Nảy lửa cuộc chiến thị phần
Giữa “cuộc chiến” giành thị phần của các sàn TMĐT, có rất nhiều yếu tố được chọn làm mũi nhọn phát triển mà phổ biến nhất là nâng cao “nhận biết thương hiệu” (brand awareness) và cải thiện trải nghiệm người dùng. Một hướng đi đúng hoặc sai có thể ảnh hưởng vô cùng lớn đến hình ảnh hay thậm chí cả sự “sống còn” của một thương hiệu.
Kiện hàng Tiki “xuyên không” về quá khứ trong MV mới nhất của Chi Pu đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả về lối quảng cáo “thiếu tinh tế”
Các trang TMĐT lớn tại Việt Nam hiện nay như Tiki, Lazada hay Shopee đều đang đầu tư khá mạnh tay cho việc “làm thương hiệu”, có thể kể đến cuộc chạy đua influencer marketing (hoạt động marketing với sự tham gia của những người có ảnh hưởng) khi Lazada có Tóc Tiên làm đại diện, Sơn Tùng M-TP là gương mặt của Shopee còn Tiki thì “chơi lớn” với Ngọc Trinh, Chi Pu và Bích Phương. Ngoài việc thuê người nổi tiếng làm gương mặt đại diện, việc các trang TMĐT đang đổ tiền vào “làm nhạc” để đưa tên thương hiệu vào MV ca nhạc cũng đang là một xu thế thịnh hành.
Lazada kết hợp với nhiều gương mặt nổi tiếng để đẩy mạnh nhận biết thương hiệu
Tuy nhận biết thương hiệu đã được tăng lên đáng kể nhưng Tiki lại đang nhận khá nhiều chỉ trích vì sự xuất hiện thiếu tinh tế trong MV mới nhất của Chi Pu. Hay như Lazada với rất nhiều nỗ lực đã leo lên chiếm vị trí số 1 trong bảng xếp hạng chỉ số tìm kiếm trung bình về các trang TMĐT năm 2017, nhưng lại vẫn chật vật vì phản hồi khách hàng không hề tốt. Liệu quảng cáo truyền thống có thật sự còn là một hướng đi đúng đắn cho TMĐT?
Ý kiến trái chiều về chất lượng dịch vụ của Lazada
Sau nhiều phản hồi tiêu cực từ phía người dùng, Lazada quyết tâm nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi tăng tốc độ xử lý lên tới 100,000 đơn hàng/giây, thêm tính năng đánh giá dịch vụ của nhà bán lẻ và cải thiện chất lượng giao nhận hàng hóa với việc hợp tác cùng hơn 10 đối tác vận chuyển. Tiki cũng không chịu kém cạnh khi ngay lập tức triển khai các giải pháp tiếp thị đa thiết bị và thành công với tỷ lệ chuyển đổi trên ứng dụng tăng 184%, giá trị trung bình của đơn hàng tăng 67% và doanh thu hàng tháng tăng tới 64% - những con số đáng mơ ước với bất cứ một doanh nghiệp nào. Có thể thấy rằng, quảng cáo tuy vẫn là một phương thức truyền thông quan trọng, nhưng chính chất lượng dịch vụ mới thực sự đưa thương hiệu lên một tầm cao mới.
Xây dựng TMĐT bền vững ngay từ nền tảng
Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các công nghệ cao cấp nhất hiện nay, có rất nhiều cách để một thương hiệu TMĐT đẩy mạnh chất lượng dịch vụ, mà bước đầu tiên và quan trọng bậc nhất chính là lựa chọn một nền tảng TMĐT tối ưu.
Các nền tảng TMĐT được ưa chuộng nhất hiện nay
Kể từ khi TMĐT bắt đầu hình thành và phát triển, hàng loạt các nền tảng xây dựng TMĐT đã ra đời, có thể kể đến một vài cái tên lớn như Magento, Shopify, WooCommerce, OpenCart… Mỗi nền tảng TMĐT đều có những thế mạnh và điểm yếu riêng của mình, như Shopify với khả năng kết nối linh hoạt tới các trang mạng xã hội nhưng lại nắm quyền quản lý toàn bộ dữ liệu doanh nghiệp; hay WooCommerce hỗ trợ không giới hạn các danh mục sản phẩm cũng như đa dạng các loại hình thanh toán, nhưng tốn nhiều thời gian và chi phí cho các bên thứ ba để tạo mới và duy trì trang web của mình.
Ông Nguyễn Vũ Hiển – Giám đốc Giải pháp Công nghệ công ty CO-WELL Asia – doanh nghiệp vừa đạt danh hiệu Sao Khuê 2019 trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp về TMĐT cho biết, các khách hàng của CO-WELL đều lựa chọn nền tảng Magento cho trang TMĐT của mình. Magento tuy cần một đội ngũ kỹ sư có kinh nghiệm để xây dựng một trang TMĐT hoàn chỉnh, nhưng lại tích hợp đầy đủ các ưu điểm của các nền tảng khác, việc duy trì và vận hành dễ dàng ngay cả với khách hàng không có nhiều nguồn lực về công nghệ.
Nền tảng Magento hỗ trợ hoạt động đa thiết bị
Chia sẻ lý do vì sao nền tảng Magento được số đông doanh nghiệp ưa chuộng, ông Nguyễn Vũ Hiển nhận định: “Khách hàng khi đến với CO-WELL Asia thường đang gặp phải những vấn đề rất phổ biến trong TMĐT như quản lý chất lượng hàng hóa, kho vận, dịch vụ vận chuyển, chăm sóc khách hàng hay quy trình thanh toán. Những vấn đề này Magento và CO-WELL đều có thể hỗ trợ một cách trọn vẹn.”
Mỗi trang TMĐT hiện nay đều kinh doanh cùng lúc tới hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn mặt hàng khác nhau, đa dạng từ thực phẩm, mỹ phẩm, thời trang tới đồ điện tử, gia dụng. Đại đa số các nền tảng TMĐT đều hỗ trợ không giới hạn danh mục sản phẩm, giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa thêm và phân loại sản phẩm. Đặc biệt, Magento còn có khả năng lưu trữ chi tiết thông tin sản phẩm tới từng đơn vị nhỏ nhất, tự động theo dõi số lượng hàng hóa trong kho và gửi thông báo nếu mặt hàng sắp được tiêu thụ hết.
Việc hỗ trợ lưu trữ thông tin chi tiết của sản phẩm giúp đơn giản hóa quản lý kho vận, đồng thời giúp người dùng tìm kiếm nhanh hơn
Một xu hướng mới của người tiêu dùng hiện nay chính là sự chuyển dịch dần sang các nền tảng di động thay vì desktop hay tablet. Một phần rất lớn doanh thu của các trang TMĐT đến từ các đơn hàng đặt trên ứng dụng di động. Xu hướng phát triển ứng dụng di động để phục vụ cho TMĐT cũng có thể thấy rõ qua nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp đến với CO-WELL Asia khi chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, công ty này đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng phát triển ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động. Tất cả các phiên bản di động và web sử dụng Magento đều hỗ trợ tối đa trải nghiệm người dùng, thân thiện với SEO và Marketing. Đặc biệt hơn, Magento có mạng lưới kỹ sư phần mềm trên toàn thế giới, cung cấp các tiện ích mở rộng miễn phí cho người sử dụng Magento thông qua trang Marketplace.
Bên cạnh đó, với kinh nghiệm triển khai TMĐT cho nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, CO-WELL Asia cho rằng quy trình thanh toán cũng là một trong những vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp nhức đầu.
“Chúng tôi luôn cẩn trọng đặc biệt trong quy trình thanh toán bởi đối với những khách hàng lớn với lượng người tiêu dùng khổng lồ, sự linh hoạt trong phương thức thanh toán đi kèm với bảo mật thông tin khách hàng luôn là ưu tiên số một” – đại diện CO-WELL Asia chia sẻ.
Nhìn chung, một lĩnh vực trẻ như TMĐT, ngoài những bước đi vững chắc còn cần thêm những bước chuyển mình sáng tạo. Những chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi có thể kích cầu nhưng chính chất lượng dịch vụ và trải nghiệm tích cực mới là yếu tố giữ chân người tiêu dùng dài lâu.