Vốn hóa thị trường của Nvidia vượt mặt Amazon và Google

Tạp chí Nhịp sống số - Sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp giá trị vốn hóa thị trường của hãng sản xuất chip Nvidia vượt mặt Amazon và Alphabet, công ty mẹ Google.

Theo Forbes, giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia đã vượt qua những “ông lớn” như Amazon và Alphabet hồi đầu tuần. Đây là kết quả khá bất ngờ nhờ cổ phiếu Nvidia tăng gấp hơn 4 lần trong 15 tháng qua. Những nhà đầu tư tin vào vị thế dẫn đầu của hãng sản xuất chip trong cuộc đua AI.

Vốn hóa thị trường Nvidia

Theo đó, cổ phiếu Nvidia đã tăng gần 3% lên mức cao nhất mọi thời đại, hơn 740 USD, nâng vốn hóa thị trường lên 1,83 nghìn tỷ USD, vượt qua vốn hóa 1,82 nghìn tỷ USD của Alphabet và 1,8 nghìn tỷ USD của Amazon. Đánh dấu hành trình ấn tượng của Nvidia khi phố Wall đổ xô mua cổ phiếu giữa cơn sốt trí tuệ nhân tạo.

Vào tháng 10/2022, vốn hóa của Nvidia còn dưới mức 300 tỷ USD, ngay trước khi làn sóng AI bắt đầu đạt đỉnh, thua xa mức 1 nghìn tỷ USD của Amazon và Alphabet vào thời điểm đó. Với việc bứt tốc ấn tượng, Nvidia đang là công ty đại chúng có mức vốn hóa lớn thứ tư thế giới, sau Microsoft (3,1 nghìn tỷ USD), Apple (2,9 nghìn tỷ USD) và Saudi Aramco (2 nghìn tỷ USD).

Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) của hãng chip Nvidia đã tăng hơn 500% trong quý trước so với cùng kỳ năm 2022 nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng trong bộ phận AI. Trong khi đó, Amazon và Alphabet ghi nhận mức thu nhập tăng 20%.

Tổng doanh thu và lợi nhuận của Nvidia mặc dù còn kém bắt mắt hơn so với những công ty nghìn tỷ USD khác nhưng những nhà phân tích hy vọng hãng bán dẫn sẽ sớm thu hẹp khoảng cách. Nvidia ghi nhận mức lợi nhuận 9,2 tỷ USD, còn Apple và Microsoft đạt hơn 22 tỷ USD.

Nvidia vẫn đang là một trong những cổ phiếu “nóng” nhất trên Phố Wall ngay cả sau khi tăng hơn 50% trong năm nay và là lựa chọn hàng đầu cho những nhà phân tích tại cả Goldman Sachs và Bank of America. Mỗi ngân hàng đều đưa ra mục tiêu giá 800 USD cho Nvidia, tương đương với mức tăng 8% cho cổ phiếu.

Nvidia sẽ công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023 vào tuần tới. Những nhà phân tích dự đoán công ty tiếp tục có thêm một quý doanh thu và lợi nhuận ở mức kỷ lục.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.