Zalo AI Challenge 2023 trở lại với đề thi về AI tạo sinh

Tạp chí Nhịp sống số - Hôm nay (6/11), Zalo AI Challenge 2023 chính thức bắt đầu "mở cổng", với đề thi về Generative AI - một xu hướng công nghệ đang được quan tâm gần đây trên toàn thế giới.

Zalo AI Challenge 2023 hôm nay bắt đầu những thử thách mới, với bộ công cụ phát triển, dữ liệu (đào tạo và kiểm tra công khai) cùng phần mềm đánh giá được cung cấp sẵn. 

Theo đại diện Ban tổ chức, Zalo AI Challenge 2023 có đề thi về Generative AI. Bên cạnh đó, Zalo AI Challenge vẫn duy trì được những điểm hấp dẫn khác, như tổng giải thưởng lên đến 15.000 USD cùng bộ dữ liệu chất lượng, ban tổ chức và cố vấn khách mời là các chuyên gia AI đầu ngành...

Zalo AI Challenge 2023 trở lại với đề thi về AI tạo sinh
Tham gia Zalo AI Challenge 2023, mỗi đội có thể tùy chọn số lượng từ 1 đến 5 thành viên dựa trên nguồn lực, chiến thuật, khả năng thi đấu

Đề thi bám sát thời cuộc 

Theo đại diện Ban tổ chức, Generative AI là một mô hình AI tạo sinh đang rất phổ biến hiện nay. Không giống như một số hệ thống AI truyền thống được thiết kế cho các nhiệm vụ như phân loại hoặc phân tích dữ liệu, Generative AI hướng đến việc tạo ra kết quả đầu ra hoặc sáng tạo nội dung dựa trên các hướng dẫn được cung cấp. Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của công nghệ này là chatGPT.

Với việc đưa ra những bài toán liên quan đến Generative AI, Zalo AI Challenge hướng đến việc khuyến khích các kỹ sư AI ở Việt Nam nhanh chóng bắt kịp các làn sóng công nghệ của thế giới nhưng có tính ứng dụng cao dành cho người Việt.

Năm nay, bộ dữ liệu huấn luyện tiếp tục được Zalo AI đầu tư chỉn chu với mục tiêu mang đến cho cộng đồng một nguồn đầu vào chất lượng cho các mô hình về AI. Dữ liệu huấn luyện là một phần không thể thiếu để có thể tạo ra các sản phẩm về AI nhưng không phải một tổ chức nào cũng có đủ nguồn lực để tiếp cận vì nguồn lực đầu tư lớn. Với việc cung cấp dữ liệu thông qua cuộc thi, Zalo AI đã giúp các bạn sinh viên, các nhóm nghiên cứu nhỏ có thể tiếp cực nguồn dữ liệu quý giá và chất lượng để huấn luyện và cải tiến mô hình của mình, từ đó góp phần thúc đẩy các nghiên cứu về AI ở Việt Nam trên quy mô đại trà.

Theo ông Nguyễn Minh Tú - CTO Zalo, Zalo luôn chú trọng đến các đề bài có độ khó nhất định nhưng vẫn mang tính thực tiễn cao để thách thức các đội thi. Đồng thời, bộ dữ liệu huấn luyện cho cuộc thi cũng luôn được dành nhiều tâm huyết hoàn thiện, có tính tác động và giúp các nhóm tham dự xây dựng được giải pháp hay.

"Hy vọng ngoài bộ data lớn và chất lượng, chủ đề thi sắp tới mà kỳ Zalo AI Challenge 2023 đưa ra có tính thử thách cao sẽ là làm tiền đề cho các nghiên cứu chuyên sâu hơn, thúc đẩy cộng đồng đam mê trí tuệ nhân tạo phát triển giải pháp AI từ hàn lâm thành thực tiễn, đi vào phục vụ cuộc sống con người nói chung và người Việt nói riêng", ông Tú chia sẻ thêm.

Zalo AI Challenge 2023 có dàn cố vấn uy tín

Cuộc thi Zalo AI Challenge 2023 vẫn có sự góp mặt và đồng hành tham gia từ ban cố vấn bao gồm nhân sự cấp cao tại Zalo AI và các giáo sư, tiến sĩ hàng đầu ngành công nghệ AI tại Việt Nam và quốc tế.

Ban tổ chức cuộc thi là Tiến sỹ Châu Thành Đức – Trưởng bộ phận nghiên cứu Zalo AI Lab, giảng viên ĐH Khoa học tự nhiên; Tiến sỹ Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc khoa học tại Zalo AI, ông Nguyễn Minh Triết – Trưởng nhóm khoa học dữ liệu tại Zalo AI; ông Nguyễn Minh Tú, Giám đốc Công nghệ (CTO) tại Zalo, Trưởng ban tổ chức.

Zalo AI Challenge 2023 trở lại với đề thi về AI tạo sinh
Thí sinh sẽ nhận được sự tư vấn và giải đáp từ Ban cố vấn là chuyên gia AI nổi tiếng trong và ngoài nước

Bên cạnh đó, thí sinh tham dự cuộc thi còn nhận được sự tham gia cố vấn đến từ các chuyên gia về AI đầu ngành, như Giáo sư Nguyễn Lê Minh, hiện đang làm giám đốc trung tâm nghiên cứu về Interpretable AI ở Viện khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JAIST), Phó Giáo sư Trần Long Thành, Phó trưởng Bộ phận nghiên cứu về AI, Khoa Khoa học Máy tính, đại học Warwick (Anh), Tiến sĩ Ngô Đức Thành - Trưởng khoa Khoa học Máy tính, đại học CNTT TP.HCM.

Ban cố vấn chương trình sẽ theo sát, đồng hành cùng quá trình thi đấu, phát triển giải pháp AI của các đội thi để giải đáp sâu về chuyên môn qua các buổi "mini talkshow". Đây sẽ là cơ hội "vàng" mà các đội thi có thể cọ xát thực tế và được huấn luyện từ thế hệ những nhà nghiên cứu và phát triển AI nhiều kinh nghiệm.

Chương trình năm nay với tổng giá trị giải thưởng lên tới 15.000 USD. Trong đó, 3 đội quán quân tương ứng với 3 bảng thi đấu sẽ nhận được phần thưởng 3.500 USD/giải, 3 đội á quân sẽ giành về 1.500 USD/giải. Mỗi đội tham gia Zalo AI Challenge có thể tùy chọn số lượng từ 1 đến 5 thành viên dựa trên nguồn lực, chiến thuật, khả năng thi đấu. Cuộc thi bắt đầu mở cổng đăng ký vào ngày 6.11.2023.

Tương tự thể thức thi đấu của các nền tảng uy tín trên thế giới như Kaggle, cuộc thi Zalo AI Challenge luôn được chấm điểm tự động bằng các thuật toán trên leaderboard với xếp hạng real-time. Mỗi ngày, các đội thi liên tục cập nhật giải pháp AI trên leaderboard ranking để kiểm tra độ chính xác của thuật toán và so sánh với các đội thi khác. Nhờ đó, các đội có thể theo dõi thứ hạng thi đấu kịch tính được thay đổi liên tục trên leaderboard để điều chỉnh chiến thuật phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm