VNPT: Đảm bảo thông suốt "dòng chảy" dữ liệu quốc gia phục vụ mô hình chính quyền 2 cấp từ 1/7/2025

Tạp chí Nhịp sống số - Ngay từ 18h00 ngày 27/6/2025, VNPT đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ và các tỉnh, thành phố để kết nối, triển khai thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp trên Cổng CVCQG.

Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, từ ngày 01/7/2025, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Cổng CVCQG) sẽ chính thức trở thành "một cửa số" duy nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đây là một nội dung trọng tâm và có ý nghĩa chiến lược, đánh dấu bước ngoặt lớn trong nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, hướng tới nâng cao hiệu quả phục vụ và mang lại trải nghiệm thuận tiện, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp.

Để cụ thể hóa nhiệm vụ này, các giải pháp đồng bộ đã được triển khai nhằm đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến được thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn ngay cả trong bối cảnh sáp nhập đơn vị hành chính.

VNPT: Trọng trách đảm bảo thông suốt "dòng chảy" dữ liệu quốc gia

Với vai trò là đơn vị xây dựng và vận hành Cổng CVCQG liên tục từ tháng 12/2019 đến nay, VNPT đã đóng góp không ngừng nghỉ trong hành trình chuyển đổi số này. Ngay từ 18h00 ngày 27/6/2025, VNPT đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ và các tỉnh, thành phố để kết nối, triển khai thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp trên Cổng CVCQG. Toàn bộ Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, thành phố đã được dừng và tích hợp về Cổng CVCQG, sẵn sàng cho việc vận hành tập trung và thống nhất.

VNPTđảm bảo dữ liệu thông suốt phục vụ mô hình chính quyền hai cấp

Để đảm bảo năng lực vận hành toàn quốc trong bối cảnh sáp nhập đơn vị hành chính, VNPT cũng đã chủ động triển khai nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và phần mềm. Toàn bộ quá trình kiểm thử đã hoàn tất, sẵn sàng cho việc triển khai chính thức theo mô hình chính quyền mới từ 1/7/2025 theo đúng kế hoạch.

Trong gần 6 năm qua, VNPT đã liên tục nâng cấp, cập nhật hệ thống theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ, đảm bảo Cổng CVCQG hoạt động ổn định. Đến nay, Cổng đã kết nối với hơn 137 hệ thống của bộ, ngành, địa phương, tích hợp với 10 ngân hàng và 9 trung gian thanh toán để thực hiện thanh toán phí, lệ phí. Hệ thống đã ghi nhận hơn 7,3 tỷ lượt truy cập, tiếp nhận xử lý hơn 272.000 phản ánh kiến nghị, và xử lý gần 600 triệu hồ sơ.

"Đội công trình" thầm lặng tại địa phương

Song hành cùng việc vận hành Cổng CVCQG ở cấp trung ương, VNPT vẫn là "đội công trình" thầm lặng ở tuyến địa phương. VNPT đang chủ trì triển khai hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tại 26/34 tỉnh, thành phố, hệ thống quản lý văn bản và điều hành tại 24/34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập. Đồng thời, VNPT cũng triển khai và vận hành các hệ thống thông tin thiết yếu cho hoạt động của chính quyền và người dân như hệ thống báo cáo thông minh, trục liên thông văn bản.

VNPTđảm bảo dữ liệu thông suốt phục vụ mô hình chính quyền hai cấp
Tại mỗi xã/phường luôn có 2 cán bộ kỹ thuật của VNPT thường trực để hỗ trợ cán bộ xã/phường trong suốt quá trình thực hiện chuyển đổi dữ liệu phục vụ mô hình chính quyền 2 cấp (ảnh: tại một phường mới của Tp HCM)

Đặc biệt, tại mỗi xã, phường, Tập đoàn đã cử tối thiểu 2 kỹ sư thường trực để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ cơ sở trong giai đoạn đóng cổng dịch vụ công tỉnh, thành phố và kết nối về Cổng CVCQG. Nhờ sự hỗ trợ này, đến ngày 30/6, nhiều địa phương như TP.HCM, Ninh Bình, Sơn La, Điện Biên... đã hoàn thành trước hạn, đảm bảo "không gián đoạn – không hồ sơ tồn đọng" ngay khi quyết định tổ chức địa giới mới có hiệu lực.

Bên cạnh đó, VNPT cũng hoàn thiện kịch bản tách – gộp cơ sở dữ liệu dân cư cho 100% quận, huyện sáp nhập và nâng cấp Trục liên thông dữ liệu Quốc gia – "huyết mạch" chảy suốt từ Trung ương tới xã. Những công việc thầm lặng này đảm bảo trái tim dữ liệu quốc gia đập ổn định, giúp chính quyền hai cấp hoạt động trơn tru sau 1/7/2025.

Bằng việc đồng hành và hiện diện từ cấp trung ương đến cấp xã trong thời điểm chuyển đổi mang tính lịch sử này của đất nước, VNPT đang khẳng định vai trò hạt nhân trong kiến tạo chính quyền số. Với phương châm "Xây cổng – Giữ cửa – Canh dữ liệu", VNPT góp phần quan trọng vào việc đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách liền mạch, minh bạch và an toàn.

Có thể bạn quan tâm