Google "ưu ái" lập trình viên cho ra mắt phiên bản Android O

Google
Tạp chí Nhịp sống số - Phiên bản developer preview của Android O vừa được Google giới thiệu cho các lập trình viên với không có quá nhiều tính năng đột phá.

Phải còn khá lâu nữa hội nghị lập trình viên


Logo của Android O.

Đánh giá từ các thông tin về Android O mà Google tiết lộ, đây không phải một bản update lớn với những tính năng nổi trội. Nổi bật nhất có lẽ là những thay đổi ở cách hệ thống xử lý thông báo notification. Android sẽ cho phép "các kênh notification mới", mà theo những mô tả khá mơ hồ của Google, sẽ cho phép lập trình viên tích hợp các loại thông báo khác nhau thành một "gói" để người dùng có thể duyệt. Một bức ảnh chụp màn hình ví dụ mà Google cung cấp cho thấy, bạn có thể nhóm các thông báo vào các "hạng mục", ví dụ như hạng mục "tin tức" chứa các notification về các bài báo mà bạn quan tâm. Cách làm này hứa hẹn sẽ giúp bạn quản lý tốt hơn hàng tá notification lộn xộn trên smartphone của mình. 

Một thay đổi lớn khác của Android O có tên "hạn chế chạy ngầm" (background limits) hứa hẹn giúp thiết bị tăng thời gian dùng pin - mục tiêu mà Google đã cố gắng thực hiện trong nhiều năm qua. Background limits sẽ hạn chế chức năng của ứng dụng khi nó nằm ở chế độ chạy ngầm, và việc hạn chế này sẽ áp dụng cho 3 chức năng chính: các dịch vụ ngầm, update vị trí, "các phát sóng ngầm". Chúng sẽ bị Android hạn chế để giúp lập trình viên viết các ứng dụng không "đốt cháy" pin của bạn. Bản phát hành ban đầu của Google không tiết lộ thay đổi này sẽ ảnh hưởng thế nào đến chức năng ứng dụng, tuy nhiên, hãng nói rằng đây là "thay đổi đáng kể" đối với Android. Chính vì vậy, Google sẽ cung cấp nhiều tài liệu về chức năng mới này, cũng như cung cấp hướng dẫn về cách viết các ứng dụng hoạt động được ở hệ thống mới.

Các tính năng đáng chú ý khác bao gồm chế độ picture-in-picture (ảnh trong ảnh) cho smartphone (tính năng này có cho tablet hồi năm ngoái), icon ứng dụng "thích ứng", điều hướng tốt hơn với bàn phím cho các thiết bị như Chromebook và hỗ trợ cho các ứng dụng tự động điền (autofill). 

Lập trình viên có thể thử Android O trong bộ giả lập chính thức của Android, tuy nhiên, nếu bạn muốn thử trên thiết bị phần cứng, bạn sẽ phải download và flash thiết bị. Google nói rằng các thiết bị được hỗ trợ bao gồm Pixel, Pixel XL, Pixel C, Nexus 5x, Nexus 6P và Nexus Player. Ngoài ra, nếu bạn muốn phát triển các ứng dụng tương thích với Android Wear 2.0, bạn cũng sẽ được cung cấp các công cụ cần thiết thông qua bộ giả lập Android. Hãng tìm kiếm sẽ có thêm nhiều thông tin về Android O để chia sẻ vào thời gian tới.  

 

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.