
Cognisian mới đây đã ký kết hợp tác để triển khai Nền tảng Quản lý Hành trình Bệnh nhân “Caresa” và Hệ thống Hỗ trợ Quyết định Lâm sàng “Chanakya Health Analytics” tại chuỗi phòng khám toàn quốc Thanh Bình Center Clinic của Trung Sơn Healthcare.
Theo đại diện Cognisian, đây là công ty tiên phong về giải pháp y tế ứng dụng AI có trụ sở tại Singapore; quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y tế và AI, phát triển nhiều giải pháp đột phá dành cho các bệnh viện và phòng khám trên khắp Đông Nam Á.

Với thỏa thuận hợp tác lần này, Cognisian sẽ triển khai tại chuỗi phòng khám đa khoa Thanh Bình Center Clinic các giải pháp AI tiên tiến là Caresa – Nền tảng Quản lý Hành trình Bệnh nhân tích hợp AI (giúp tối ưu hóa quy trình đặt lịch khám, điều trị và chăm sóc sau điều trị, đồng thời tích hợp với hệ thống Hồ sơ Y tế Điện tử - EMR) và Chanakya Health Analytics – Hệ thống Hỗ trợ Quyết định Lâm sàng (CDSS) ứng dụng AI cung cấp các phân tích dữ liệu bệnh nhân theo thời gian thực, đề xuất phác đồ điều trị cá nhân hóa và hỗ trợ dự báo tiến triển bệnh.
Cả hai nền tảng này đều có thể tích hợp liền mạch với các thiết bị y tế và hệ thống chẩn đoán hình ảnh y khoa, giúp các bệnh viện, phòng khám và các cơ sở y tế giảm thiểu chi phí, tăng hiệu suất vận hành và tối ưu hóa kết quả điều trị.
Ông Prithvi Puttaraju - CEO Cognisian - nhấn mạnh: “Mục tiêu của Cognisian là trở thành 'trợ lý AI' cho đội ngũ y tế, giúp công việc của họ trở nên ý nghĩa hơn, hiệu quả hơn và tạo tác động lớn hơn. Đối với Thanh Bình Center Clinic, chúng tôi không chỉ triển khai các giải pháp AI, mà còn hướng đến xây dựng một hệ sinh thái y tế ‘lấy bệnh nhân làm trung tâm’ hoạt động bền vững và dễ dàng mở rộng để phục vụ hàng triệu người dân Việt Nam”.
Dự kiến, tháng 8/2025, Giải pháp Caresa và Chanakya Health Analytics của Cognisian sẽ ra mắt tại Thanh Bình Center Clinic (Cần Thơ). Qua đó, hỗ trợ bác sĩ và điều dưỡng bằng khả năng phân tích dữ liệu bệnh nhân theo thời gian thực và dự báo lâm sàng bằng AI. Đồng thời, tối ưu hóa vận hành phòng khám, tích hợp dữ liệu từ Hệ thống Lưu trữ và Truyền tải Hình ảnh Y tế (PACS), thiết bị IoT, kết quả xét nghiệm, X-Quang và CT Scan vào Hệ thống Hồ sơ Y tế Điện tử (EMR) hoàn chỉnh.
Theo đại diện Trung Sơn Healthcare, hệ thống phòng khám Thanh Bình Center Clinic sẽ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao với mức chi phí hợp lý, đồng thời ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao trải nghiệm bệnh nhân, đặc biệt là ở các khu vực chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ y tế. BS CKII Trương Thanh Sơn - Nhà sáng lập Trung Sơn Healthcare - cho biết, hệ thống Trung Sơn Healthcare đặt mục tiêu xây dựng nên mô hình “Starbucks của các phòng khám” với kế hoạch mở rộng 100 phòng khám ứng dụng AI trên khắp 63 tỉnh thành cả nước trong vòng 5 năm tới.
“Thông qua các giải pháp AI đột phá của Cognisian, chúng tôi sẽ hiện thực hóa tầm nhìn nhân rộng dịch vụ y tế chất lượng ngang tầm quốc tế ra khắp cả nước, góp phần xây dựng nền tảng dự phòng vững chắc, chẩn đoán sớm và hỗ trợ bệnh nhân liên tục cho hệ thống y tế quốc gia” - ông Trương Thanh Sơn nói.