TMĐT xuyên biên giới: Động lực phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam

Tạp chí Nhịp sống số - Với sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới cùng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các DN Việt Nam đang đứng trước những cơ hội mới để mở rộng dấu ấn quốc tế.

Đây là những nhận định được đưa ra tại Hội nghị TMĐT Xuyên biên giới 2024 do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức mới đây tại Hà Nội với chủ đề “Tăng tốc. Vươn tầm. Bứt phá thành công.”

Tại Hội nghị, ngoài các phiên thảo luận, hướng dẫn, các phần chia sẻ kinh nghiệm thực tế... cùng nhiều thông tin cập nhật về lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới, Amazon Global Selling Việt Nam cũng đã công bố trọng tâm chiến lược 2025 – Thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới Việt Nam cất cánh toàn cầu. 

TMĐT xuyên biên giới: Động lực phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam
Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia và đại diện doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới

Năm 2023, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C Việt Nam đạt 86 nghìn tỷ đồng

Theo số liệu được các chuyên gia đưa ra tại Hội nghị, năm 2023, doanh số TMĐT bán lẻ toàn cầu ước tính đạt 5,8 nghìn tỷ USD, và được dự báo sẽ tăng trưởng 39% trong những năm tới, kỳ vọng vượt mức 8 nghìn tỷ USD vào năm 2027. Sự sôi động này là nền tảng mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội thương mại quốc tế.

Tại Việt Nam, theo báo cáo mới nhất của Access Partnership, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C Việt Nam năm 2023 đạt 86 nghìn tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đóng góp 26%. Đáng chú ý, 93% các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ được khảo sát cho rằng họ không thể xuất khẩu nếu không có TMĐT.

Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 cũng nhấn mạnh định hướng hỗ trợ phát triển TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam. Những tín hiệu tích cực này cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang ở vị thế tốt để nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua TMĐT, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số quốc gia.

Theo ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, trong 5 năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu tham gia và dần mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu với Amazon, thể hiện qua số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam tăng hơn 300%. Cùng đó, số các đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình Đăng ký Thương hiệu (Brand Registry) của Amazon tăng gấp 35 lần, cho thấy họ không chỉ bán sản phẩm, mà còn tập trung xây dựng thương hiệu và củng cố sự hiện diện của mình trên trường quốc tế. 

"Đồng hành cùng nền TMĐT Việt Nam, trong giai đoạn tiếp theo Amazon Global Selling Việt Nam sẽ tập trung nâng cao năng lực TMĐT xuyên biên giới và cung cấp các nguồn lực cần thiết", ông Gijae Seong nói. 

Củng cố nội lực để "bứt tốc" với TMĐT xuyên biên giới 

Để các doanh nghiệp Việt tiếp tục khai thác tiềm năng và thúc đẩy xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới trên Amazon, các "từ khóa" của năm 2025 đã được nền tảng này đưa ra cho giai đoạn tới. 

TMĐT xuyên biên giới: Động lực phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam

Theo đó, để hỗ trợ doanh nghiệp Việt "Tăng tốc", Amazon sẽ tập trung khai thác và thúc đẩy tiềm năng của các sản phẩm Made-in-Vietnam bằng cách chia sẻ kiến thức; hỗ trợ các đối tác bán hàng phát triển danh mục sản phẩm mới. Cùng đó, đa dạng hóa cách thức tìm kiếm và thu hút nhà bán hàng, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất từ đa lĩnh vực và các thương hiệu nội địa. 

Với mục tiêu "Vươn tầm", nền tảng này cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới bằng cách cải thiện hệ thống hỗ trợ và mạng lưới nhà cung cấp dịch vụ. Bao gồm mở rộng danh mục cung cấp dịch vụ, tăng nhận biết về các chương trình, dịch vụ logistics như Amazon SEND, và quản lý tồn kho của Amazon, từ đó hỗ trợ toàn diện và nâng cao hiệu quả vận hành cho các doanh nghiệp trong nước. 

Và cuối cùng là việc tăng cường các chương trình và nội dung đào tạo nhà bán hàng, củng cố quan hệ hợp tác cùng chính phủ và các hiệp hội ngành nghề, và đầu tư vào các sáng kiến phát triển nhà bán hàng ... Từ đó, góp phần cùng doanh nghiệp "Bứt phá thành công", hướng tới tăng trưởng bền vững. 

Có thể bạn quan tâm

Tập đoàn hàng đầu về quản lý năng lượng, Schneider Electric đã phát triển nhiều dòng APC UPS tân tiến trong 4 thập kỷ, giúp đảm bảo nguồn điện ổn định và tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, hỗ trợ trung tâm dữ liệu giảm thiểu dấu chân carbron, hướng đến phát triển bền vững.