôi hy vọng rằng câu chuyện của mình có thể truyền cảm hứng không chỉ cho các nhà bán hàng trên Amazon mà còn cho các MSMEs khác tại Việt Nam có ý định tham gia vào ngành thương mại điện tử xuyên biên giới".  

Có thể bạn quan tâm