
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đang đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu toàn diện để thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn 2035. Đây không chỉ là sự thay đổi về mặt tổ chức, mà còn là bước ngoặt quan trọng đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của VNPT.
Tinh gọn, phân quyền gắn với trách nhiệm
Triển khai Quyết định số 620/QĐ-TTg ngày 10/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn VNPT giai đoạn 2021–2025, VNPT đã và đang thực hiện những bước đi quan trọng trong tái cơ cấu và đổi mới mô hình tổ chức, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Đồng thời, việc ban hành Nghị quyết số 186/NQ-CP ngày 25/6/2025 của Chính phủ và Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025 của Văn phòng Chính phủ đã cụ thể hóa chủ trương lớn này, với nhiệm vụ trọng tâm là sáp nhập Tổng công ty VNPT-Vinaphone và Tổng công ty VNPT-Media vào Công ty mẹ – Tập đoàn VNPT.
Trên cơ sở đó, ngày 27/8/2025, Hội đồng thành viên Tập đoàn đã ban hành Quyết định số 99/QĐ-VNPT-HĐTV-NL về việc chính thức sáp nhập Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT-Vinaphone) và Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media) trở thành các đơn vị hạch toán phụ thuộc Công ty mẹ. Đây là bước đi mang tính chiến lược, nhằm sắp xếp lại mô hình tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và tập trung hơn vào mục tiêu chiến lược dài hạn của Tập đoàn.

Theo lộ trình, ngày 01/10/2025 đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình tái cơ cấu toàn diện của VNPT: Tập đoàn tiến hành đổi mới toàn diện cả mô hình điều hành quản trị lẫn mô hình tổ chức sản xuất – kinh doanh, theo hướng hình thành một tổ chức thông minh, tinh gọn, linh hoạt và có khả năng thích ứng cao. Đồng thời, mô hình mới cũng bảo đảm nguyên tắc quản trị minh bạch, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn lực tại các khu vực trọng yếu, vận hành xuyên suốt và thống nhất từ cấp Tập đoàn đến các đơn vị địa phương.
Đại diện Tập đoàn cho biết, trọng tâm của quá trình này là giảm đầu mối kinh doanh và kỹ thuật tại 34 tỉnh, thành phố; tinh gọn các cấp trung gian; đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền và làm rõ trách nhiệm của từng đầu mối trong hệ thống.
Bên cạnh đó, với sự trưởng thành của chuyển đổi số nội bộ, sự trưởng thành về dữ liệu, VNPT từng bước chuyển sang mô hình điều hành trên môi trường số, trong đó mọi hoạt động được vận hành dựa trên dữ liệu, bảo đảm tính liên thông, minh bạch và khả năng phản ứng nhanh trước nhu cầu thị trường.
Mục tiêu cốt lõi của tái cấu trúc là nâng cao trải nghiệm khách hàng, cải thiện trải nghiệm nhân viên, đồng thời khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện để từng đơn vị và cá nhân phát huy vai trò chủ động trong vận hành và phục vụ. Từ đó, VNPT hướng tới xây dựng một mô hình quản trị hiện đại, tiệm cận chuẩn mực của doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc.
Phát huy và khai thác tối đa "tài nguyên dữ liệu"
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, việc quản trị và điều hành dựa trên dữ liệu đã trở thành một chuẩn mực mới, là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Sớm nắm bắt xu thế này, VNPT đã thực hiện bước chuyển đổi căn bản: coi dữ liệu là tài sản cốt lõi “nuôi dưỡng” toàn bộ hệ sinh thái dịch vụ và hoạt động quản trị của doanh nghiệp.
Để hiện thực hóa mục tiêu, VNPT đã và đang chuyển đổi toàn bộ hệ thống quản trị theo mô hình data-driven. Nghĩa là mọi quyết định từ hoạch định chiến lược, thiết kế sản phẩm, đến vận hành dịch vụ đều dựa trên dữ liệu thời gian thực. Mô hình quản trị dựa trên dữ liệu này giúp VNPT nâng cao tính minh bạch, củng cố năng lực cạnh tranh. Đây vừa là yêu cầu tất yếu để phát triển lâu dài, vừa là yếu tố bảo đảm VNPT giữ vững vị trí doanh nghiệp chủ lực trong ngành VT CNTT Việt Nam.
Với tinh thần xuyên suốt là “lấy khách hàng làm trung tâm”, mô hình mới của VNPT định hướng phát triển dịch vụ đa dạng, liền mạch để đảm bảo tăng trưởng bền vững. Hơn thế, hoạt động kinh doanh sẽ không còn thụ động chờ đợi nhu cầu thị trường, mà chủ động "dẫn dắt" tạo ra xu hướng. Mọi tổ chức, công nghệ và vận hành sẽ được thiết kế xoay quanh dữ liệu và chuyển đổi số đồng bộ với hạ tầng dùng chung làm nền tảng. Từ đó, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa kênh bán hàng, đồng thời xử lý những điểm nghẽn tồn tại trong sản xuất - kinh doanh. Đây là hướng đi khẳng định VNPT không chỉ số hóa hạ tầng, mà còn số hóa cả cách thức vận hành và tư duy quản trị.
Trên nền tảng số hóa toàn diện, VNPT ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) hay điện toán đám mây (Cloud). Những công nghệ này giúp tự động hóa và thông minh hóa quy trình, từ chăm sóc khách hàng, cung cấp dịch vụ cho đến quản trị nội bộ. Song song, VNPT cũng xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, trải dài từ viễn thông, CNTT đến giáo dục, y tế, chính phủ số, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của xã hội.
"Mô hình mới được thiết kế nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo nội bộ trên nền tảng lượng hóa hiệu suất, gắn rõ trách nhiệm và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả, minh bạch. Đây là cơ sở để hình thành văn hóa tổ chức lấy dữ liệu làm trung tâm, hướng đến hiệu quả thực chất. Trên nền tảng đó, VNPT từng bước xây dựng mô hình doanh nghiệp linh hoạt, thông minh, hiện đại, hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp số chủ lực quốc gia như kỳ vọng của Chính phủ" - Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm khẳng định.
Có thể thấy, quá trình tái cấu trúc này không chỉ nhằm tạo ra xung lực mới và không gian phát triển mới, mà còn là bước đi chiến lược để VNPT thực hiện vai trò dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi số quốc gia. Với cách tiếp cận bài bản, có cơ sở khoa học, định hướng rõ ràng và mục tiêu nhất quán, mô hình mới chính là lời khẳng định về tính tối ưu trong tổ chức, vận hành và phát triển của một Tập đoàn công nghệ tiên phong, tiến bước cùng đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.