5 xu hướng thúc đẩy nền kinh tế trung tâm dữ liệu đang bùng nổ vào năm 2024

Tạp chí Nhịp sống số - Năm 2023, McKinsey & Company dự kiến lĩnh vực trung tâm dữ liệu sẽ tăng trưởng 10% mỗi năm cho đến năm 2030, với mức chi tiêu toàn cầu cho việc xây dựng cơ sở mới đạt 49 tỷ USD.
trung tâm dữ liệu

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của trung tâm dữ liệu là huyết mạch của nền kinh tế ngày nay, cung cấp năng lượng cho mọi thứ từ công cụ tìm kiếm, thương mại điện tử cho đến AI.

Cơn sốt vàng AI thúc đẩy nhu cầu về trung tâm dữ liệu

Một ví dụ sinh động về nhu cầu do AI thúc đẩy là Nvidia, công ty sản xuất bộ xử lý đồ họa cung cấp năng lượng cho phần lớn các ứng dụng AI. Theo một ước tính, nhà sản xuất chip này dự kiến sẽ cung cấp 100.000 nền tảng máy chủ AI trong năm nay, nhưng tổng số đơn vị được xuất xưởng có thể tăng lên 1,5 triệu vào năm 2027. Tính riêng số đơn vị này, có thể chiếm tới hơn một nửa lượng năng lượng so với tổng mức tiêu thụ hiện nay của các trung tâm dữ liệu.

Tuy nhiên, không phải cái gì lấp lánh cũng là vàng. Sẽ có người thắng và kẻ thua trong một thị trường AI sôi động. Vào năm 2024, những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hiểu biết nhất sẽ luôn tỉnh táo về khách hàng tiềm năng. Công ty AI đó có phải là công ty thực sự không và liệu nó có mô hình kinh doanh có thể thanh toán hóa đơn cho trung tâm dữ liệu của mình không?

Đám mây và AI cạnh tranh băng thông trung tâm dữ liệu

AI có thể đang thu hút sự chú ý của trung tâm dữ liệu, nhưng nhu cầu từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây (CSP) sẽ vẫn là động lực thống trị vào năm 2024. Việc áp dụng đám mây đã tăng hơn dự kiến trong những năm gần đây, thúc đẩy các giao dịch lớn hơn bao giờ hết với các trung tâm dữ liệu.

Trong khi đó, khi các doanh nghiệp lớn áp dụng AI và các công cụ kỹ thuật số khác, họ sẽ tiếp nhận mọi thứ mà đám mây và AI chưa sử dụng. Không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu về công suất trung tâm dữ liệu bắt đầu vượt xa nguồn cung vào cuối năm 2022.

Khi AI và đám mây phát triển song song, các ranh giới đã mờ đi. Ví dụ: vì tất cả các CSP đều tham gia vào AI nên nhu cầu về trung tâm dữ liệu và đám mây của họ đang hòa trộn với nhau.

Tăng cường mở rộng trung tâm dữ liệu quốc tế

Các nhà cung cấp trung tâm dữ liệu và khách hàng sẽ được mở rộng nhiều hơn trong năm nay. Với việc các trung tâm công nghệ truyền thống bị hạn chế về dung lượng, các khách hàng ít nhạy cảm hơn với độ trễ (mất bao lâu để dữ liệu di chuyển từ nơi này đến nơi khác) đang xem xét các lựa chọn khác. Ví dụ: một khách hàng chuyên đào tạo AI có thể tìm được ngôi nhà mới ở một trung tâm công nghệ mới nổi hoặc thậm chí ở nước ngoài.

Điều đó đang giúp thúc đẩy sự mở rộng toàn cầu của ngành. Với việc McKinsey lưu ý rằng Mỹ chiếm khoảng 40% thị trường trung tâm dữ liệu toàn cầu, đồng nghĩa khu vực châu Mỹ Latinh, châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương đều đã và đang trở thành mảnh đất tăng trưởng màu mỡ cho lĩnh vực.

Tính bền vững 

Các trung tâm dữ liệu đang thu hút sự chú ý về việc sử dụng năng lượng và nước, vốn sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu ngày càng tăng. Đó là một lý do khiến các nhà cung cấp có tầm nhìn tương lai không thể né tránh sự bền vững. Thay vào đó, họ đang hành động để giảm bớt tác động môi trường.

Các trung tâm dữ liệu ở Mỹ đang tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, vật liệu tái tạo và tái chế, đồng thời giảm mức tiêu thụ năng lượng và nước nhờ trợ giúp của các công nghệ làm mát mới.

Trong năm 2024, áp lực từ khách hàng, nhà đầu tư và cơ quan quản lý biến tính bền vững thành lợi thế cạnh tranh đối với các công ty trung tâm dữ liệu. Một động lực mạnh mẽ là các quy định về biến đổi khí hậu sắp ra mắt của Mỹ sẽ buộc các công ty phải tiết lộ lượng khí thải carbon.

Sự đổi mới 

Nhu cầu chưa từng có về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đang thúc đẩy đổi mới công nghệ. Khách hàng đang tìm cách tối ưu hóa hiệu quả và tính linh hoạt trong một thị trường chật hẹp và điều đó ngày càng thúc đẩy các nhà cung cấp phát triển các giải pháp và phương pháp tiếp cận mới. Điều này bao gồm mọi thứ, từ tận dụng các nguồn năng lượng thay thế để tăng độ tin cậy cho đến tận dụng những thay đổi về công nghệ và cơ sở hạ tầng cần thiết để phù hợp với AI.

Làm mát bằng chất lỏng cho những con chip AI hiệu suất cao, là một ví dụ. Các hệ thống hiệu quả nhất tích hợp với thiết bị làm mát không khí hiện có của trung tâm dữ liệu, tạo ra các hệ thống làm mát kết hợp. Nhờ thiết kế mô-đun, chúng cũng có khả năng mở rộng cao nên khách hàng có thể mở rộng để đáp ứng nhu cầu trong tương lai trên cùng một cơ sở.

Nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng về mật độ cao hơn cũng đang thúc đẩy sự đổi mới trong cả thiết kế và công nghệ trung tâm dữ liệu. Được thúc đẩy bởi sức mạnh tính toán ngày càng tăng, khách hàng đang tìm cách đưa nhiều sức mạnh tính toán hơn vào một không gian nhỏ hơn. Các nhà cung cấp đã xây dựng hoặc đang xây dựng với mật độ cao hơn có thể đáp ứng nhanh hơn những nhu cầu này.

Giống như Apple hay Nvidia, các nhà cung cấp trung tâm dữ liệu tốt nhất đang xây dựng một hệ sinh thái chứ không chỉ là một sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.