2 năm qua, hơn 130 nhà sản xuất smartphone tại Trung Quốc phá sản

2 năm qua, hơn 130 nhà sản xuất smartphone tại Trung Quốc phá sản
Tạp chí Nhịp sống số - Với 445 nhà sản xuất smartphone hoạt động trong năm 2014, nhưng đến cuối năm 2015 con số này chỉ còn 209, điều đó có nghĩa là 136 nhà sản xuất smartphone đã chết chỉ trong 2 năm qua. Người Trung Quốc đã không còn mặn mà với smartphone sản xuất tại quốc gia này.

sản xuất smartphone, smartphone Trung Quốc, thị trường smartphone trung quốc,

Theo Peng Zheng, kỹ sư cấp cao của Viện nghiên cứu Học viện Truyền thông Trung Quốc, hơn 30% các thương hiệu smartphone Trung Quốc đã biến mất khỏi thị trường kể từ năm 2014 đến cuối năm 2015. Ông Peng cho hay, có 445 nhà sản xuất smartphone đang hoạt động trong năm 2014, Nhưng đến cuối năm 2015, con số này giảm xuống còn 209, điều đó có nghĩa là 136 nhà sản xuất smartphone tại Trung Quốc đã chết chỉ trong vòng gần 2 năm.

Xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong năm 2016, và thậm chí những thương hiệu có tiếng tăm hơn, ví dụ như Dakele, từng được coi là nhà sản xuất iPhone nhái tốt nhất Trung Quốc, cũng đang chuẩn bị đóng cửa. Những nhà sản xuất iPhone yếu hơn tại Trung Quốc đang chết dần khi vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

Vậy nguyên nhân nào dẫn tới điều này? Nói một cách đơn giản, đây chỉ là sự chọn lọc của tự nhiên. Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc yếu kém chết vì bị cạnh tranh khốc liệt và thị trường cũng không đủ sức chứa để chừa cho mỗi công ty một "miếng bánh”.

Thậm chí, đầu năm 2016, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc cũng liên tục đưa ra nhiều sản phẩm mới với tần suất 3 chiếc một ngày. Vào năm 2013, con số này còn gấp đôi như vậy, tức là cứ một ngày có tới 6 chiếc smartphone mới ra đời.

Nhiều công ty cũng có lực lượng quá mỏng và vốn ít nên chẳng đủ tiền để phát triển những sản phẩm phần cứng hoàn toàn mới cũng như hệ điều hành Android tùy biến cho mình. Dakele có thể là một ví dụ điển hình. Hãng này không chỉ tự sản xuất điện thoại mà còn cả hệ điều hành KeleUI. Một ví dụ khác có thể kể đến là Xiaomi. Xiaomi đầu tư cho cả phần cứng và phần mềm, nhưng may mắn hơn các hãng khác, sản phẩm phần cứng đầu tiên của công ty là một cú “hit”. Khi bạn tiến hành đầu tư kiểu như vậy nhưng sản phẩm bạn làm ra chẳng tạo nên tiếng vang trên thị trường, thì bạn “coi như xong”, và công ty sẽ không thể phục hồi lại được. Rất ít công ty còn sức để duy trì những chi phí nghiên cứu và phát triển tốn kém nhằm tạo ra những sản phẩm phần cứng cũng như phần mềm mới.

Phần lớn các hãng điện thoại phải chia tay thị trường năm ngoái đều xuất phát từ nguyên nhân thất bại trong doanh số và buộc phải chuyển sang hướng đi khác. Xu hướng này sẽ tiếp diễn khi thị trường dần đạt đến mức bão hòa.

Một nguyên nhân nữa khiến các smartphone Trung Quốc biến mất khỏi thị trường chính là người dân Trung Quốc, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và thượng lưu, họ thích iPhone, hoặc Samsung, chứ không phải là hàng trong nước. Người Trung Quốc thích điện thoại Apple, nhưng không thích hàng rẻ, hàng nhái.


Mức giá smartphone trung bình tại Trung Quốc (Nguồn: Canalys).
Màu vàng: Mức giá bán trung bình của các sản phẩm Apple tại Trung Quốc. Màu đỏ: Mức giá ban trung bình của các sản phẩm Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm