Đầu tư cho nguồn nhân lực AI để sẵn sàng với CMCN 4.0

Đầu tư cho nguồn nhân lực AI để sẵn sàng với CMCN 4.0
Tạp chí Nhịp sống số - Các sinh viên có thể nhìn thấy những tiềm năng của AI trong tương lai và nắm bắt cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này ngay từ khi theo học. Xa hơn nữa, điều này không chỉ hướng đến thành tựu cho từng cá nhân mà còn tạo các tác động xã hội, khi nhân loại đang cần thêm những kỹ năng mới trong kỷ

fpt software, trí tuệ nhân tạo, AI, nhân lực AI, ĐH FPT, ĐH Swinburne,

Ông Duncan Bentley – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Swinburne (Australia)

Đó là những chia sẻ của ông Duncan Bentley – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Swinburne (Australia) tại “Hội thảo Quốc tế về Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực cho cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Việt Nam”, diễn ra ngày 14/5 tại Hà Nội. Sự kiện do Đại sứ quán Australia, Đại học FPT và Đại học Công nghệ Swinburne đồng tổ chức.

Hội thảo tập trung thảo luận các chủ đề về cơ hội, thách thức và cách thức giải quyết bài toán nhân sự chất lượng cao nhằm giúp Việt Nam giành lợi thế và tiên phong trong cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và trên thế giới.

Rất có thể, thế giới sẽ được điều hành bởi các công ty lớn

Chia sẻ về xu thế của nền công nghệ toàn cầu, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT - nhận định: "Thế giới kể từ bây giờ sẽ được điều hướng bởi sự đổi mới và phát triển kỹ thuật số. Vậy, con người đã sẵn sàng cho sự thay đổi này chưa? Rất tiếc là chưa? Thật sự đây là một điều nguy hiểm. Rất có thể, thế giới sẽ được điều hành bởi các công ty lớn, vì họ chiêu mộ được những tài năng đam mê và tham vọng trong lĩnh vực công nghệ".

Chìa khóa cho sự thành công của các doanh nghiệp trong giai đoạn tới sẽ là các công nghệ mới, đặc biệt là

fpt software, trí tuệ nhân tạo, AI, nhân lực AI, ĐH FPT, ĐH Swinburne,

Đồng quan điểm, ông Lê Hồng Việt – Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT - cho biết: "Ở FPT, chúng tôi tin rằng cốt lõi của cách mạng công nghệ 4.0 là việc phát triển công nghệ AI mang lại khả năng tự động đến không chỉ lĩnh vực kinh doanh mà còn các hoạt động thường ngày như chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt thường ngày, nhà thông minh... FPT đang làm việc với hàng trăm công ty, trong những lĩnh vực rất quan trọng. Công việc của chúng tôi là xử lý dữ liệu, đây là lĩnh vực quan trọng yêu cầu vài trò to lớn của các nhà khoa học dữ liệu – Những người rất giỏi về dữ liệu và toán học. Chúng tôi cũng có những dự án trọng điểm về việc sản xuất các thiết bị thông minh, đặc biệt là là có một dự án có liên quan tới AI..."

Theo ông Lê Hồng Việt, tất cả những dự án đó đều cần đến một nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là về AI và Bigdata. 

"Chúng tôi không tuyển dụng một cách lẻ tẻ, chúng tôi muốn có những đợt tuyển dụng lớn, hợp tác với một đội ngũ cung cấp tuyển dụng. Hiện tại ở FPT cũng có nhiều cơ hội đến từ khách hàng, chúng tôi mong muốn chia sẻ những cơ hội này và đón nhận cơ hội học hỏi với các đối tác giáo dục, đặc biệt các trường đại học trong khối FPT sẽ là lựa chọn ưu tiên của chúng tôi", ông Lê Hồng Việt nói.

Hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu nhân lực của cuộc CMCN 4.0

Theo Tiến sỹ Hoàng Việt Hà - Giám đốc Swinburne (Việt Nam), quá trình chuyển đổi số đặt ra yêu cầu mới về nguồn nhân lực công nghệ cao. Do vậy, các ngành và chuyên ngành học của Swinburne (Việt Nam) đều tạo điều kiện cho sinh viên nhiều lựa chọn theo ngành chuyên sâu. Các ngành này đang có nhu cầu rất lớn trong xã hội, sinh viên ra trường có cơ hội làm việc không chỉ ở Việt nam mà còn cả quốc tế với thu nhập cao.

Cụ thể, ngay trong năm học 2019-2020, Swinbure (Việt Nam) sẽ triển khai đào tạo chương trình CNTT với chuyên ngành gồm: Công nghệ phần mềm, Phân tích và thiết kế hệ thống, Quản lý dữ liệu (Big Data), Internet vạn vật (IoT) và các ứng dụng thực tế ảo. 

Trong lĩnh vực kinh doanh, Swinburne (Việt Nam) sẽ cung cấp chương trình đào tạo về kinh doanh với các chuyên ngành Marketing số, Truyền thông đa phương tiện, Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh với nội dung tập trung vào các mô hình kinh doanh mới và mang tính quốc tế.

Tất cả các chương trình không chỉ cung cấp kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho sinh viên mà còn trú trọng đào tạo các kỹ năng mềm của thế kỷ 21, kiến thức về khởi nghiệp.

Nội dung học sẽ sử dụng 100% của Swinburne Australia, áp dụng thực hành và tương thích với yêu cầu kỹ nẵng của các chứng chỉ ngành quốc tế của các hãng công nghệ như Cisco, Microsoft, AWS, Siemens. Ngoài ra, bắt đầu vào năm thứ 3, sinh viên sẽ được bố trí một kỳ thực tập – on the job training - tại các công ty công nghệ hàng đầu như FPT Software. Ngoài ra tất cả các sinh viên cũng được đào tạo ngay trong giai đoạn nhập học nhằm nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh và các kỹ năng của công dân toàn cầu như giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, làm việc nhóm, phản biện, tranh biện. Đây là các kỹ năng nền tảng của công dân toàn cầu”, Tiến sỹ Hoàng Việt Hà cho biết.

fpt software, trí tuệ nhân tạo, AI, nhân lực AI, ĐH FPT, ĐH Swinburne,

Tại Hội thảo, Swinburne (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ với FPT Software. Theo đó, FTP Software cam kết sẽ tuyển dụng 100% các sinh viên công nghệ tốt nghiệp tại trường, cung cấp cơ hội thực tập, đào tạo gắn kết công việc doanh nghiệp, kết hợp triển khai các nghiên cứu về thương mại và kết hợp tham dự của các chuyên gia trong ngành vào nghiên cứu ứng dụng và giảng dạy tại Swinburne (Việt Nam). Với hợp tác này, sinh viên được đào tạo thực tiễn theo yêu cầu tại Việt Nam và trên thế giới, do vậy có cơ hội việc làm toàn cầu cao khi tốt nghiệp.

Đặc biệt, năm 2019, Swinburne (Việt Nam) sẽ đưa ra nhiều mức học bổng, trong đó có 3 suất học bổng 100% trị giá 466 triệu đồng mỗi suất. Đây là chương trình học bổng có tên gọi “Thắp Sáng Tương Lai” nhằm hỗ trợ cho học sinh có ước mơ đạt được các cơ hội của tương lai và nỗ lực đạt được ước mơ của mình. Để tham gia giành học bổng, các sinh viên sẽ trải qua cuộc thi viết luận tiếng Anh và gửi về Swinburne (Việt Nam) để được hội đồng trường chấm và trao giải.

Swinburne (Việt Nam) sẽ tuyển sinh theo hình thức xét tuyển học bạ với chỉ tiêu là 300 sinh viên và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2019.

 

Có thể bạn quan tâm

Sáng ngày 13/4, Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 đề cử xuất sắc từ 117 doanh nghiệp đã được tổ chức, trong đó có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp đầu hàng như VinBrain, FPT, BIDV, TPBank, OneMount…