Cầu kỳ công cuộc lưu giữ "vàng son Thành Nội" nhờ công nghệ (kỳ II)

Cầu kỳ công cuộc lưu giữ
Tạp chí Nhịp sống số - Từ dữ liệu "đầu vào" thu được cho đến sản phẩm đầu ra là các mô hình 3D là cả một quy trình không hề đơn giản. Ông Christopher Dang - Giám đốc Thực địa của CyArk - đã chia sẻ về khối lượng công việc khổng lồ mà họ thực hiện với sự hỗ trợ vô cùng quý báu từ thiết bị của Seagate.

Như đại diện CyArk chia sẻ: Tại Việt Nam, Lăng Tự Đức và Cung An Định là 2 địa danh đầu tiên được đơn vị này thực hiện công tác bảo tồn.

Các cuộc khảo sát trên không được tiến hành với máy bay không người lái drone, quét laze mặt đất (được gọi là LiDAR) và quang trắc, với khối lượng dữ liệu thu được là khổng lồ và thay đổi theo kích thước và độ phức tạp của di tích cần được bảo tồn. 

Seagate, Di tích Huế, số hóa tổ hợp di tích Huế, bảo tồn di tích Huế, số hóa di tích Huế, CyArk,

Công tác thu thập dữ liệu tại hiện trường

Theo Christopher Dang, Giám đốc Thực địa của CyArk, dữ liệu thô từ việc chụp ảnh và các hình ảnh quét lazer có thể lên tới 200GB. Với công nghệ thực tế ảo, khối lượng dữ liệu thô có thể tăng khoảng 10 lần, lên khoảng 2 - 2,5TB cho mỗi di tích. Sau khi xử lý và tổng hợp, dữ liệu thu được sẽ tăng lên từ 3 đến 4 lần lượng dữ liệu thô và được lưu nhiều lần trong quá trình xử lý. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi việc lưu trữ dữ liệu đóng vai trò to lớn và quan trọng đến cả quá trình thực hiện dự án – từ việc lưu trữ dữ liệu thu được tại thực địa, các kho lưu trữ trung gian, đến việc truy cập và truyền tải dữ liệu trong quá trình xử lý.

Seagate, Di tích Huế, số hóa tổ hợp di tích Huế, bảo tồn di tích Huế, số hóa di tích Huế, CyArk,

CyArk được thành lập năm 2003 bởi một doanh nhân người Mỹ gốc Irag - Ben Kacyra – với mong muốn có thể ghi lại, lưu giữ và chia sẻ dữ liệu về các di sản văn hoá thế giới, phục vụ công tác duy tu bảo tồn, giáo dục và du lịch. Sau 15 năm hoạt động, CyArk đã tiến hành chụp và lưu trữ dữ liệu của hơn 200 di sản thế giới tại 40 nước, trong đó có đền Wat Phra Si San Phet ở Thái Lan, Angkor Wat ở Campuchia, Bagan ở Myanmar và Nhà hát Opera Sydney ở Úc.

Bản thân việc lưu trữ đầy đủ số lượng dữ liệu đã là một thách thức, các thiết bị lưu trữ cũng cần phải đủ độ bền để có thể chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết (cực nóng hoặc cực lạnh) và những va đập trong quá trình sử dụng. Tốc độ truy cập và truyền dữ liệu cần phải nhanh để đáp ứng yêu cầu của quá trình xử lý. 

Đây chính là lúc vai trò "Mạnh thường quân" của Seagate thực sự phát huy với dự án.

Cụ thể, Seagate hỗ trợ CyArk ở cả thực địa và tại văn phòng với các giải pháp lưu trữ dữ liệu như Ổ cứng USB-C LaCie Rugged Thunderbolt, 2big Dock Thunderbolt 3, SSD Nytro, BarraCud Pro 10TB của Seagate và các ổ đĩa có dung lượng và hiệu năng cao khác.

Ngoài hiệu năng cao, đây còn là những thiết bị có độ bền cao đáp ứng được quá trình phục vụ tại thực địa, với những yếu tố bất lợi luôn rình rập như: nhiệt độ cao, độ ẩm, va đập...

Các thiết bị này giúp các tệp dữ liệu chụp 3D khổng lồ từ thực địa được sao lưu an toàn, tập trung và sẵn sàng cho xử lý để tạo ra các bản đồ và bản vẽ kiến trúc chi tiết, hỗ trợ quá trình bảo tồn các di sản.

Là công ty hàng đầu thế giới về công nghệ lưu trữ dữ liệu, hơn ai hết Seagate hiểu về tầm quan trọng của dữ liệu và những giá trị dữ liệu có thể mang lại, không chỉ cho hiện tại mà còn cho tương lai.

Với sự hỗ trợ này, dữ liệu thu được từ các dự án với CyArk sẽ sử dụng cho các mục đích giáo dục và phi thương mại, khuyến khích việc tạo ra những ứng dụng hữu ích, đóng góp cho việc giải quyết các vấn đề quan trọng toàn cầu. Để trong tương lai, các thế hệ sau này sẽ có thể tìm lại một "vàng son thành Nội" từ những ký ức được lưu giữ và tái hiện nhờ công nghệ.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.