Top 10 Sao Khuê 2021: Sáng tạo dịch vụ mới, giá trị mới trên nền tảng công nghệ mới

Top 10 Sao Khuê 2021: Sáng tạo dịch vụ mới, giá trị mới trên nền tảng công nghệ mới
Tạp chí Nhịp sống số - Ngoài khía cạnh công nghệ xuất sắc, đầu tư bài bản, chiến lược phát triển kinh doanh rõ ràng, hầu hết Top 10 Sao Khuê 2021 đều được xem xét và đánh giá cao về việc sáng tạo ra những dịch vụ mới, những giá trị mới cho tổ chức, cho khách hàng và cho xã hội.

Nắm bắt xu hướng phát triển của ngành tại Việt Nam và trên thế giới, hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng XIII và Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia của Thủ tướng Chính phủ, trong năm thứ 18 được tổ chức,  Sao Khuê 2021 đặt ra thông điệp: “Thúc đẩy nền tảng giải pháp số – Tiên phong phát triển các hệ sinh thái số”. Đây là sự thay đổi quan trọng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp CNTT tiên phong đầu tư phát triển các NỀN TẢNG SỐ kết hợp cùng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp số nhanh chóng tạo dựng các HỆ SINH THÁI SỐ cho Việt Nam đặc biệt trong các ngành trọng điểm ưu tiên chuyển đổi số.

Như mọi năm, Top 10 – hạng mục danh giá nhất của Giải thưởng Sao Khuê – lại là tâm điểm sự chú ý. Theo số liệu thống kê, 09 doanh nghiệp sở hữu các đề cử Top 10 Giải thưởng 2021 có tổng doanh thu năm 2020 đạt 367.450 tỷ đồng, tương đương gần 16 tỷ USD giải quyết được việc làm cho 63.453 lao động. Riêng doanh số của 10 sản phẩm, giải pháp là trên 2,100 tỷ đồng. Ngoài khía cạnh công nghệ xuất sắc, đầu tư bài bản, chiến lược phát triển kinh doanh rõ ràng, hầu hết Top 10 Sao Khuê 2021 đều được xem xét và đánh giá cao về việc sáng tạo ra những dịch vụ mới, những giá trị mới cho tổ chức, cho khách hàng và cho xã hội.  

Dưới đây là danh sách 10 sản phẩm tiêu biểu đạt Top 10 Sao Khuê 2021 (Sắp xếp thứ tự theo Alphabet tên hoặc tên viết tắt của sản phẩm)

1. akaAT Studio - Công cụ kiểm thử tự động đa nền tảng của Công ty TNHH Phần mềm FPT

Công cụ kiểm thử tự động với 3 giá trị cốt lõi. Một, akaAT Studio là công cụ đắc lực giúp dự án, doanh nghiệp gia tăng năng suất trong quá trình sản xuất. Hai, đây là công cụ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tăng thu nhập từ đầu tư thông qua việc tăng năng suất và khả năng phát hiện lỗi sớm hơn kiểm thử thủ công. Ba, akaAT Studio giúp thay thế các công việc lặp đi lặp lại, qua đó thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, cho cho họ thời gian và cơ hội để cải thiện bộ kỹ năng và thực hiện các nhiệm vụ mang lại nhiều giá trị hơn.

2.   akaMES - Nền tảng chuyển đổi số sản xuất của Công ty TNHH Phần mềm FPT

akaMES giúp giải quyết các bài toán thường gặp của các nhà máy, dây chuyền sản xuất, thông qua nền tảng kỹ thuật cao tập trung hóa dữ liệu thông tin, cung cấp chức năng truy xuất ngược; thiết kế đáp ứng khả năng số hóa quản lý sản xuất theo thời gian thực, tích hợp quản lý và nâng cao khả năng tương tác giữa máy móc và còn người; hệ thống quản lý xuyên suốt toàn bộ các quy trình, công đoạn và hiển thị dữ liệu một cách trực quan hỗ trợ việc ra quyết định của các cấp lãnh đạo cũng như tính toán chi phí sản xuất thực tế.

3.   Hệ thống Lưu ký và Giám sát chứng khoán của Ngân hàng TMCP đầu tư và Phát triển Việt 

Hệ thống ứng dụng nhiều công nghệ mới để xử lý các nghiệp vụ khó cũng như các phép tính toán phức tạp như: sử dụng nhiều cấu trúc dữ liệu, giải thuật trong xử lý, tự thiết lập hệ thống queue nội bộ để xử lý bất đồng bộ giúp tăng tốc độ xử lý tối đa, tự động hóa xử lý, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến: Robotic, Smart Queue, đặc biệt đây là hệ thống đầu tiên tại BIDV ứng dụng công nghệ BLOCKCHAIN…Sau thời gian 09 tháng phát triển liên tục, tổ công tác đã nhanh chóng hoàn thiện các chức năng để đưa hệ thống triển khai thành công vào giữa tháng 10/2020. Sau khi triển khai, hệ thống hoạt động ổn định, các lỗi và nguy cơ được cảnh báo theo thời gian thực. 

Xây dựng thành công hệ thống BIDV eTrust giúp BIDV tiết kiệm được 01 triệu USD tiền mua sản phẩm bên ngoài, tiết kiệm 05 tỷ VNĐ/năm cho chi phí nhân sự, duy trì quy trình vận hành thủ công. 

4.  Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam

VNPT iOffice là hệ thống cung cấp đầy đủ các chức năng quản lý văn bản, các chức năng điều hành và cộng tác, tạo ra môi trường tương tác đa chiều, giúp người dùng có thể quản lý, chia sẻ, trao đổi và phản hồi thông tin dễ dàng; nhờ vậy, mọi vấn đề được xử lý nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả.

Hệ thống VNPT iOffice đã được triển khai phiên bản đầu tiên từ năm 2015, luôn luôn cập nhật nhanh chóng, kịp thời tính năng để đáp ứng đầy đủ quy định, tiêu chuẩn về 1 hệ thống quản lý văn bản điều hành. Hiện nay hệ thống đã triển khai rộng khắp cả nước (có mặt trên 63/63 tỉnh thành phố, trong đó triển khai toàn tỉnh là 24 tỉnh thành phố; Các bộ ngành như Bộ Thông tin truyền thông, Bộ xây dựng, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn …) cũng như đã bắt đầu chiếm lĩnh thị trường nước ngoài (Văn phòng chính phủ Lào, Bộ Bưu chính viễn thông Lào và đang đẩy mạnh ra tất cả các bộ ngành khác của Lào; thị trường Campuchia, Myanma…).

5.   Nền tảng Quản trị tài chính nhà nước MISA FinGov của Công ty Cổ phần MISA

MISA FinGov gồm các phần mềm đáp ứng tổng thể hoạt động liên quan đến tài chính của các đơn vị hành chính sự nghiệp như: phần mềm kế toán, Phần mềm Quản lý ngân sách MISA Bumas, Phần mềm Quyết toán tài chính MISA Lekima, Phần mềm Quản lý tài sản MISA QLTS, Phần mềm Phân tích tài chính MISA QLTS. 

Nền tảng hướng tới số hóa mọi quy trình nghiệp vụ: lập dự toán, chấp hành dự toán,quyết toán ngân sách…; tự động hóa quy trình gửi, nhận, phê duyệt, tổng hợp, báo cáo và thanh, kiểm tra trực tuyến; điện tử hóa hoàn toàn hồ sơ, chứng từ, sổ sách kế toán, tài chính, ngân sách...

Các nghiệp vụ được tin học hóa hoàn toàn, đồng thời liên kết giữa các nghiệp vụ giúp đơn giản hóa công việc và tiết kiệm công sức. Có thể kể tới như kế toán đơn vị sẽ nộp được hồ sơ và báo cáo cho Cổng dịch vụ công Kho bạc Nhà nước ngay trên phần mềm, đồng thời tích hợp chữ ký số MISA Esign, giúp giao dịch với Kho bạc nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Nền tảng cũng thể hiện các số liệu phân tích tài chính một cách trực quan dưới dạng biểu đồ, có thể tùy biến khai thác phân tích số liệu theo nhu cầu quản lý, từ đó, thủ trưởng đơn vị có thể có được số liệu điều hành quản lý mà không phụ thuộc vào các báo cáo của các chuyên viên.

Nhờ vậy, MISA FinGov giúp đơn vị tiết kiệm đến 80% công sức thực hiện, 49% ngân sách hàng năm (in ấn, lưu trữ, gửi thư…) và nâng cao 70% năng suất công việc. Từ đó góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, các cơ quan Nhà nước, góp phần xây dựng Chính phủ số, chuyển đổi số quốc gia.

