AI - “đòn bẩy công nghệ” giúp thay đổi diện mạo ngành Ngân hàng

AI - “đòn bẩy công nghệ” giúp thay đổi diện mạo ngành Ngân hàng
Tạp chí Nhịp sống số - Tiềm năng ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng có thể lên tới 1,3 nghìn tỷ, với tốc độ ứng dụng ngày càng tăng. Thông tin được đưa ra tại Hội thảo "Ngân hàng tích hợp AI: Xu thế của tương lai"

Hội thảo trực tuyến "Ngân hàng tích hợp AI: Xu thế của tương lai" do FPT Smart Cloud và Microsoft tổ chức ngày 26/11 vừa qua. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh ngành Tài chính - Ngân hàng đang trải qua những thay đổi lớn bởi sức ép cạnh tranh từ các mô hình tài chính mới như Fintech, hay xu thế ngân hàng di dộng... Cùng đó là sự gia tăng các rủi ro an ninh mạng, kỳ vọng của khách hàng và áp lực nâng cao hiệu quả vận hành.

Được đánh giá là một trong những yếu tố sẽ làm thay đổi sâu sắc bộ mặt ngành, Trí tuệ Nhân tạo (AI) với những bước tiến mạnh mẽ được kỳ vọng giúp Ngân hàng nâng cao năng lực hoạt động, khai thác lượng dữ liệu khổng lồ, giảm thiểu rủi ro và tự động hóa các tác vụ thông thường. 

Chia sẻ tại sự kiện, ông Karthikeyan Rajasekharan – Giám đốc cấp cao về Phân tích dữ liệu & Trí tuệ Nhân tạo, APAC, Microsoft - đã khẳng định tầm quan trọng và vị thế chủ đạo của công nghệ AI đối với ngành tài chính Ngân hàng thế giới. Theo ông Karthikeyan, sự thay đổi của thị trường là rất nhanh chóng, cùng với việc kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm, tốc độ phục vụ và tương tác ngày càng tăng đã đặt áp lực lên các Ngân hàng và công ty tài chính. Trong bối cảnh đó, AI đã trở thành một chiến lược có thể thay đổi cục diện ngành Ngân hàng, nhất là ở những khía cạnh liên quan đến tương tác với khách hàng, quản trị rủi ro. Tiềm năng ứng dụng của AI trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng có thể lên tới 1,3 nghìn tỷ, với tốc độ ứng dụng ngày càng tăng. Đại diện của Microsoft cũng nhận định, trong tương lai 10 năm nữa, các công ty sẽ không còn lấy nền tảng là công nghệ nữa, mà thay vào đó là lấy nền tảng là trí tuệ nhân tạo.

Ông Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc Công ty FPT Smart Cloud - đã chia sẻ về những khác biệt mà AI đã và đang đem lại cho khách hàng và các nhân viên ngân hàng trong thời đại số. Khách hàng được phục vụ tức thì với trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa bởi các Trợ lý Ảo Tổng đài, giao dịch nhanh chóng dựa trên công nghệ sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt, giọng nói). Trong khi đó, các nhân viên Ngân hàng sẽ được giải phóng bởi các tác vụ lặp thường ngày, tập trung chuyên môn vào các nhiệm vụ quan trọng và phức tạp hơn. Đối với quy trình vận hành của ngân hàng, AI “gánh vác” giúp nhân viên ngân hàng nhiệm vụ lưu trữ, trích xuất và quản lý dữ liệu, đồng thời xây dựng các trợ lý ảo hỗ trợ chia sẻ thông tin nội bộ như IT helpdesk, đào tạo, v.v

Theo ông Lê Hồng Việt, FPT.AI với vai trò là đơn vị đi đầu trong các giải pháp ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo đã xây dựng thành công các hệ thống tích hợp AI cho hơn 80 doanh nghiệp lớn, trong đó có các Ngân hàng hàng đầu như TPBank, SeaBank cùng các công ty tài chính lớn như Home Credit, FECredit. Hệ thống tổng đài thông minh tích hợp Trợ lý ảo FPT.AI đã phục vụ hàng chục triệu người dùng cuối mỗi năm, giải quyết thành công hơn 90% số yêu cầu từ khách hàng. Tổng giám đốc FPT Smart Cloud kết luận rằng, chiến lược AI hiệu quả khi được bắt đầu sớm và bài bản, và sau đó, doanh nghiệp và khách hàng sẽ sớm được hưởng lợi ích từ tiềm năng vô cùng lớn của trí tuệ nhân tạo.

Tại Hội thảo, ông Tống Văn Tiến – Giám đốc Đổi mới số, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) - cho rằng, tương lai của AI, máy học sẽ thay đổi cách ngân hàng tạo ra sản phẩm và quyết định cho vay, cũng như ngăn chặn từ sớm các rủi ro gian lận, gia tăng trải nghiệm và gắn kết khách hàng. Để AI làm việc hiệu quả đòi hỏi phải có một kho dữ liệu đủ lớn, chính xác, đồng nghĩa với việc ngân hàng phải chuyển đổi số đồng bộ từ trong ra ngoài, đảm bảo kết nối và liên thông, xây dựng hệ thống dữ liệu lớn không ngừng được làm giàu từ mọi mặt hoạt động của ngân hàng. Nhờ theo đuổi chiến lược số hóa từ sớm, có sự đầu tư công nghệ bài bản với trên 80% ứng dụng công nghệ mới sử dụng AI, TPBank đã thay đổi toàn diện sản phẩm và trải nghiệm người dùng. TPBank đã áp dụng AI thành công trong các sản phẩm dịch vụ khách hàng vượt trội trên tất cả các kênh, trong vận hành nội bộ, phân tích dữ liệu lớn để gia tăng trải nghiệm khách hàng, sáng tạo ra các mô hình kinh doanh mới.

Các chuyên gia đều cho rằng, AI đang ngày càng trở nên phổ biến và có tiềm năng không giới hạn trong nhiều lĩnh vực, nhưng Tài chính – Ngân hàng là một trong những ngành nghề có tốc độ ứng dụng AI lớn nhất hiện nay. Trong bối cảnh đó, FPT.AI đã kết hợp cùng Microsoft đem lại giải pháp triển khai AI trên nền tảng điện toán đám mây, giúp các Ngân hàng bắt đầu hành trình ứng dụng AI một cách hiệu quả, toàn diện và linh hoạt. 

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Xuất sắc vượt qua hơn 300 đề cử, Phần mềm ngân hàng lõi kỹ thuật số FINC (Digital Core Banking FINC) của TechPlus đã được hội đồng chuyên môn đánh giá cao và trở thành 01 trong số 14 đơn vị xuất sắc vinh dự được vinh danh tại lĩnh vực “Ngân hàng số” của Sao Khuê 2024.