Chuyển đổi toàn bộ mạng internet Việt Nam sang ứng dụng IPv6

Chuyển đổi toàn bộ mạng internet Việt Nam sang ứng dụng IPv6
Tạp chí Nhịp sống số - Các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị mở rộng kết nối internet khu vực và quốc tế, đặc biệt là phát triển các tuyến cáp quang biển, đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm kết nối, trung tâm dữ liệu khu vực. Bên cạnh đó, chuyển đổi toàn bộ mạng internet Việt Nam sang ứng dụng IPv6.

Đây là mục tiêu định hướng xây dựng, phát triển internet Việt Nam được Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng cho biết tại hội nghị VNNIC Internet Conference 2024 - sự kiện kỹ thuật, công nghệ thường niên, chuyên sâu về internet, với chủ đề "An toàn, bền vững hạ tầng internet trước sự phát triển các công nghệ mới" diễn ra sáng 7/6.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng
Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, kể từ thời điểm chính thức kết nối với internet toàn cầu vào năm 1997, internet Việt Nam đã phát triển như vũ bão, lớn hơn về quy mô, nhanh hơn về kết nối, hiện đại hơn về công nghệ. 

Từ một mạng độc lập duy nhất đã phát triển lên tới gần 1.000 mạng có IP và số hiệu mạng độc lập kết nối với nhau. Tỷ lệ chuyển đổi sử dụng địa chỉ internet mới IPv6 đạt 60%, top 10 quốc gia cao nhất toàn cầu.

Hiện nay, sự phát triển, cải tiến của công nghệ internet diễn ra ngày càng mạnh mẽ, gắn với các công nghệ mới internet of things (IoT), điện toán đám mây (cloud computing), trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, 5G/6G, cloud, dữ liệu lớn (big data)... internet được chuyển đổi sang thế hệ mới hoạt động với IPv6; kết nối internet được thực hiện mọi lúc, mọi nơi, trở thành internet của vạn vật (Internet of Things).

Ông Dũng cho hay: "Để đáp ứng giai đoạn chuyển đổi số, hạ tầng số Việt Nam phải có dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn. Để đáp ứng sự phát triển của các dịch vụ internet, công nghệ mới, hạ tầng internet Việt Nam cần thay đổi, cải tiến, tương thích với sự phát triển của các công nghệ mới nhưng đảm bảo sự an toàn, bền vững. Sự phát triển, đảm bảo an toàn bền vững hạ tầng là nền tảng từ gốc của sự phát triển".

Với mục tiêu định hướng xây dựng, phát triển internet Việt Nam an toàn, bền vững, Thứ trưởng Bộ TT-TT mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị mở rộng kết nối internet khu vực và quốc tế, đặc biệt là phát triển các tuyến cáp quang biển, đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm kết nối, trung tâm dữ liệu khu vực.

Cạnh đó, chuyển đổi toàn bộ mạng internet Việt Nam sang ứng dụng IPv6. Thúc đẩy việc xây dựng nền tảng giám sát hiệu suất truy cập internet trong nước và quốc tế và nâng cao khả năng đảm bảo chất lượng mạng internet Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ TT-TT khẳng định, các giải pháp hướng tới phát triển hạ tầng internet Việt Nam hiện đại, thông minh, an toàn, là nền tảng cốt lõi cho internet Việt Nam phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn; bảo vệ, đem lại các giá trị cho người sử dụng, cho toàn thể xã hội.

Theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Statista, thế giới sẽ có hơn 7,5 tỉ người dùng internet và hơn 29 tỉ thiết bị IoT tới năm 2030.

Sự bùng nổ về kết nối internet này đặt ra thách thức lớn cho hạ tầng internet - hạ tầng lõi cho các kết nối trong kỷ nguyên số. Để đảm bảo hạ tầng internet có thể đáp ứng yêu cầu của bối cảnh mới, công tác phát triển hạ tầng cần được xây dựng, định hướng một cách bài bản, với mục tiêu an toàn, bền vững.

"Hạ tầng quyết định sự phát triển của công nghệ, nền tảng và dịch vụ. Mạng internet muốn phát triển thông minh, an toàn cần phải giải quyết từ nền tảng lõi. Do vậy, đảm bảo sự an toàn, tin cậy, bền vững cho internet thông qua các giải pháp, công nghệ phát triển và đảm bảo an toàn cho hạ tầng internet, an toàn kết nối, an toàn cho các hạ tầng trọng yếu như DNS,  VNIX", ông Dũng nói.

Tại hội nghị, các diễn giả trong và ngoài nước đã trao đổi, chia sẻ về việc ứng dụng các giải pháp, công nghệ mới trong quản lý, phát triển hạ tầng internet; ứng dụng công nghệ trong đánh giá, giám sát, đo lường và khai thác dữ liệu internet phục vụ việc xây dựng hạ tầng số, chuyển đổi số quốc gia; hạ tầng internet và các công nghệ mới (IPv6, 5G, 6G, AI…).

Có thể bạn quan tâm