Theo Androidauthority, Google đang chuyển sang API chủ đề quảng cáo (Ad Topics) để việc theo dõi duyệt web phục vụ cho quảng cáo hiệu quả hơn. Thay đổi này được ngụy trang dưới dạng bản cập nhật quyền riêng tư được lặng lẽ tung ra cho Chrome.
Hiện gã khổng lồ sở hữu công cụ tìm kiếm muốn chuyển từ cookie tiêu chuẩn sang cách tiếp cận dựa trên sở thích để theo dõi và phân phát quảng cáo. Về cơ bản, API này sẽ xây dựng hồ sơ về các chủ đề mà người dùng quan tâm, cá nhân hóa quảng cáo do các đối tác của Google phân phát mà không cần ID quảng cáo cá nhân (Advertising ID).
Các trình duyệt Firefox, Safari và các dịch vụ khác đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo trên web của Google bằng cách chặn cookie của bên thứ ba. Chủ đề quảng cáo là cách hãng muốn sử dụng để tạo ra nguồn doanh thu quảng cáo mới nhằm thay thế mô hình hiện ngày càng kém hiệu quả.
Hãng cho biết việc chuyển sang Chủ đề sẽ cho phép vô hiệu hóa cookie truyền thống trong Chrome, kiểm soát lượng dữ liệu do bên thứ ba thu thập và gom người dùng thành các nhóm lớn hơn, ẩn danh hơn cho các nhà quảng cáo. Tuy nhiên điều này đồng nghĩa Google sẽ trở thành bên nắm quyền riêng tư trên internet của người dùng, đồng thời dựa vào nền tảng để thúc đẩy lợi nhuận của hoạt động kinh doanh quảng cáo, một khả năng sinh ra sự xung đột lợi ích.
Hiện Chủ đề quảng cáo là phương pháp theo dõi web chỉ dành cho Chrome. Có nhiều lựa chọn trình duyệt web về mặt ưu tiên quyền riêng tư dành cho Android, ví dụ như Firefox - trình duyệt mặc định chặn nhiều cookie theo dõi.
Hiện người dùng vẫn có thể lựa chọn loại bỏ Ad Topics bằng cách tắt ở phần Cài đặt (Settings) > Quyền riêng tư của quảng cáo (Ad Privacy) > Chủ đề quảng cáo (Ad Topics).
Tuy nhiên điều tài liệu của Google nhấn mạnh là API Chủ đề sẽ trở thành một phần của Dự án mã nguồn mở Android, tức sẽ là một phần trong hệ điều hành di động lớn nhất của gã khổng lồ tìm kiếm. Google cho biết sẽ tách biệt mã quảng cáo và mã ứng dụng, hay API chỉ lưu giữ dữ liệu trên thiết bị thay vì chia sẻ với bên ngoài. Nhưng cuối cùng, đây vẫn sẽ là cách hãng xây dựng bức tranh cá nhân hóa về thói quen sử dụng thiết bị di động của người dùng để bán quảng cáo.