Chất lượng tìm kiếm trên Google tiếp tục đi xuống

Tạp chí Nhịp sống số - Một nghiên cứu mới đây cho thấy kết quả do Google Search và Bing Search ngày càng chứa nhiều nội dung rác do các website tạo ra để tối ưu hoá tìm kiếm (SEO).
Google Search

Những năm qua, ngày càng nhiều người dùng và chuyên gia gióng lên cảnh báo về việc chất lượng tìm kiếm của Google đang suy giảm nghiêm trọng.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy kết quả do Google Search và Bing Search ngày càng chứa nhiều nội dung rác do các website tạo ra để tối ưu hoá tìm kiếm (SEO).

Các nhà khoa học máy tính tại Đại học Leipzig, Đại học Bauhaus Weimar và Trung tâm Phân tích dữ liệu mở rộng và AI tại Đức, đã tiến hành nghiên cứu trên ba công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay là Google Search, Bing Search và DuckDuckGo.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 7.392 cụm từ tìm kiếm đánh giá sản phẩm trong một năm trên các công cụ tìm kiếm nêu trên. Kết quả cho thấy những website được xếp hạng cao nhất là những trang được tối ưu hoá SEO nhiều nhất, với nhiều liên kết đính kèm, trong khi chất lượng nội dung văn bản tương đối thấp.

Điều này cho thấy Google đang thất bại trong việc ngăn chặn những website rác với chất lượng nội dung thấp, hiển thị lên top đầu tìm kiếm.

Một trong những cách kiếm tiền mà nhiều trang web sử dụng hiện nay là tổng hợp và đánh giá sản phẩm. Những bài viết này được gắn liên kết (link) mua sản phẩm tại các nhà bán lẻ như Amazon, BestBuy hay các sàn thương mại điện tử khác. Khi người đọc click vào liên kết và mua hàng, website sẽ nhận được khoản tiền “hoa hồng” nhất định.

Trong khi một số website quản lý nghiêm ngặt những lợi ích kinh doanh này, thì số khác chỉ tập trung vào việc đánh lừa hệ thống với các thủ thuật SEO hòng kiếm tiền nhanh chóng mà không quan tâm rằng trang web bị lấp đầy bởi nội dung rác.

"SEO là cuộc chiến không ngừng và chúng tôi nhận thấy những website chuyên spam nội dung lại đứng đầu trong mỗi lần tìm kiếm", báo cáo của nhóm nghiên cứu nêu.

Google không muốn điều này xảy ra. Họ liên tục thực hiện các thay đổi và điều chỉnh thuật toán, song các nỗ lực đến nay không hiệu quả và chỉ có “hiệu ứng tích cực tạm thời”. Dù vậy, một điểm sáng mà báo cáo chỉ ra, rằng Google vẫn còn tốt hơn đáng kể so với Bing và DuckDuckGo.

Lily Ray, giám đốc về SEO tại công ty quảng cáo Amsive Digital cho hay, dường như Google “đã ngủ quên”. Cộng đồng SEO có thể thấy gã khổng lồ tìm kiếm đang giải quyết vấn đề, nhưng không có sự quyết tâm đến cùng.

“Chúng tôi chưa bao giờ thấy Google rơi vào tình trạng hỗn loạn như bây giờ”, Ray nói. “Ở một số mặt, họ trở nên tốt hơn, nhưng ở mặt khác, mọi thứ ngày càng tồi tệ”.

"Tiền đang chi phối kết quả tìm kiếm trên Google. Không phải lúc nào bạn cũng tìm thấy nội dung như mong muốn ở trên cùng của trang. Đó không còn là sân chơi bình đẳng", Charlotte Sheridan, Giám đốc Viện Small Biz, công ty chuyên quảng bá thương hiệu trên Google và mạng xã hội, cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.