White List cần được mở rộng nhằm triệt tiêu quảng cáo "bẩn"

Tạp chí Nhịp sống số - Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.

Ưu điểm của quảng cáo trên Internet là khả năng tiếp cận khách hàng lớn, chính xác nhờ công nghệ và dữ liệu. Tuy nhiên, quảng cáo trên mạng nhất là trên các nền tảng xuyên biên giới vẫn tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thương hiệu. Đây là thách thức lớn với các doanh nghiệp quảng cáo trên mạng.

White List

Chính vì thế Bộ TT-TT đã có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam và các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo nhằm công bố Danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng (gọi tắt là White List).  Qua đó khuyến nghị các doanh nghiệp xem xét lựa chọn quảng cáo trong danh sách White List để đảm bảo an toàn thương hiệu, góp phần phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh. 

Đồng thời chủ động xây dựng danh sách nội dung “xấu độc” trên mạng của đơn vị mình (gọi tắt là “Black List”) để loại trừ quảng cáo. 

Trong lần cập nhật gần nhất vào tháng 1/2023, Black List gồm 47 trang và tài khoản Facebook, 102 kênh youTube, 403 trang thông tin điện tử có dấu hiệu vi phạm

Theo thống kê, từ khi White List ra mắt vào tháng 3/2023 có 301 báo/tạp chí điện tử, 1.373 trang thông tin điện tử tổng hợp và 953 tài khoản mạng xã hội nằm trong danh sách.

White List cũng liệt kê 2.033 kênh YouTube, 627 trang Facebook và 329 kênh TikTok  là trang, kênh, tài khoản MXH của Đài PT-TH, cơ quan báo chím tổ chức, cá nhân cung cấp nội dung số.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thì nhiều nhãn hàng, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước vẫn tiếp tục để quảng cáo bị cài đặt vào nội dung vi phạm pháp luật, nhiều doanh nghiệp đã bị xử lý liên tiếp 2-3 lần.

Nguyên nhân được đưa ra có thể do chủ quan, chạy theo lợi nhuận hoặc không rà soát xây dựng Black List đầy đủ, nhiều doanh nghiệp còn không sử dụng Black List được khuyến cáo.

Chính vì thế Bộ khuyến cáo các nhãn hàng, đại lý quảng cáo ủng hộ áp dụng White List vào thực tế.

Theo đó, Cục PT-TH-TTĐT sẽ là đầu mối để đăng ký tham gia. Cục sẽ thiết lập phương thức tiếp cận cũng như thống kê các cá nhân, tổ chức có nhu cầu đăng ký White List.

Bên cạnh đó, Bộ khuyến khích các công ty quản lý mạng đa kênh, mạng lưới quảng cáo, công ty truyền thông, công ty quản lý... cùng đại lý quảng cáo trong nước cũng sẽ là đầu mối tổng hợp.

White List sẽ được cập nhật định kỳ cũng như có cơ chế đánh giá để loại bỏ những trang, kênh, tài khoản không phù hợp.

Có thể bạn quan tâm