VDCA đề nghị 2 Bộ bảo vệ phim hoạt hình Việt Nam bị xâm hại bản quyền

Tạp chí Nhịp sống số - Liên quan đến loạt phim hoạt hình Việt Nam Wolfoo đang bị xâm hại bản quyền, Hội Truyền thông số (VDCA) mới đây đã gửi văn bản đến Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông và đại diện Google tại Việt Nam đề nghị bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp số Việt Nam là Sconnect.

Đề nghị cơ quan chức năng bảo vệ phim hoạt hình Việt Nam bị xâm hại bản quyền

Liên quan đến vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa hai bộ nhân vật phim hoạt hình “sói Wolfoo” của Sconnect và “heo Peppa Pig” của Entertainment One UK Limited (gọi tắt là EO), mới đây nhất, VDCA đã gửi văn bản đến Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông) và Cục Bản quyền Tác giả (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) để đề nghị hai cơ quan quản lý nhà nước cùng vào cuộc. 

Cụ thể, VDCA cho biết: ngày 14/09/2022, Hội này đã nhận được đơn đề nghị xem xét, hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn của Sconnect về việc hỗ trợ bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của đơn vị này đang bị doanh nghiệp nước ngoài xâm hại nghiêm trọng.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ vụ việc, VCDA cho rằng, Sconnect đang phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề từ việc ra quyết định của các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian là YouTube và Facebook trên cơ sở căn cứ theo hoạt động khiếu nại và hồ sơ khởi kiện chưa được toà án thụ lý của EO tại Vương quốc Anh. Sconnect đã có đầy đủ các giấy chứng nhận về bản quyền, có phán quyết có lợi từ Tòa án Nga. Việc tham gia kiện tụng quốc tế dự kiến sẽ mất nhiều thời gian và tài chính của doanh nghiệp, trong khi với quyết định chấp nhận cho EO đánh bản quyền các nội dung Wolfoo của Sconnect, xóa các nội dung Wolfoo đã đăng tải, đồng thời không cho đăng tải nội dung mới đang gây thiệt hại rất lớn, ảnh hưởng đến uy tín, tài chính của doanh nghiệp.

VDCA đề nghị hai cơ quan nhà nước là Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tửCục Bản quyền Tác giả xem xét đầy đủ hồ sơ vụ việc, có văn bản chính thức gửi đến các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian YouTube, Facebook cho phép giữ nguyên hiện trạng của Sconnect và EO trước quá trình khiếu nại, khởi kiện của EO đối với Sconnect cho đến khi có phán quyết chính thức của một trong các tòa án mà các chủ thể quyền đang khởi kiện tại tòa án nhân dân TP Hà Nội (nơi Sconnect khởi kiện EO) và tòa án tại Vương quốc Anh (nơi EO khởi kiện Sconnect).

Wolfoo - phim hoạt hình Việt Nam bị vi phạm bản quyền
Sói Wolfoo vẫn "lận đận" vì bị xâm hại bản quyền

Văn bản chính thức đã "đến tay" Google Việt Nam

Liên quan đến việc bảo vệ phim hoạt hình Việt Nam bị xâm hại bản quyền này, VDCA cho biết Hội cũng đã gửi văn bản cho bà Liên Nguyễn - Cố vấn cao cấp về Chính sách của Google cho thị trường Việt Nam. Trong đó, VDCA đề nghị YouTube xem xét đầy đủ, thấu đáo hồ sơ vụ việc, hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam, cho phép giữ nguyên hiện trạng của Sconnect và EO trước quá trình khiếu nại, khởi kiện của EO đối với Sconnect cho đến khi có phán quyết chính thức của một trong các tòa án mà các chủ thể quyền đang khởi kiện tại tòa án nhân dân TP Hà Nội (nơi Sconnect khởi kiện EO) và tòa án tại Vương quốc Anh (nơi EO khởi kiện Sconnect).

