
Việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế và TMĐT xuyên biên giới nhằm tìm kiếm và mở rộng kênh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài là một trong những hoạt động trọng tâm được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS) - Bộ Công Thương tích cực triển khai.
Mục tiêu lớn: Phát triển hệ sinh thái TMĐT đồng bộ
Thực tế cho thấy, không một doanh nghiệp hay tổ chức đơn lẻ nào có thể tự giải quyết tất cả các khía cạnh đa dạng của thương mại điện tử TMĐT, từ công nghệ, logistics, tài chính... đến chính sách và năng lực tiếp cận thị trường quốc tế. Do đó, hệ sinh thái TMĐT cần được kiến tạo như một mạng lưới tương tác đa chiều, nơi các thành phần chủ chốt bao gồm cơ quan quản lý, doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ, đơn vị sản xuất xuất khẩu, các đơn vị logistics và tài chính, người tiêu dùng… cùng các tổ chức đào tạo, mạng lưới truyền thông cùng tham gia, hỗ trợ và cộng hưởng lẫn nhau, tạo nên một hệ thống mạnh mẽ có khả năng tự điều chỉnh và phát triển bền vững.

Nỗ lực thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT bền vững tại Việt Nam đang được Cục TMĐT&KTS tích cực triển khai thông qua nhiều chương trình hành động cụ thể. Các trọng tâm chính bao gồm hoàn thiện thể chế và xây dựng chính sách để tạo môi trường pháp lý thuận lợi, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp và cộng đồng bằng các chương trình đào tạo và hỗ trợ SME, phát triển hạ tầng và công nghệ với các giải pháp thanh toán không tiền mặt, logistics thông minh, cùng với việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế và TMĐT xuyên biên giới nhằm tìm kiếm và mở rộng kênh xuất khẩu...
Thời gian tới, Cục TMĐT&KTS cho biết cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn nữa cho sự phát triển của TMĐT. Một trong những sự kiện nổi bật là Diễn đàn Ứng dụng TMĐT và Công nghệ số Việt Nam năm 2025, diễn ra từ ngày 04 - 06/9/2025 tại TP.HCM, trong khuôn khổ Triển lãm và Sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế Vietnam International Sourcing 2025. Diễn đàn này được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, tập hợp các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp TMĐT, công nghệ số từ nhiều quốc gia để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và định hướng các giải pháp đột phá cho sự phát triển của TMĐT và kinh tế số Việt Nam trong thời gian tới, tập trung vào 4 lĩnh vực chính bao gồm: (1) TMĐT, TMĐT xuyên biên giới, vận hành TMĐT; (2) Logistics; (3) Giải pháp công nghệ số cho doanh nghiệp; (4) Giải pháp tài chính số.
DN Việt cần chủ động tiếp cận thị trường quốc tế
Theo ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), TMĐT toàn cầu không đơn thuần là mở gian hàng, mà là "cuộc chơi" đòi hỏi tư duy từng bước làm chủ chuỗi giá trị số. Để TMĐT xuyên biên giới trở thành đòn bẩy tăng trưởng dài hạn, doanh nghiệp Việt cần chủ động hơn trong tư duy tiếp cận trực tiếp thị trường quốc tế, thay vì chỉ dựa vào nền tảng sẵn có.

Từ kinh nghiệm triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thời gian qua của Cục TMĐT & KTS, ông Hoàng cho biết nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khi bước vào TMĐT quốc tế thường gặp khó khăn về tối ưu vận hành logistics quốc tế, quản trị đơn hàng đa thị trường, và đặc biệt là thiếu dữ liệu về hành vi tiêu dùng từng quốc gia, khu vực hay thị trường cụ thể. Do đó, trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh như hiện nay, các doanh nghiệp Việt cần được hỗ trợ xây dựng năng lực nội tại để tự điều phối, tối ưu và đo lường hiệu quả hoạt động TMĐT xuyên biên giới, thay vì chỉ “tham gia” mà không “làm chủ”.
Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu, hiện tại có nhiều đối tác vận hành TMĐT quốc tế đã và đang làm việc với Trung tâm eComdx để trao đổi thí điểm các mô hình xuất khẩu hàng hoá qua TMĐT đồng thời từng bước mở rộng phạm vi cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.
Theo đại diện Cục TMĐT & KTS, Diễn đàn Ứng dụng TMĐT và Công nghệ số 2025 tới đây không chỉ là nơi cập nhật công nghệ, để các doanh nghiệp đối thoại với chuyên gia còn là diễn đàn quan trọng để các doanh nghiệp kết nối hợp tác kinh doanh, cũng như là cơ hội gọi vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Đồng thời, đây cũng là cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng, kết nối và tìm kiếm giải pháp phát triển trong kỷ nguyên số.
Với sự phối hợp của hơn 60 Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Diễn đàn dự kiến sẽ đón trên 300 đoàn doanh nghiệp quốc tế đến từ nhiều quốc gia.
Các doanh nghiệp quan tâm đến việc tham gia, tìm kiếm cơ hội hợp tác hoặc cần được tư vấn chuyên sâu có thể đăng ký với Ban Tổ chức tại địa chỉ: https://go.ecomdx.com/dangkyDN để nhận được hỗ trợ chi tiết và tối ưu hóa lợi ích từ sự kiện.