Các công ty Trung Quốc có thể gặp khó để sử dụng dịch vụ Azure

Tạp chí Nhịp sống số - Microsoft có thể thực hiện các hạn chế đối với các công ty Trung Quốc sử dụng dịch vụ Azure nếu quy tắc mới mà chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden được ban hành.

Theo Neowin, chính quyền ông Joe Biden hiện đưa ra các quy tắc mới nhằm hạn chế các công ty Trung Quốc truy cập vào các dịch vụ điện toán đám mây của Mỹ. Không chỉ có dịch vụ Azure của Microsoft mà tất cả các dịch vụ đám mây sử dụng phần cứng trong danh sách kiểm soát cũng bị ảnh hưởng, chẳng hạn như chip Nvidia A100.

Microsoft Azure

Báo cáo đến từ Wall Street Journal cho biết, Bộ Thương mại Mỹ có thể tiết lộ các kế hoạch hạn chế quyền truy cập nói trên trong những tuần tới và sẽ là một phần trong chính sách kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn mạnh tay hơn.

Chính phủ Mỹ đã đưa chip trí tuệ nhân tạo (AI) vào danh sách kiểm soát để không thể dễ dàng xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhưng các công ty AI của Trung Quốc có thể đăng ký các dịch vụ đám mây cung cấp quyền truy cập vào các chip này từ xa và hiện tại việc các công ty Trung Quốc làm điều này là hoàn toàn hợp pháp.

Nếu các quy tắc có hiệu lực, nó sẽ cản trở việc tiếp cận chip AI của Trung Quốc và nước này sẽ phải tự sản xuất hoặc lấy nguồn phần cứng tương tự từ một quốc gia khác, nhưng Mỹ cũng đang khiến lựa chọn thứ hai trở nên khó khăn.

Nếu các hạn chế được đưa ra, điều đó không có nghĩa là tất cả các công ty Trung Quốc sẽ mất quyền truy cập mà thay vào đó, các nhà cung cấp đám mây của Mỹ sẽ cần sự chấp thuận của chính phủ trước khi họ có thể cung cấp dịch vụ đám mây sử dụng chip AI. Các trường hợp sử dụng cụ thể có thể khó nhận được sự chấp thuận, bao gồm phát triển công nghệ AI và ứng dụng quân sự.

Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ có một số biện pháp đối phó để trả đũa, giống như những gì họ thực hiện trong việc hạn chế xuất khẩu hai kim loại hiếm mới đây.

Có thể bạn quan tâm

Xiaomi chính thức ra mắt chuỗi sự kiện Xiaomi Fan Festival 2024, nhân dịp dòng sản phẩm Redmi Note 13 đạt nhiều thành tích ấn tượng tại thị trường Việt Nam với các hoạt động giảm giá sản phẩm độc quyền.