Theo nguồn tin riêng, đại diện Google đã nhận được văn bản của VDCA và chuyển cho các bộ phận liên quan của Google để xem xét giải quyết.

Wolfoo là bộ nhân vật hoạt hình do Sconnect xây dựng và phát hành trên YouTube từ tháng 6/2018, hiện các kênh nội dung về nhân vật này có 2.700 tập, thu hút 50 triệu người theo dõi, dịch ra 17 thứ tiếng phát hành toàn cầu. Wolfoo cũng đạt 3 nút kim cương và hàng chục nút vàng, nút bạc của YouTube. Sản phẩm nổi tiếng thế giới “make in Vietnam” đang phải chịu thiệt hại nghiêm trọng trong vụ kiện tranh chấp bản quyền với bộ nhân vật hoạt hình Peppa Pig của EO.

“Mặc dù bộ nhân vật Wolfoo đã thực hiện đăng ký đầy đủ chứng nhận bản quyền hình ảnh, nhân vật, kịch bản tại Việt Nam, Mỹ, Nga và nhiều quốc gia khác, nhưng khi EO đánh bản quyền vẫn được YouTube chấp nhận đã gây thiệt hại rất lớn cho Wolfoo về doanh thu lên tới hơn 1 triệu USD. Lượt view bị sụt giảm từ 3 tỷ mỗi tháng xuống còn hơn 1 tỷ view do bị đánh bản quyền sai trái”, đại diện Sconnect cho biết.

Do không chịu nổi sự chèn ép từ EO, giữa tháng 8/2022, Sconnect đã làm đơn kêu cứu tới 4 Bộ trưởng: Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ. Trước đó, vào cuối tháng 3/2022, Sconnect đã nộp đơn lên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Việt Nam để khiếu nại về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của EO (vi phạm khoản 3, và khoản 4 Điều 45 Luật Cạnh tranh), nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan này.

Diễn biến vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig

Vụ kiện tại Anh: Ngày 22/07/2022, phiên điều trần đầu tiên diễn ra để xem xét thẩm quyền của tòa án cấp cao London. Luật sư của Sconnect đã đưa ra những lập luận rõ ràng về vụ việc. Thẩm phán quyết định nghiên cứu, xem xét thêm và sẽ đưa ra ý kiến tại phiên điều trần thứ 2 vào ngày 03/11/2022. Tức đến nay đơn khởi kiện của EO vẫn chưa được tòa án Anh chấp nhận và không có giá trị pháp lý.

Vụ kiện tại Nga: Tháng 7/2022, Sconnect cũng đã giành thắng lợi tại Nga khi tòa án Moscow ra quyết định chấm dứt vụ kiện, tuyên bố rằng EO “không được phép khiếu nại, khiếu kiện rằng Wolfoo là sản phẩm làm lại của Peppa Pig”. Các chuyên gia nghệ thuật tại Nga cũng ra kết luận “bộ nhân vật Wolfoo không phải là phái sinh của bộ nhân vật Peppa Pig”.

Mặc dù đã có phán quyết của tòa án Nga, còn tòa án Anh vẫn chưa thụ lý đơn khởi kiện của EO, EO vẫn tiếp tục gắn nhãn video Wolfoo là vi phạm bản quyền Peppa Pig trên YouTube. Đặc biệt EO còn vi phạm trắng trợn quyền Sở hữu trí tuệ của Sconnect khi có các hành vi: (1) Sử dụng nhãn hiệu Wolfoo và (2) Mạo danh chủ sở hữu Wolfoo. Trong tháng 8 và tháng 9 năm 2022, Sconnect đã nộp đơn khởi kiện về 2 hành vi vi phạm nêu trên của EO ra TAND TP Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

GapoWork và NEWING vừa ký kết hợp tác chiến lược, nhằm kết hợp những thế mạnh về công nghệ và kiến thức quản lý hiện đại, mang đến bộ công cụ giúp nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.