93% doanh nghiệp tại Việt Nam có kế hoạch triển khai AI agents

Tạp chí Nhịp sống số - Có đến 93% doanh nghiệp tại Việt Nam đã lên kế hoạch triển khai AI agents, theo Chỉ số Sẵn sàng cho AI (Cisco AI Readiness Index) mà Cisco vừa công bố. Tuy nhiên, hành trình từ kế hoạch đến hành động cụ thể là không hề đơn giản

Khi các doanh nghiệp, tổ chức bước vào giai đoạn triển khai AI agents, yếu tố Thành - Bại phụ thuộc chủ yếu vào sự sẵn sàng, kỷ luật và hành động cụ thể, đây là chia sẻ của ông Nguyễn Như Dũng, Giám đốc điều hành Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia khi nói về Chỉ số Sẵn sàng cho AI (Cisco AI Readiness Index) mà Cisco công bố mới đây.

Cisco AI Readiness Index là ghiên cứu toàn cầu được Cisco thực hiện và công bố năm thứ 3 liên tiếp, từ kết quả khảo sát hơn 8.000 lãnh đạo AI thuộc 30 thị trường và 26 ngành công nghiệp.

Tiếp cận "có kỷ luật" - dạng năng lực AI mới

Báo cáo này chỉ ra rằng, một nhóm nhỏ nhưng ổn định – “Pacesetters” (tạm dịch: những người tiên phong), chiếm khoảng 13% tổ chức được khảo sát tại Việt Nam (và 13% toàn cầu trong ba năm qua) – đang vượt trội hơn hẳn so với các doanh nghiệp khác ở mọi khía cạnh giá trị AI.

Lợi thế bền vững của nhóm “Pacesetters” thể hiện một dạng năng lực mới: cách tiếp cận có kỷ luật ở cấp độ hệ thống, cân bằng giữa các yếu tố chiến lược với dữ liệu và hạ tầng cần thiết để bắt kịp tốc độ phát triển ngày càng tăng của AI.

Theo đó, 98% trong nhóm này đã chủ động thiết kế hệ thống mạng nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, quy mô và độ phức tạp của AI – so với chỉ 58% tại Việt Nam.

93% doanh nghiệp tại Việt Nam có kế hoạch triển khai AI agents

Sự kết hợp giữa tầm nhìn xa và một nền tảng vững chắc đang mang lại những kết quả cụ thể, đặc biệt trong bối cảnh hai yếu tố lớn đang bắt đầu tái định hình toàn cảnh bức tranh AI hiện nay. Đó là AI agents – công nghệ nâng tiêu chuẩn về quy mô, bảo mật và quản trị, cùng với AI Infrastructure Debt - “khoản nợ hạ tầng AI” thể hiện những dấu hiệu sớm của các điểm nghẽn tiềm ẩn có thể làm giảm giá trị lâu dài của AI.

Ông Nguyễn Như Dũng - Giám đốc điều hành Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia - nhận định: "Kết quả Chỉ số Sẵn sàng cho AI 2025 của Cisco cho thấy một điều rất rõ ràng: mức độ sẵn sàng quyết định giá trị. Các doanh nghiệp sẵn sàng cho AI – nhóm Pacesetters – là minh chứng cụ thể. Họ có khả năng đưa các dự án thử nghiệm vào vận hành cao gấp 5 lần và đạt giá trị đo lường được cao hơn 30%. Khi các tổ chức bước vào giai đoạn triển khai AI agents, thành công của họ sẽ phụ thuộc vào sự sẵn sàng, kỷ luật và hành động cụ thể.”

Vậy các doanh nghiệp “Pacesetters” có những đặc điểm gì?

Nghiên cứu của Cisco nhận diện những đặc điểm nổi bật giúp nhóm này đạt được kết quả vượt trội như: Mục tiêu tăng trưởng cụ thể (về AI), Đo lường hiệu quả một cách toàn diện, có nhiều kịch bản triển khai AI và có nhận thức cao về các nguy cơ tiềm ẩn khi triển khai AI agents...

