Google bị cáo buộc chi hàng tỉ USD để thống trị mảng tìm kiếm

Tạp chí Nhịp sống số - Theo WSJ, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cáo buộc Google trả 10 tỉ USD hằng năm cho các trình duyệt web và nhà sản xuất smartphone để thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm, loại bỏ các đối thủ cạnh tranh.

Tại phiên tòa chống độc quyền vào hôm 12/9, Google khẳng định công ty không vi phạm luật để giữ thị phần khổng lồ và cho rằng công cụ tìm kiếm của mình phổ biến vì tính ưu việt. Luật sư Google John Schmidtlein cho biết các khoản thanh toán mà DOJ đề cập được dùng để đền bù cho đối tác, nhằm đảm bảo phần mềm được bảo trì và cập nhật bảo mật kịp thời.

Công cụ tìm kiếm google

Schmidtlein lập luận rằng những người tiêu dùng không hài lòng với Google chỉ cần một vài cú nhấp chuột để thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định sang Bing, Yahoo hoặc DuckDuckGo. Tuy nhiên, đa số người dùng phần mềm máy tính của Microsoft ưa thích Google hơn, mặc dù công cụ tìm kiếm Bing được cài đặt sẵn trên trình duyệt Edge.

Người phụ trách vụ kiện cho Bộ Tư pháp Mỹ - luật sư Kenneth Dintzer cho biết Google bắt đầu giữ độc quyền trong thị trường công cụ tìm kiếm kể từ năm 2010. Sau khi kìm hãm đối thủ cạnh tranh, "gã khổng lồ" công nghệ ngày càng ít cải tiến công cụ và không chú trọng đến các vấn đề về quyền riêng tư.

Bên cạnh đó, Google còn xử lý khoảng 90% truy vấn tìm kiếm trên toàn thế giới. Càng xử lý nhiều tìm kiếm thì Google càng thu thập được nhiều dữ liệu hơn, do đó Google trở nên vượt trội hơn hẳn các đối thủ. Trong một tài liệu nội bộ, Google từng gọi các thỏa thuận là "gót chân Achilles" đối với các công cụ tìm kiếm đối thủ.

Dintzer cáo buộc Google lợi dụng thế độc quyền để buộc các nhà quảng cáo trả chi phí dịch vụ cao hơn. Ngoài ra, ông cho biết đã tìm thấy bằng chứng Google che giấu thông tin liên quan đến khoản thanh toán được chuyển đến công ty khác, khẳng định những thỏa thuận này đã duy trì sự độc quyền bất hợp pháp của Google trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.