- Theo Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Việt Nam 2025 do Amazon Global Selling công bố, doanh số các sản phẩm có thương hiệu của Việt Nam tăng 40% trên sàn TMĐT này Theo Amazon Global Selling Việt Nam, Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Việt Nam 2025 là tổng kết thường niên toàn diện, phản ánh bức tranh tăng trưởng mạnh mẽ và câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt quan tâm hơn đến xây dựng thương hiệu
Báo cáo năm nay ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trên nhiều phương diện – từ số lượng đăng ký thương hiệu, số lượng sản phẩm xuất khẩu đến sự gia tăng của những nhà bán hàng triệu đô – qua đó khẳng định vị thế đang lên của Việt Nam như một quốc gia năng động với tinh thần khởi nghiệp hướng đến xuất khẩu tại khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/07/2025, không chỉ số lượng sản phẩm do các đối tác bán hàng Việt Nam bán ra trên Amazon tăng cao, mà doanh số từ các sản phẩm có thương hiệu cũng ghi nhận mức tăng trưởng bứt phá hơn 40%, báo hiệu một sự chuyển dịch chiến lược từ xuất khẩu dựa trên sản lượng sang xuất khẩu có thương hiệu tạo nên giá trị. Đặc biệt, số lượng nhà bán hàng Việt Nam đạt doanh số trên 1 triệu USD hàng năm trên Amazon đã tăng 60% trong năm 2025.
Ông Larry Hu - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Đông Nam Á - chia sẻ: "Chúng ta đang chứng kiến bước chuyển mình của Việt Nam: từ vị thế một công xưởng sản xuất thành một quốc gia chú trọng phát triển thương hiệu. Doanh nhân Việt giờ đây không chỉ dừng lại ở gia công, mà đã chủ động đổi mới, xây dựng thương hiệu và kể câu chuyện thương hiệu của riêng mình để làm chủ phần giá trị cao hơn trên chuỗi cung ứng toàn cầu. Chính sự chuyển biến này đang định hình vị thế Việt Nam là một động lực tăng trưởng của nền kinh tế số Đông Nam Á".
Báo cáo cho thấy hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đang bán hàng và xuất khẩu toàn cầu thông qua Amazon, với số lượng sản phẩm bán ra tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, doanh số bán hàng từ các sản phẩm có thương hiệu của đối tác bán hàng Việt Nam đã tăng trưởng hơn 40% - cho thấy đầu tư vào thương hiệu mang lại hiệu quả trực tiếp và rõ rệt cho thành công kinh doanh.
Động lực chính của thành công này đến từ định hướng chiến lược trao quyền cho các nhà sản xuất và chủ thương hiệu Việt Nam vươn lên cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu thông qua đổi mới sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Điều này phản ánh sự chuyển dịch tư duy căn bản của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam – từ mô hình gia công (OEM) sang xây dựng thương hiệu toàn cầu độc lập. Bằng cách tận dụng các công cụ như Gian hàng Thương hiệu (Brand Stores), Phân tích Thương hiệu (Brand Analytics), Khuyến mãi Tùy chỉnh theo Thương hiệu (Brand Tailored Promotions) và các giải pháp quảng cáo mạnh mẽ, các doanh nhân Việt đang xây dựng những câu chuyện thương hiệu thuyết phục, chạm đến người tiêu dùng toàn cầu.
Dùng công nghệ làm đòn bẩy tăng trưởng đa ngành
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) đang trở thành động lực chuyển đổi quan trọng cho các đối tác bán hàng Việt Nam. Amazon đã giới thiệu bộ công cụ tích hợp AI nhằm tinh giản quy trình vận hành và hỗ trợ sáng tạo, bao gồm: Trợ lý Nhà bán hàng (Seller Assistant) để quản lý kinh doanh, Trình nâng cấp đăng tải sản phẩm (Enhance My Listing) giúp tối ưu nội dung đăng tải sản phẩm, và Ads Creative Studio để gia tăng hiệu quả tiếp thị.
Bên cạnh các giải pháp phần mềm, Amazon tiếp tục đổi mới mạnh mẽ mạng lưới phân phối. Hàng nghìn đối tác bán hàng Việt Nam đã tận dụng hiệu quả dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), với số lượng hàng hóa được vận chuyển qua FBA tăng gần 40% trong năm 2025. Đặc biệt, năm 2025 đánh dấu sự ra mắt chính thức của chương trình Amazon Global Logistics (AGL) tại Việt Nam, cùng với những nâng cấp đáng kể cho dịch vụ Lưu kho & Phân phối của Amazon (AWD) và chương trình Amazon SEND.

Trong khi các ngành hàng như Nhà cửa, Nhà Bếp, Chăm sóc sức khỏe & cá nhân, May mặc và Làm đẹp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, báo cáo năm 2025 cho thấy xu hướng đa dạng hóa danh mục xuất khẩu của Việt Nam. Amazon Global Selling đang tích cực triển khai sáng kiến mở khóa tiềm năng các ngành hàng của Việt Nam thông qua các bộ cẩm nang gợi ý lựa chọn sản phẩm chuyên sâu dành cho những ngành hàng trọng điểm như Thực phẩm, Trang trí nhà cửa (Home Decor), Nội thất và Làm đẹp. Sự đa dạng hóa này giúp tăng cường sức bền của xuất khẩu Việt Nam, đồng thời mở ra các con đường mới để tạo ra giá trị gia tăng trên nhiều lĩnh vực.