Nhờ cách tiếp cận này, doanh nghiệp thuộc nhóm tiên phong đạt được kết quả toàn diện hơn so với các doanh nghiệp khác: 90% ghi nhận tăng trưởng về lợi nhuận, năng suất và đổi mới sáng tạo, so với tỷ lệ trung bình 74% tại Việt Nam.

Không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng triển khai AAI agents

Theo báo cáo, 93% tổ chức tại Việt Nam dự định triển khai AI agents, và trong đó gần 38% kỳ vọng các hệ thống này sẽ phối hợp làm việc với nhân viên trong vòng một năm tới.

Tuy nhiên, đối với phần lớn doanh nghiệp, việc sử dụng AI agents đang bộc lộ những nền tảng yếu - khi hệ thống hiện tại chỉ đủ khả năng xử lý các tác vụ mang tính phản ứng, chứ chưa thể vận hành các hệ thống AI có khả năng tự động ra quyết định và học hỏi liên tục. Trong đó, 27% cho biết mạng lưới hiện tại không thể mở rộng để đáp ứng độ phức tạp hoặc dung lượng dữ liệu ngày càng tăng, và chỉ 18% mô tả hệ thống của họ là linh hoạt và thích ứng cao.

Trong khi đó, nhóm tiên phong tiếp tục là ngoại lệ – họ đã hỗ trợ đặt nền móng vững chắc để mở rộng AI trong tương lai.

93% doanh nghiệp tại Việt Nam có kế hoạch triển khai AI agents

Liên quan đến độ sẵn sàng về AI, Báo cáo năm nay cũng đưa ra khái niệm mới: khoản nợ hạ tầng AI, phiên bản hiện đại của “nợ kỹ thuật và nợ số”. Đây là hệ quả của việc trì hoãn nâng cấp, đầu tư chưa đầy đủ và các thỏa hiệp trong kiến trúc hạ tầng, khiến giá trị của AI bị xói mòn dần theo thời gian.

Theo Báo cáo, một số dấu hiệu cảnh báo sớm đã xuất hiện: 39% dự báo khối lượng công việc sẽ tăng trên 30% trong 3 năm tới; 60% gặp khó khăn trong tập trung hóa dữ liệu và chỉ 33% có năng lực GPU đủ mạnh. Ngoài ra, chỉ 42% tổ chức có thể phát hiện và ngăn chặn mối đe dọa AI đặc thù

Theo Cisco, những dấu hiệu cảnh báo sớm này phản ánh khoảng cách giữa tham vọng AI và năng lực vận hành thực tế. Khi hạ tầng cốt lõi không đủ an toàn, “khoản nợ” này có thể làm làm gia tăng rủi ro. Nhóm tiên phong tuy không miễn nhiễm, nhưng tầm nhìn, quản trị và kỷ luật đầu tư giúp họ giảm thiểu rủi ro trước khi nó trở nên tốn kém hơn.

Báo cáo đầy đủ cho thấy, khi các hệ thống tác nhân và AI tự động đang đưa các tổ chức bước vào kỷ nguyên mà nhu cầu tính toán diễn ra liên tục, giá trị sẽ tỷ lệ thuận với mức độ sẵn sàng — các doanh nghiệp sẵn sàng nhất cho AI đang đóng vai trò dẫn dắt, tạo chuẩn mực để các bên khác noi theo.

Có thể bạn quan tâm

Renova Cloud, đối tác tư vấn cấp cao của AWS (AWS Advanced Consulting Partner), đồng thời là công ty tư vấn điện toán đám mây hàng đầu tại Việt Nam và Campuchia, vừa công bố Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược (SCA) với Amazon Web Services (AWS) nhằm thúc đẩy việc ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo Tạo sinh (Gen AI) tại Việt Nam.