VietinBank hợp tác FPT tự động hóa quy trình ngân hàng với robot ảo

Tạp chí Nhịp sống số - Tự động hóa quy trình không chỉ giúp tăng năng suất của nhân viên, hướng tới số hóa toàn bộ quy trình mà còn giúp VietinBank chuẩn bị nền tảng cho chuyển đổi số giai đoạn mới.

Tự động hóa quy trình đã trở thành một xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng. Theo đó, các giải pháp tự động hóa bằng robot (RPA-Robotic Process Automation) và AI sẽ hỗ trợ tích cực cho các hoạt động nghiệp vụ, giảm thiểu các công việc có tính lặp đi lặp lại của nhân viên ngân hàng.

Trong bối cảnh đó, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Tập đoàn FPT vừa khởi động dự án triển khai tự động hóa các quy trình nghiệp vụ bằng giải pháp akaBot.

VietinBank hợp tác FPT tự động hóa quy trình ngân hàng với robot ảo
Đại diện VietinBank và FPT tại Lễ khởi động dự án

Thông qua dự án, VietinBank sẽ sử dụng giải pháp tự động hóa thông minh akaBot được phát triển bởi FPT để triển khai các robot ảo tích hợp năng lực AI nhằm tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại. Giải pháp không chỉ giúp tăng năng suất của cán bộ, nhân viên, hướng tới số hóa toàn bộ quy trình mà còn giúp VietinBank chuẩn bị nền tảng vững chắc trong quá trình chuyển đổi số giai đoạn mới.

Trong dự án, VietinBank sẽ tiến hành tự động hóa tổng 10 quy trình, tập trung ở các quy trình truyền nhận file với các tổ chức thẻ và các quy trình theo dõi, thu phí, hạch toán hay tạo điện thanh toán trong Tài trợ Thương mại, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Dự kiến, tất cả các quy trình tự động hóa sẽ được hoàn thiện trong nửa đầu năm 2025 để kịp thời mang lại giá trị thực tiễn cho VietinBank trong hành trình chuyển đổi số 2023 - 2025, tầm nhìn 2030 với 4 trụ cột chính: Số hóa, dữ liệu, công nghệ và tổ chức/nhân sự.

Theo đại diện VietinBank, việc ưu tiên triển khai tự động hóa không chỉ giúp ngân hàng tiết kiệm hàng nghìn giờ làm việc mà còn đảm bảo mọi quy trình được vận hành chính xác 100%, giảm thiểu tối đa rủi ro của thao tác thủ công.

Đối với khách hàng của VietinBank - những người dùng cuối, dự án tự động hóa giúp tăng tốc độ xử lý giao dịch, đảm bảo giao dịch tuân thủ đầy đủ các quy định về tài chính và thương mại quốc tế. Điều này góp phần cải thiện tới 80% trải nghiệm của cả khách hàng cá nhân lẫn khách hàng doanh nghiệp của VietinBank.

Từ năm 2021, VietinBank đã bắt đầu ứng dụng công nghệ tự động hóa vào quy trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm. Lượng hồ sơ tự động xử lý khoảng 3.000 hồ sơ mỗi tháng, giúp tiết kiệm 65% thời gian tác nghiệp so với quy trình thủ công. Các nỗ lực chuyển đổi số không ngừng nghỉ đã giúp VietinBank giữ vị trí top 3 trong bảng xếp hạng CIR (chỉ số chi phí hoạt động trên doanh thu) của ngành ngân hàng trong nhiều năm, đồng thời nằm trong top 5 ngân hàng có mức độ hài lòng của khách hàng cao nhất 2024 (Theo Decision Lab).

Bằng việc bắt tay với FPT triển khai dự án tự động hóa quy trình mới với giải pháp Make in Việt Nam như akaBot, VietinBank đặt mục tiêu tiếp tục giữ vị trí top đầu các ngân hàng trong việc tối ưu lợi nhuận, chi phí và nâng cao hệ thống ngân hàng số để có thể phục vụ hơn 20% dân số Việt Nam.

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám Đốc VietinBank - chia sẻ: "Việc triển khai những công nghệ tự động hóa tiên tiến từ FPT và akaBot không chỉ giúp tiết kiệm thời gian tác nghiệp của cán bộ, nhân viên ngân hàng, mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và góp phần thực hiện hành trình chuyển đổi số giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030 của VietinBank".

Theo đại diện FPT, giải pháp akaBot do FPT phát triển hiện được ứng dụng tại hơn 20 ngân hàng Việt Nam với gần 6.000 robot ảo đã triển khai, đảm bảo hàng nghìn nghiệp vụ được tự động hóa hoàn toàn, tiết kiệm tới 80% thời gian xử lý và có thể nâng mức tỉ lệ lợi nhuận trên chi phí (ROI) của các ngân hàng lên gần 300%. Trong năm 2023, giải pháp Made by FPT đã chiến thắng hạng mục “Giải pháp tự động hóa xuất sắc nhất cho ngân hàng bán lẻ” do The Digital Banker tổ chức, với nhận định từ ban giám khảo về việc akaBot có khả năng kiến tạo môi trường làm việc số và cung cấp nguồn nhân lực số, giúp thúc đẩy sự dịch chuyển số của ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Trong năm 2024, lĩnh vực truyền hình trả tiền, đặc biệt là dịch vụ truyền hình qua Internet (OTT) tại Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng thuê bao và doanh thu.