Tuyến cáp quang biển AAE-1 gặp sự cố, đường truyền internet bị ảnh hưởng

Tạp chí Nhịp sống số - Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Africa Europe 1 (AAE-1) đã gặp sự cố, gây mất dung lượng truyền dữ liệu internet trên hướng kết nối đi Singapore từ sáng 27/9. Thông tin trên được đại diện nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) tại Việt Nam cho biết ngày 28/9.

Tuyến cáp quang biển AAE-1 là hệ thống cáp biển đầu tiên kết nối tất cả các khu vực châu Á, Trung Đông, châu Phi, châu Âu với độ trễ kết nối thấp nhất giữa các khu vực này. AAE-1 được kết nối tại các trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới, là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác từ tháng 7/2017 nhằm nâng cao chất lượng kết nối internet hướng châu Âu, Trung Đông, đồng thời bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới các hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc) và Singapore. 

Hiện nguyên nhân dẫn đến sự cố xảy ra với tuyến cáp biển AAE-1 chưa được xác định. Các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) tại Việt Nam cũng chưa nhận được thông báo về dự kiến kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố từ các đơn vị quản lý cáp biển này.

Tuyến cáp quang biển AAE-1 gặp sự cố

Trước đó, tuyến cáp biển kết nối khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương có tên gọi Asia Pacific Gateway (APG) cũng gặp sự cố, gây gián đoạn dịch vụ truyền tải internet trên tuyến. APG là một trong những tuyến cáp biển truyền dung lượng lớn kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế. Cuối tháng 1/2023, APG đã gặp sự cố từ trên nhánh S9. Lịch khôi phục hoàn toàn tuyến cáp biển này đã liên tục bị hoãn do phát sinh thêm những lỗi mới trên các nhánh S7, S9.

Cáp quang biển APG đưa vào khai thác từ cuối năm 2016, có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương và có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam (Viettel, VNPT, CMC và FPT), APG là tuyến cáp biển góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng internet ở nước ta.

Có thể bạn quan tâm

Theo Microsoft, có đến 88% lao động tri thức ở Việt Nam sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ở nơi làm việc. AI được cho là giúp người lao động tiết kiệm thời gian, tăng khả năng sáng tạo và tập trung vào các nhiệm vụ chính.