Dừng phát hành sim di động tại đại lý, điểm bán ủy quyền

Tạp chí Nhịp sống số - Việc dừng phát hành sim di động của các nhà mạng qua kênh đại lý ủy quyền trên toàn quốc sẽ bắt đầu từ ngày 10/9 tới. Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết tại họp báo thường kỳ chiều 6/9.

Việc dừng phát hành sim di động qua kênh đại lý ủy quyền là động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn tình trạng sim không chính chủ, sim rác. 

Cụ thể, tại buổi họp, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết: theo thống kê từ các nhà mạng, trong số sim được bán ra thị trường, có tới 80% sim phát hành qua kênh đại lý ủy quyền của nhà mạng; chỉ có 10% sim được bán trực tiếp từ nhà mạng (các cửa hàng giao dịch của nhà mạng…) và 10% qua kênh chuỗi (là các hệ thống bán lẻ điện thoại lớn).

Thứ trưởng Phạm Đức Long tại buổi họp báo

Trong đó, kênh đại lý được đánh giá là nguồn tạo ra nhiều sim không chính chủ nhất. Nhiều đại lý đã sử dụng thông tin cá nhân của người dân (mượn hoặc thuê lại) để đăng ký thông tin thuê bao rồi đem bán cho người dùng khác, dẫn đến tình trạng tuy "thuê bao chính chủ" nhưng thực tế người sử dụng là người khác. Tính đến ngày 31/8, qua rà soát, có khoảng 8,6 triệu thuê bao là trường hợp đứng tên trên 10 sim. Trong đó, đã có 3,6 triệu thuê bao đến cam kết, chuẩn hóa lại thông tin; số còn lại khoảng trên 5 triệu sim đã bị khóa 1 chiều, 2 chiều và thu hồi.

Các nhà mạng đã cam kết thực hiện nhiều biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng sim không chính chủ, sim rác. Một trong số đó là ngừng phân phối sim qua kênh đại lý ủy quyền của nhà mạng, chỉ phân phối sim qua kênh trực tiếp của nhà mạng và các hệ thống kênh chuỗi lớn, uy tín.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm