Apple đổi bản đồ, chấp nhận hiển thị Crimea là của Nga

Apple đổi bản đồ, chấp nhận hiển thị Crimea là của Nga
Tạp chí Nhịp sống số - Bán đảo Crimea đã được sáp nhập vào Nga năm 2014 nhưng phương Tây và Ukraine không chấp nhận.

Một trong những thông tin được đặc biệt chú ý trong giới yêu công nghệ ở Nga là hãng điện thoại Mỹ đã chấp nhận thay đổi bản đồ hiển thị Crimea là lãnh thổ của Nga.

Cụ thể, khi tìm kiếm thành phố Simferopol thì bản đồ và ứng dụng thời tiết của Apple hiện lên đây là lãnh thổ của Nga.

Tuy nhiên, sự thay đổi này chỉ trên các điện thoại sử dụng ở Nga. Người dùng điện thoại Apple ở các quốc gia khác khi tìm kiếm tương tự lại thể hiện Crimea không thuộc bất cứ quốc gia nào. Động thái của Apple không được hãng này đưa ra thông báo hay bất cứ bình luận nào.

Trong khi đó, Duma Nhà nước Nga cho biết trong một thông báo rằng: "Crimea và Sevastopol hiện xuất hiện trên các thiết bị của Apple với tư cách là lãnh thổ của Nga".

Ông Vasily Piskaryov, Chủ tịch Ủy ban an ninh và chống tham nhũng Duma Nga cho biết, Apple đã tuân thủ Hiến pháp Nga.

"Các dịch vụ ứng dụng của Google đã phù hợp với luật pháp Nga. Lỗi hiển thị các thành phố của Crimea trên ứng dụng thời tiết đã bị loại bỏ" - nghị sĩ Nga xác nhận.

Cùng công bố các bức ảnh cho thấy Sevastopol, Simferopol, Yalta và các thành phố khác đang được hiện thị là lãnh thổ Nga trên các ứng dụng của Apple, Nghị sĩ Vasily Piskaryov nói: "Trước đây, chúng hiển thị là lãnh thổ của Ukraine hay lãnh thổ các nước khác. Một phản ứng mới nhất của Apple cho thấy những điều sau. Vấn đề này hiện đã được giải quyết".

Theo Chủ tịch Ủy ban Duma về Chính sách thông tin, Công nghệ thông tin và Truyền thông Leonid Levin, quyết định này của Apple cho thấy Apple vẫn muốn duy trì vị thế hiện tại của họ tại thị trường Nga. Muốn kinh doanh ở nước nào đó, công ty nào cũng phải tuân thủ pháp luật của nước sở tại.

"Chúng tôi chỉ có thể hoan nghênh quyết định của Apple về việc đưa dịch vụ bản đồ của họ phù hợp với yêu cầu của luật pháp Nga. Với bước này, công ty đã thể hiện sự sẵn sàng duy trì và cải thiện vị thế của mình trên thị trường Nga" - ông Levin tuyên bố.

Nga coi thành phố cảng hải quân Sevastopol là một khu vực riêng biệt trong khi bán đảo Crimea đã thực sự được trở thành lãnh thổ của Nga vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, phương Tây và Ukraine không chấp nhận điều này.

Truyền thông phương Tây cũng nhiều lần đưa tin về các vấn đề ở Crimea và hiển thị chúng là lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, các bản tin này sau đó đã bị tác động và phải gỡ xuống hoặc thay đổi thông tin.

Trong một phản ứng mới nhất về việc này, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Vadym Prystaiko đã viết trên Twitter rằng:

"Hãy để tôi giải thích về các điều khoản mới của bạn, Apple. Thử tưởng tượng các thiết kế, ý tưởng sản phẩm phải nỗ lực trong nhiều năm mới có được của bạn đã bị đánh cắp bởi một kẻ thù tồi tệ nhất thì bạn sẽ hiểu cảm giác của tôi khi Apple gọi Crimea là lãnh thổ Nga".

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.