Việt Nam có tiềm năng lớn về sản xuất, xuất khẩu công nghệ khử carbon

Tạp chí Nhịp sống số - Theo Báo cáo vắn tắt thứ ba do Trung tâm Climateworks (Đại học Monash) thực hiện, tiềm năng sản xuất và xuất khẩu công nghệ khử carbon của Việt Nam là rất lớn

Báo cáo vắn tắt về Chuỗi cung ứng công nghệ khử cacbon tại Việt Nam do Trung tâm Climateworks (Đại học Monash) thực hiện, trong khuôn khổ chương trình Kinh Tế Xanh Úc - Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác và phát triển kinh tế xanh giữa chính phủ, doanh nghiệp hai nước.

Tiềm năng xuất khẩu công nghệ khử carbon của Việt Nam là rất lớn

Theo đó, trong triển vọng ổn định ngành năng lượng, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn khi tập trung vào mục tiêu dài hạn để đạt được mức thải ròng bằng 0. Kế hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia năm 2023 nhấn mạnh việc phát triển các nguồn điện và mở rộng lưới truyền tải để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.

Trong bối cảnh đó, Báo cáo "Chuỗi cung ứng công nghệ khử cacbon tại Việt Nam" chỉ ra nhu cầu toàn cầu về năng lượng mặt trời, gió, lưu trữ năng lượng, chất bán dẫn và hydro đang tăng cao, báo trước một kỷ nguyên mới về đầu tư vào công nghệ khử carbon. 

Việt Nam có tiềm năng lớn về sản xuất, xuất khẩu công nghệ khử carbon
Việt Nam đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn khi tập trung vào mục tiêu đạt được mức thải ròng bằng 0

Theo bà Trang Nguyễn - Trưởng nhóm Đông Nam Á, Trung tâm Climateworks, sự toàn diện của chuỗi cung ứng là cốt lõi để sản xuất năng lượng sạch. Điều này có tầm quan trọng đặc biệt trong việc nuôi dưỡng một nền kinh tế xanh, trong đó Việt Nam được xem là quốc gia dẫn đầu trong khu vực. 

"Bối cảnh địa chính trị là nền tảng của nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng cho công nghệ khử carbon. Việt Nam, với các chính sách thương mại đổi mới và năng lực sản xuất hiện có, sẵn sàng đóng vai trò quan trọng. Tiềm năng xuất khẩu công nghệ khử carbon của Việt Nam là rất lớn. Cùng với các kế hoạch thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, các công ty Úc có cơ hội tham gia vào kỷ nguyên khử carbon", bà Trang Nguyễn nói.

Báo cáo "Chuỗi cung ứng công nghệ khử cacbon tại Việt Nam" cũng cho biết việc điều chỉnh chính sách và các biện pháp quản lý đang khiến đầu tư khu vực vào Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn. Kế hoạch Chuyển đổi Năng lượng Công trị giá 15,5 tỷ USD đã thể hiện vai trò quan trọng của đầu tư tư nhân.

Những triển vọng từ hợp tác "Kinh tế Xanh" Úc - Việt

Được biết, Chương trình Kinh Tế Xanh Úc - Việt Nam được thực hiện dưới sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, nhằm thúc đẩy hợp tác và phát triển kinh tế xanh giữa chính phủ và doanh nghiệp hai nước. Theo các chuyên gia, Chương trình Kinh tế Xanh Úc - Việt Nam cho thấy tầm quan trọng của việc chia sẻ kiến thức, xây dựng mối quan hệ và trang bị cho các doanh nghiệp Úc trước những cơ hội mới đầy tiềm năng này.

Chương trình bao gồm việc phát hành 5 tài liệu vắn tắt đi kèm các phiên thảo luận và hội thảo trực tuyến liên quan diễn ra trong 7 tháng, nhằm cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cơ hội và thách thức để hiện thực hóa tham vọng của Việt Nam và Úc trong việc chuyển đổi sang kinh tế năng lượng sạch. Chương trình sẽ kết thúc với một hội nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 4/2024.

Chính phủ Úc đã công bố gói viện trợ trị giá 105 triệu đô Úc vào tháng 6/2023 nhằm quy hoạch cơ sở hạ tầng bền vững và đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng năng lượng sạch tại Việt Nam.

Trong đó, Báo cáo "Chuỗi cung ứng công nghệ khử cacbon tại Việt Nam" là tài liệu thứ 3 trong chuỗi 5 báo cáo theo dự kiến. Theo báo cáo này, tiềm năng sản xuất và xuất khẩu công nghệ khử carbon của Việt Nam là rất lớn, và các doanh nghiệp Úc nên bắt đầu tìm kiếm cơ hội tham gia vào ngành công nghiệp này.

Bà Anna Skarbek - Giám đốc điều hành Trung tâm Climateworks - cho biết, môi trường chính sách thuận lợi là rất quan trọng để thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế xanh: "Chương trình của chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho việc ra quyết định và tạo các diễn đàn đối thoại nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, huy động tài chính và tăng cường hợp tác về kỹ năng và đổi mới".

Liên quan đến Chương trình nói trên, ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ Úc tại Việt Nam - cho biết thêm: "Úc cam kết thúc đẩy hợp tác kinh tế xanh với Việt Nam".

Bà Trang Nguyễn nói thêm: "Những nỗ lực của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, đơn cử như Úc, cùng với vai trò tích cực của khối tư nhân trong việc mở rộng đầu tư xanh đã đóng một vai trò không thể thiếu trong hành trình hướng tới cơ sở hạ tầng năng lượng xanh và bền bỉ của Việt Nam. Việc mở rộng hợp tác với Việt Nam để cùng định rõ các lĩnh vực chính của thương mại công nghệ carbon thấp và hợp tác FDI phù hợp với các ưu tiên trong mục tiêu phát triển và thương mại của Chính phủ Úc. Điều này có thể tạo nên tiền đề cho việc phát triển chiến lược thúc đẩy xuất khẩu tích hợp mang tính chiến lược ở cấp quốc gia". 

Liên quan đến tiềm năng công nghệ khử carbon của Việt Nam, Asialink Business (Trung tâm Quốc gia về Lực lượng Lao động Châu Á của Úc) cũng xuất bản hai tài liệu Định hướng nền kinh tế xanh Australia-Việt NamGiảm phát thải carbon trong sản xuất năng lượng của Việt Nam. Trong đó, đã đề cập đến những cơ hội và thách thức trong quá trình chuyển đổi năng lượng khi Việt Nam tìm cách giảm lượng carbon trong sản xuất năng lượng. 

Có thể bạn quan tâm

Vào sáng ngày 13 tháng 4 năm 2024 tại Nhà hát Quân Đội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ. Trong đó, EcoIT - đứng đầu là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Hải đã xuất sắc trở thành một trong những doanh nghiệp giành được giải thưởng năm nay với đề cử Phần mềm Kho lưu trữ tài liệu điện tử EcoECM lĩnh vực Văn phòng số.