Diễn đàn EDU4.0 2023: Học tập tích hợp mang đến những cơ hội mới

Tạp chí Nhịp sống số - “Học tập tích hợp: Tương lai của giáo dục” là chủ đề chính của Diễn đàn Giáo dục 4.0 năm 2023 (EDU4.0 2023) vừa dược tổ chức sáng nay tại Hà Nội

Học tập tích hợp là một mô hình mang tính đột phá, hoàn toàn mới mẻ không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới, đòi hỏi một cuộc cách mạng về nhận thức cũng như mang đến nhiều thách thức và rào cản không nhỏ. Đây là chủ đề được đông đảo đại biểu quan tâm và tập trung thảo luận tại Diễn đàn Giáo dục 4.0 năm 2023 (EDU4.0 2023).  

Diễn đàn EDU4.0 2023: Học tập tích hợp mang đến những cơ hội mới
GS. TS Nguyễn Quý Thanh - Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục- Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu khai mạc Diễn đàn EDU4.0 2023

Học tập tích hợp - mô hình mới cần một cuộc “cách mạng về nhận thức”

Mang đến Diễn đàn những thông tin và số liệu cập nhật về Chuyển đổi số Giáo dục và Đào tạo tại Việt Nam, Tiến sĩ Tô Hồng Nam – Phó Cục trưởng Cục CNTT (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - cho biết: "Việc chuyển đổi số trong ngành Giáo dục đang triển khai quyết liệt trong toàn ngành giáo dục, tận dụng tiến bộ công nghệ nâng cao chất lượng, hiệu quả việc dạy, học, mở ra cơ hội học tập cho mọi người. Học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến giúp làm được điều đó".

Trong bối cảnh đó, chủ đề về Hybrid learning (học tập tích hợp) thu hút sự chú ý và nhiều ý kiến thảo luận của các chuyên gia. Thực tế cho thấy, đại đa số người dạy, người học - thậm chí có cả các chuyên gia giáo dục - chưa hiểu cặn kẽ, thấu đáo khái niệm này, cũng như phân biệt giữa hình thức “Hybrid Learning” (Học tập tích hợp) và “Blended Learning” (Học tập kết hợp). Đã có nhiều cuộc tranh luận quanh khái niệm, đặc điểm, cấp độ… cũng như sự ưu việt và giá trị của mô hình này.

Cũng chính vì thế, nhiều chuyên gia công nghệ giáo dục cho rằng, thay đổi đầu tiên và lớn nhất mà chúng ta cần thực hiện chính là thay đổi về nhận thức. Việc tiếp nhận một cách cởi mở mô hình đào tạo mới là không dễ dàng, nhất là khi Học tập tích hợp sẽ kéo theo hàng loạt thay đổi trên bình diện rộng của ngành Giáo dục: thay đổi về phương pháp học tập và sát hạch; thay đổi về hình thức tương tác và phản biện; thay đổi về việc ứng dụng công nghệ sao cho hiệu quả, hỗ trợ tối đa tính ưu việt của mô hình này…

Diễn đàn EDU4.0 2023: Học tập tích hợp mang đến những cơ hội mới
TS. Tô Hồng Nam - Phó Cuc trưởng, Cục CNTT (Bộ Giáo dục và Đào tạo) với bài tham luận về bức tranh toàn cảnh chuyển đổi số ngành giáo dục

Hình dung một cách đơn giản nhất, Học tập tích hợp là mô hình kết hợp và đồng bộ giữa học trực tiếp tại lớp và học trực tuyến, với sự hỗ trợ của các công nghệ mới và nguồn học liệu đa định dạng. Giáo viên và học viên có thể tự do lựa chọn cách thức tham gia lớp học phù hợp nhất mà vẫn đảm bảo khối lượng kiến thức cũng như chất lượng đào tạo. 