6.   Nền tảng quảng cáo Cốc Cốc của Công ty TNHH Cốc Cốc

Nhờ sở hữu trình duyệt và công cụ tìm kiếm riêng, nền tảng quảng cáo Cốc Cốc có khả năng cung cấp những giải pháp nhắm chọn mục tiêu với độ chính xác cao dành cho nhà quảng cáo. Hơn nữa, nền tảng này còn ứng dụng hàng loạt các công nghệ quảng cáo tiên tiến trên thế giới như: Đấu giá thời gian thực (Real Time Bidding), công nghệ Học máy (Machine Learning), … từ đó cho phép nhà quảng cáo kết hợp nhiều phương thức nhắm mục tiêu xét theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, ... để tiếp cận chính xác người dùng một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt hơn, đây cũng là nền tảng duy nhất cung cấp các giải pháp quảng cáo ngay trên trang chủ Trình duyệt.

Cụ thể, Cốc Cốc hiện có hơn 13.000 khách hàng, thiết lập hơn 20.000 chiến dịch hàng tháng. Một số khách hàng tiêu biểu có thể kể đến như Coca Cola, Pepsi, Vinamilk, Omo, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, Citibank, VPBank, TP Bank, Honda, Vinfast, Bamboo Airways, Vietjet Air, Viettel, Mobiphone, Samsung, Sony...

Được xây dựng từ 2010 bởi người Việt, sau nhiều năm phát triển với những sản phẩm “Make-in-Việt Nam” vượt trội, có thể nói, Cốc Cốc là đại diện công nghệ Việt hiếm hoi có đủ sức cạnh tranh với các gã khổng lồ công nghệ nước ngoài. 

7.   Phần mềm quản trị doanh nghiệp BRAVO 8R2 (ERP-VN) của Công ty CP Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO 8R2 (ERP-VN) có khả năng thực hiện hầu hết các phần công việc của một doanh nghiệp như: Kinh doanh, mua hàng, bán hàng, quản lý kho, sản xuất, nhân sự - tiền lương, tài chính - kế toán… đồng thời kết nối dữ liệu của các phần việc đó thành một thể thống nhất. 

Ngoài ra, BRAVO 8R2 còn hỗ trợ công tác quản trị như lập và theo dõi kế hoạch, phân tích chi phí, quản lý đơn hàng, quản lý hợp đồng… để đáp ứng nhu cầu quản lý của nhiều đối tượng, phòng ban với các mục đích khác nhau trong một doanh nghiệp.

Phiên bản BRAVO 8R2 là sản phẩm mới nhất của BRAVO, hội tụ nhiều điểm sáng về mặt công nghệ, được xây dựng và phát triển trên nền tảng .NET Framework cùng với hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL của Microsoft, sử dụng các công nghệ WinForms, WCF, SignalR, Xamarin, Angular… chạy dưới dạng ứng dụng độc lập hoặc sử dụng trình duyệt trên máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại thông minh. 

BRAVO 8R2 có tính bảo mật hệ thống cao cho phép phân quyền truy cập, bảo mật đến từng danh mục, chứng từ ứng với từng người sử dụng. Cho phép lập danh sách máy tính cá nhân được phép truy cập phần mềm, quản lý truy cập chương trình theo tên và mật khẩu người dùng, cho phép ghi lại toàn bộ nhật ký thao tác của người dùng. Việc tích hợp sẵn công nghệ WCF đã giải quyết được tối ưu vấn đề bảo mật đối với các Tập đoàn, Tổng công ty quy mô lớn khi cần kết nối truyền nhận dữ liệu giữa các chi nhánh hoặc chi nhánh với Tổng công ty thông qua Internet, mà không cần thiết lập WAN hay VPN.

Phần mềm BRAVO đã được sử dụng tại hơn 3600 khách hàng trong đó có nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp lớn tiêu biểu như: Tập đoàn Ô tô Trường Hải - THACO, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Công ty Cổ phần Elovi Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng Không Việt Nam - ACV, Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai…

8.   Thiết bị giám sát và hệ thống quản lý tàu thuyền (S-TRACKING) của Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel

Các công nghệ ứng dụng phát triển S-Tracking: Bộ sản phẩm ứng dụng kỹ thuật thiết kế thiết bị IoT tiêu thụ năng lượng thấp, sử dụng năng lượng mặt trời và nguồn pin nội; Đồng thời sản phẩm tích hợp công nghệ truyền dữ liệu bằng cả 2 mạng vệ tinh và di động, tự động chuyển sang mạng di động khi tàu di chuyển trong vùng phủ sóng GSM/GPRS. Điều này đảm bảo thông tin thông suốt trong quá trình vận hành, tiết kiệm chi phí đường truyền vệ tinh, thời gian hoạt động của thiết bị kéo dài, cùng với việc lắp đặt, niêm phong đơn giản, nhanh chóng.

