Theo đó, Báo cáo "Kết hợp AI vào DNA của thương hiệu" do Viện Giá trị Kinh doanh IBM thực hiện và công bố mới đây cho thấy các nhà lãnh đạo trong ngành Bán lẻ và Sản phẩm tiêu dùng đang tập trung vào AI.
Đầu tư chi phí, nâng cấp trình độ nhân lực "đón sóng AI"
Theo kết quả khảo sát, chi phí ngoài các hoạt động Công nghệ thông tin (CNTT) truyền thống có thể tăng 52% trong năm tới.
Cụ thể, trong năm 2025, các công ty bán lẻ và sản phẩm tiêu dùng dự kiến sẽ phân bổ trung bình 3,32% doanh thu cho AI, tương đương 33,2 triệu USD mỗi năm đối với công ty có doanh thu 1 tỷ USD. Khoản đầu tư này sẽ được thiết lập để mở rộng dịch vụ chăm sóc khách hàng, vận hành chuỗi cung ứng, tuyển dụng nhân sự và đổi mới tiếp thị, qua đó nhấn mạnh sự mở rộng trong ứng dụng AI bên cạnh các ứng dụng CNTT truyền thống.
Theo đó, Báo cáo cho thấy 81% lãnh đạo và 96% đội ngũ nhân ứng dụng AI trong các hoạt động phức tạp hơn, như lập kế hoạch kinh doanh tích hợp, trong đó, mức độ sử dụng sẽ tăng lên 82% vào năm 2025. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải củng cố đội ngũ nhân sự để cộng tác với AI, đó là lý do các lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng 31% nhân sự cần học hỏi thêm các kỹ năng mới để làm việc với AI trong năm tiếp theo, và con số này dự kiến tăng lên 45% trong vòng 3 năm tới.
Theo khảo sát, việc sử dụng AI trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, đặc biệt đối với các phản hồi và cập nhật mang tính cá nhân hóa, có thể tăng 236% so với năm trước trong 12 tháng tiếp theo. Đáng chú ý, dự kiến 55% các cải tiến này sẽ liên quan đến hợp tác giữa con người và AI, trong khi chỉ 30% được tự động hóa hoàn toàn, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trang bị kỹ năng cho nhân sự để tích hợp AI một cách liền mạch.
AI - Tương lai của ngành bán lẻ và sản phẩm tiêu dùng
Theo khảo sát của IBM, việc đầu tư vào các nền tảng hệ sinh thái - công cụ cho phép trao đổi dữ liệu và mô hình AI - dự kiến sẽ tăng mạnh từ mức 52% ở thời điểm hiện tại lên 89% trong vòng 3 năm tới. Quá trình "chuyển mình" này diễn ra trong bối cảnh các công ty tìm cách tích hợp các năng lực AI với các đối tác kinh doanh và công nghệ, nhằm thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng.
Đáng nói là, mặc dù 87% các nhà lãnh đạo cho biết đã xây dựng khung quản trị AI, nhưng chỉ có chưa đến 25% triển khai đầy đủ và liên tục rà soát để quản lý các rủi ro như thiên vị, minh bạch và bảo mật. Điều này cho thấy một khoảng trống quan trọng trong các hoạt động giám sát và vận hành.
Ông Dee Waddell - Giám đốc Toàn cầu phụ trách Ngành Tiêu dùng, Du lịch & Vận tải tại IBM - nhận định: "Không chỉ là một công cụ, AI giờ đây đã trở thành một yếu tố mang tính chiến lược. Các công ty bán lẻ và sản phẩm tiêu dùng đang ở thời điểm quan trọng, và việc tích hợp AI trong các hoạt động vận hành có thể mang lại lợi ích về năng suất, cũng như củng cố tương lai thông qua xác định tính phù hợp, mức độ tương tác và niềm tin đối với thương hiệu".
Ngoài ra, báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các thương hiệu thành công có thể chuyển đổi từ việc coi AI chỉ là một công cụ tăng năng suất sang định vị AI như trọng tâm đổi mới của doanh nghiệp. Để đạt được sự chuyển đổi này, doanh nghiệp cần phải cân nhắc về các chiến lược quản trị và đào tạo kỹ năng.
Cùng đó, các nhà bán lẻ nên điều chỉnh các sáng kiến AI để phù hợp với các ưu tiên của thương hiệu và hợp tác với các đối tác chiến lược. Việc phá vỡ các rào cản giữa tài chính, công nghệ và các nhà lãnh đạo kinh doanh cũng đóng vai trò quan trọng. Bằng cách thúc đẩy sự hợp tác đa chức năng, các bên liên quan có thể cùng xây dựng các bài toán kinh doanh vững chắc, qua đó chứng minh rằng AI có thể mang lại lợi thế cạnh tranh dài hạn.