Trong khi không đòi hỏi sự tập trung về địa điểm, thời gian như mô hình giáo dục truyền thống, Học tập tích hợp lại đòi hỏi cả người dạy – người học phải có sự chủ động cao trong việc chia sẻ và tiếp thu kiến thức, tương tác đa chiều… 

Chia sẻ về những lợi ích mà mô hình này mang lại, trong phần Đối thoại “Chat với CEO” với chủ đề Từ Hybrid Working đến Hybrid Learning, ông Lê Hoàng Long - CEO Twendee Software – cho rằng có 5 điểm dễ nhận thấy: Sự linh hoạt trong quá trình học tập; Cơ hội học tập toàn cầu; Sự đa dạng về hình thức; Sự cá nhân hóa và cuối cùng là tận dụng được sự hỗ trợ tích cực của các công nghệ mới.

Công nghệ là bệ đỡ cho những mô hình đào tạo mới

Tại Việt Nam, việc Học tập tích hợp đã bước đầu được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục như Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Quản trị & Công nghệ FSB - Đại học FPT,... Qua đó, phần nào minh chứng cho sự ưu việt của mô hình mới, mang lại sự tiện lợi và những hiệu quả không nhỏ với người dạy và người học.

Trong xu thế đó, nhằm tối ưu hoá quá trình học tập tích hợp, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ giáo dục đã và đang không ngừng nỗ lực, cho ra đời những nền tảng, sản phẩm tiên tiến, hiện đại. Thông tin về các giải pháp – dịch vụ công nghệ giáo dục mới đã được đưa ra trong phần trình bày đến từ các doanh nghiệp EdTech tại Diễn đàn. Trong đó, có thể kể đến bài thuyết trình của ông Min Kim – Nhà sáng lập và CEO Hoodoolabs, hiện là đối tác về EduTech của VTC online; hay Mô hình hợp tác phát triển thị trường công nghệ giáo dục của Liên minh Công nghệ Giáo dục Việt – Úc…

Diễn đàn EDU4.0 2023: Học tập tích hợp mang đến những cơ hội mới

Bà Trang Bùi - Giám đốc BHub Group, sáng lập EDU4.0 - cho biết: "Diễn đàn EDU4.0 là mô hình sự kiện truyền thông, kết nối hiệu quả giúp nâng cao nhận thức về chuyển đổi số giáo dục tại Việt Nam, từ đó tăng cường ứng dụng công nghệ giáo nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” được TTgCP phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2022 và mục tiêu của Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCHTW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Với sứ mệnh đó, qua mỗi năm, Ban tổ chức đều đầu tư rất nghiêm túc cho phần nội dung và chủ đề, như câu chuyện mô hình Học tập tích hợp mà chúng ta đang đề cập đến hôm nay là một minh chứng cụ thể". 

Đại diện Ban tổ chức EDU 4.0 2023 cũng kỳ vọng, qua phần trình bày của các diễn giả và các ý kiến trao đổi tại Tọa đàm, không chỉ làm rõ các khái niệm, đưa ra những góc tiếp cận mới cho vấn đề mà còn trực tiếp góp phần “xây nền đắp móng” cho mô hình giáo dục tiên tiến này tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Diễn đàn EDU4.0 2023, Lễ công bố và trao giải Giải thưởng Công nghệ Giáo dục (Edutech Awards) đã diễn ra trang trọng. Theo đó, có 06 giải pháp – dịch vụ Giáo dục đã được vinh danh và trao giải.

Diễn đàn và Triển lãm Giáo dục 4.0 năm 2023 (EDU4.0 2023) do BHub Group phối hợp với Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội và Hiệp hội Đổi mới sáng tạo & khởi nghiệp thành phố Hà Nội tổ chức.

Là sự kiện chuyên ngành tiên phong tại Việt Nam về Công nghệ Giáo dục do BHub Group khởi xướng và tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2020, Diễn đàn EDU4.0 là nơi quy tụ các nhà quản lý, các chuyên gia về giáo dục và công nghệ, nhằm cập nhật bức tranh toàn cảnh của ngành qua từng năm; kết nối, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong giáo dục; đồng thời là nơi chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Sáng ngày 13/4, Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 đề cử xuất sắc từ 117 doanh nghiệp đã được tổ chức, trong đó có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp đầu hàng như VinBrain, FPT, BIDV, TPBank, OneMount…