Bộ sản phẩm đảm bảo tính năng bảo mật từ thiết bị đến hệ thống. 

Về thiết bị, mã hóa AES 128 được áp dụng cho tất cả các loại dữ liệu truyền nhận giữa thiết bị và hệ thống, dữ liệu lưu trữ trên chip nhớ. Các mã key độc lập đối với từng thiết bị. Bên cạnh đó, phân quyền đăng nhập và tương tác thiết bị được quản lý bằng password đầu vào. Thiết bị cho phép tự động kiểm tra và cập nhật Firmware bằng các Key độc lập với các key bảo mật dữ liệu hoạt động.

Về hệ thống, phân quyền tác động của từng cấp người dùng được xác nhận đăng nhập bằng username và password đầu vào. Dữ liệu tin nhắn được hiển thị đúng cho user cần nhận.

9.   Ứng dụng Ngân hàng số VietinBank của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

VietinBank iPay Mobile là ứng dụng ngân hàng số, cho phép khách hàng có thể thực hiện các giao dịch mọi lúc, mọi nơi. Ngoài các tính năng tài chính cơ bản như chuyển tiền, kiểm tra thông tin tài khoản, hiện tại, khách hàng của VietinBank có thể thực hiện rất nhiều các tính năng khác ngay trên ứng dụng để phục vụ cuộc sống hàng ngày như: thanh toán hóa đơn, mua vé máy bay, tàu xe, đặt phòng, thanh toán các khoản vay, gửi tiết kiệm, vay thấu chi online, nạp tiền điện thoại trả trước trả sau, mua hàng trực tuyến (trực tiếp tại VnShop trong ứng dụng hoặc qua các trang thương mại điện tử có liên kết ví thanh toán), mua hàng thanh toán QR, rút tiền tại các ATM mà không cần mang theo thẻ… 

VietinBank iPay Mobile phát triển trên nền tảng công nghệ mới dựa trên giao diện lập trình ứng dụng mở (Open APIs) với tên gọi VietinBank iConnect. Với nền tảng hiện đại này, VietinBank có thể dễ dàng cung cấp các APIs ra bên ngoài giúp các công ty Fintech, các ứng dụng Mobile Apps trên thị trường dễ dàng kết nối và cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng của VietinBank trên chính ứng dụng của mình, góp phần bán chéo sản phẩm dịch vụ và xây dựng một hệ sinh thái toàn diện, trong đó khách hàng là trọng tâm và được tận hưởng mọi tính năng, tiện ích. 

Vượt qua khuôn khổ của một ứng dụng ngân hàng, VietinBank mong muốn xây dựng hệ sinh thái toàn diện, trong đó khách hàng là trọng tâm và được tận hưởng mọi tính năng, tiện ích của hệ sinh thái đó. Giải pháp chiến lược VietinBank đang xây dựng trên ứng dụng iPay không chỉ là số hóa những gì đã có mà là phát triển mô hình kinh doanh mới, một cách tiếp cận mới với những dịch vụ mới mang đến nhiều giá trị trải nghiệm hơn cho khách hàng.

10.   Ứng dụng Sacombank Pay của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín

Sacombank Pay cho phép người dùng thực hiện tất cả các giao dịch tài chính mọi lúc mọi nơi. Không cần tài sản đảm bảo, khách hàng tại Sacombank được duyệt vay hoàn toàn tự động với số tiền vay đến 100 triệu đồng, lãi suất ưu đãi. Khi muốn tăng lợi tức, có thể mở ngay sổ tiết kiệm online với lãi suất cao hơn tại quầy. 

Đặc biệt, ứng dụng Sacombank Pay áp dụng nhiều công nghệ mới với nhiều dịch vụ được triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam, như thanh toán QR theo chuẩn EMV của các tổ chức thẻ Visa, Mastercard, UnionPay và JCB tại Việt Nam; rút tiền mặt thông qua mã QR tại ATM; cấp đổi mã PIN thông qua ứng dụng di động..

Sacombank Pay đã đạt chứng nhận PCI DSS - chứng nhận cao nhất về an ninh, bảo mật trong lĩnh vực phát hành và chấp nhận thẻ có giá trị trên toàn cầu.         

  

Có thể bạn quan tâm