Đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên Internet sẽ thay đổi thế nào?

Tạp chí Nhịp sống số - Dự thảo Luật Viễn thông sửa đổi đã được chỉnh lý nội dung về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet quốc gia Việt Nam “.vn” theo hướng chỉ quy định mang tính nguyên tắc.

Đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet... là những điểm quan trọng được nhiều người quan tâm. 

Thay vì quy định mức giá cụ thể 1 triệu đồng, giá khởi điểm để đấu giá số thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất được xác định bằng GDP bình quân đầu người tính theo ngày.

Theo chương trình phiên họp thứ 25, sáng 24/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Viễn thông sửa đổi (Dự thảo).

Đấu giá quyền sử dụng kho số, tài nguyên Internet sẽ thay đổi thế nào?
Việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên Internet vẫn chưa thực hiện được trên thực tế

Thảo luận tại Kỳ họp thứ năm vừa qua của Quốc hội, một số ý kiến đề nghị chỉ quy định những vấn đề mang tính nguyên tắc về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet tại Dự thảo, còn các quy định khác về trình tự, thủ tục đấu giá thì nên dẫn chiếu theo Luật Đấu giá tài sản. Cạnh đó có ý kiến đề nghị các quy định chi tiết khác thì giao Chính phủ quy định để bảo đảm linh hoạt hơn trong quá trình thực hiện.

Thường trực Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội (cơ quan thẩm tra dự án luật), trong báo cáo một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo vừa hoàn thành đã đề cập nội dung trên.

Theo đó, Luật Viễn thông năm 2009 đã quy định việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên Internet (bao gồm cả tên miền Internet) nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng tài nguyên viễn thông, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, cho đến nay, việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên Internet vẫn chưa thực hiện được trên thực tế. Nguyên nhân chủ yếu là do khó xác định được đầy đủ các loại mã, số viễn thông có giá trị thương mại cao, có nhu cầu sử dụng vượt quá khả năng phân bổ để thực hiện đấu giá và khó xác định giá khởi điểm để đấu giá như quy định tại Luật Viễn thông năm 2009.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Dự thảo đã được chỉnh lý nội dung về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet quốc gia Việt Nam “.vn” theo hướng chỉ quy định mang tính nguyên tắc, đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm tính linh hoạt trong quá trình thực hiện.

Cụ thể, Dự thảo Luật đã bổ sung quy định trình tự, thủ tục đấu giá kho số viễn thông, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” sẽ thực hiện theo quy định pháp luật về đấu giá tài sản; đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết về đấu giá kho số viễn thông, tài nguyên Internet (tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”).

Đáng chú ý là Dự thảo đã quy định về cách thức xác định giá khởi điểm đấu giá số thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất thay vì quy định mức giá cụ thể như trong Dự thảo đã được Chính phủ trình Quốc hội (1 triệu đồng).

Theo đó, giá khởi điểm để đấu giá số thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất được xác định bằng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân đầu người theo giá hiện hành của năm liền kề trước thời điểm đấu giá tính cho một ngày.

Báo cáo dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước bình quân đầu người năm 2022 theo giá hiện hành ước đạt 95,6 triệu đồng, quy ra ngày là khoảng 262.000 đồng.

Việc lựa chọn chỉ tiêu GDP bình quân đầu người, theo Thường trực cơ quan thẩm tra là phù hợp vì đây là một chỉ tiêu do Tổng cục Thống kê công bố vào cuối năm, phản ánh được tình hình phát triển kinh tế của đất nước và mức tiêu dùng của người dân.

GDP là một chỉ tiêu kinh tế tổng hợp quan trọng, phản ánh “toàn bộ kết quả cuối cùng của các hoạt động sản xuất của tất cả các đơn vị thường trú trong nền kinh tế của một nước trong một thời kỳ nhất định; phản ánh các mối quan hệ trong quá trình sản xuất, phân phối thu nhập, sử dụng cuối cùng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế quốc dân”, là chỉ tiêu đo lường tổng giá trị thị trường. Giá trị thị trường biểu thị số tiền mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho các loại hàng hóa khác nhau, vì vậy, nó phản ánh chính xác giá trị của hàng hóa.

Theo tính toán của Bộ Thông tin và Truyền thông, đề xuất mức giá khởi điểm đấu giá số thuê bao như trên là không quá cao, không quá thấp và phù hợp với khả năng chi trả của người dân khi tham gia đấu giá, báo cáo nêu.

Luật Viễn thông sửa đổi sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ sáu (tháng 10/2023).

Nguồn: baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm