Việc đẩy mạnh đầu tư vào Công nghệ tiếp thị (MarTech) đang là một xu hướng thịnh hành trên thị trường, không chỉ giúp các thương hiệu tạo dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng mà còn mở ra những cơ hội mới trong bối cảnh thị trường số hóa ngày càng phức tạp.
Đây là một trong những nội dung chính được đưa ra tại sự kiện Vietnam MarTech Day 2024, diễn ra ngày 1/11 vừa qua tại Hà Nội. Sự kiện do Vietnam Martech tổ chức, với sự tham dự của hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp, nhà quản lý về MarTech và nhiều lĩnh vực khác nhau.
Các giải pháp công nghệ tiếp thị: Thừa nhưng vẫn thiếu
Với hai phiên chuyên đề, Vietnam Martech Day 2024 đã tập trung phân tích các chủ đề và từ khoá "nóng" như AI, thương mại điện tử và trải nghiệm khách hàng, giúp các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội trong hành trình chinh phục và giữ chân khách hàng.
Theo ông Huỳnh Lê Tấn Tài - đại diện Vietnam MarTech, CEO Kyanon Digital, công nghệ tiếp thị đang tạo ra cuộc cách mạng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam. Các ngành như thương mại điện tử, tài chính ngân hàng, bán lẻ, du lịch và giáo dục trực tuyến đang dẫn đầu xu hướng này.
"Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc ứng dụng. Thách thức lớn nhất là chất lượng dữ liệu thấp và sự phân mảnh của hệ thống phần mềm dẫn đến hạn chế việc tổ chức, tích hợp, khai phá thông tin giá trị từ dữ liệu để tối ưu trải nghiệm của khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần đối mặt với thách thức về nguồn nhân lực. Thiếu hụt chuyên gia có kiến thức sâu rộng về công nghệ tiếp thị và phân tích dữ liệu đang là rào cản lớn", ông Huỳnh Lê Tấn Tài nói.
Đồng quan điểm, ông David Lapetina - Phó Tổng phụ trách Kỹ thuật và Công nghệ tại Kyanon Digital - cũng chia sẻ về những kinh nghiệm thực tế, bài học về ứng dụng công nghệ và dữ liệu trong MarTech, đặc biệt là những sai lầm cần tránh.
Theo đó, ông David Lapetina cho rằng trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung và MarTech nói riêng, nếu doanh nghiệp thiếu khảo sát và đánh giá thực tế tình hình, không có định hướng và nhân sự... mà chỉ "chạy đua" đầu tư ứng dụng thì sẽ gây phản tác dụng.
Một ví dụ được ông David Lapetina đưa ra là áp dụng chatbot trong hoạt động kinh doanh để tăng cường tương tác và tự động hoá hỗ trợ khách hàng đang trở thành xu hướng, nhưng nếu chatbot không được cung cấp đủ dữ liệu, không có kịch bản bao quát cho các tình huống giao tiếp... thì có thể đề xuất sai thông tin hoặc cung cấp thông tin không đúng, gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu.
Ra mắt Vietnam Martech Report 2024
Vietnam MarTech Day 2024 đã đánh dấu lần đầu tiên ra mắt Vietnam MarTech Report 2024. Đây là báo cáo miêu tả không chỉ bức tranh toàn cảnh về thị trường martech Việt Nam mà còn chứa đựng nhiều kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia ...
Báo cáo dài 100 trang là thành quả của sự hợp tác giữa hơn 100 chuyên gia hàng đầu về digitalization (số hoá), marketing (tiếp thị), technology (công nghệ), e-commerce (thương mại điện tử), CX (trải nghiệm khách hàng) và AI (trí tuệ nhân tạo).
Không chỉ vẽ ra bức tranh toàn cảnh về thị trường MarTech Việt Nam, Báo cáo còn dành thời lượng để chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia "thực chiến" về những hiện tượng cụ thể của việc áp dụng công nghệ tiếp thị.
Theo T.S Đinh Lê Đạt - đại diện Mạng lưới Vietnam MarTech, đồng sáng lập và Chủ tịch Antsomi, trong vòng 10 năm qua, công nghệ tiếp thị đã phát triển rất mạnh mẽ, đóng góp lớn vào nền kinh tế toàn cầu. Nếu như năm 2011, chỉ có khoảng 150 công ty cung cấp giải pháp MarTech, thì đến nay, “con số này đã tăng lên 10.000, tạo ra một thách thức lớn khi phải chọn lựa giữa rất nhiều giải pháp”, ông Đạt nói. Tuy vậy, ứng dụng MarTech như thế nào để phát huy hiệu quả là câu hỏi mà mỗi doanh nghiệp đều phải đặt ra.
Bên cạnh đó, Báo cáo cũng khẳng định, tại thị trường Việt Nam, hoạt động triển khai MarTech trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang thực sự phát triển mạnh mẽ. Cụ thể, đã có nhiều công ty khởi nghiệp cung cấp các giải pháp MarTech đa dạng và sáng tạo, như Chatbot, CRM, Email Marketing, CDP... với khuynh hướng toàn cầu như cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích dữ liệu.