- Ngày 18/11, hạ tầng web Cloudflare gặp sự cố khiến hàng loạt dịch vụ trực tuyến và nhiều nền tảng lớn trên toàn cầu gián đoạn truy cập Theo ghi nhận của giới chuyên môn, hạ tầng web Cloudflare gặp sự cố vào khoảng 6h40 sáng 18/11 theo giờ ET (giờ miền Đông), tức 18h40 cùng ngày theo giờ Việt Nam, và nhanh chóng lan rộng.
Do ảnh hưởng của sự cố, nhiều trang web, dịch vụ trực tuyến và nền tảng mạng xã hội phổ biến đều bị gián đoạn. Từ các mạng xã hội như X (trước đây là Twitter), hay ứng dụng ChatGPT... cho đến các trò chơi trực tuyến phổ biến như League of Legends (LoL) và Valorant đều báo cáo các vấn đề về dịch vụ. Tương tự, các ứng dụng như Canva, PayPal, Uber Eats... đều bị ảnh hưởng, các giao dịch thanh toán và đặt hàng bị gián đoạn.

Cloudflare đã triển khai một bản vá lỗi nhưng một số khách hàng có thể vẫn bị ảnh hưởng trong quá trình dịch vụ được khôi phục hoàn toàn.
Theo Downdetector, báo cáo về các sự cố liên quan đến Cloudflare đã giảm xuống còn khoảng 600 vào lúc 8h sáng ET, từ mức cao nhất là gần 5.000 báo cáo trước đó. Số liệu này dựa trên báo cáo do người dùng gửi, nên thực tế số lượng người dùng bị ảnh hưởng có thể còn cao hơn.
Cloudflare cung cấp nhiều sản phẩm nhưng nổi tiếng nhất và trọng tâm nhất là một bộ công nghệ bảo đảm các trang web có thể duy trì hoạt động trực tuyến khi nhận được lưu lượng truy cập lớn. Lưu lượng này có thể đến từ số lượng khách truy cập cao bất thường hoặc một cuộc tấn công nhằm làm sập trang web.
Trong cấu trúc Internet đơn giản nhất, máy tính yêu cầu dữ liệu từ máy chủ gốc. Tuy nhiên, các máy chủ đơn giản có thể bị quá tải bởi các yêu cầu, dẫn đến chạy chậm hoặc hỏng hoàn toàn.
Cloudflare và các công ty tương tự hoạt động như một lớp trung gian giữa máy tính của người dùng và các trang web gốc. Các nhà cung cấp hạ tầng Internet này sử dụng các trung tâm dữ liệu có khả năng phục hồi cao hơn để cung cấp các trang web một cách nhanh chóng và đáng tin cậy.
Trước thông tin về sự cố, cổ phiếu của Cloudflare sụt giảm khoảng 5% trong giao dịch trước giờ mở cửa.

