Theo đó, với sự đồng hành của AWS, Grab đang theo đuổi chiến lược ưu tiên công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực vận chuyển hành khách, giao hàng và dịch vụ tài chính, bao gồm cả dịch vụ ngân hàng số mới, đồng thời tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động và giảm chi phí hạ tầng CNTT.
Với việc vận hành trên nền tảng đám mây hàng đầu thế giới, Grab hiện phục vụ 41,9 triệu khách hàng giao dịch hằng tháng cùng hơn 13 triệu đối tác tài xế và giao hàng trên nền tảng của mình. Mỗi giây, Grab thực hiện hơn một trăm giao dịch, nhận hơn 500.000 yêu cầu định vị GPS.
Trong đó, AWS sẽ đảm bảo cung cấp năng lực cho các chức năng tính toán, lưu trữ, mạng và cơ sở dữ liệu quan trọng của Grab. Nhờ sự linh hoạt, an toàn và ổn định của đám mây AWS, Grab đã có thể tăng tốc đổi mới sáng tạo, nhanh chóng triển khai các dịch vụ mới và mở rộng quy mô hiệu quả tại tám quốc gia: Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Để đạt được sự cân bằng giữa tăng trưởng và chi phí, Grab đã sử dụng dịch vụ đám mây AWS cho hầu hết các hoạt động của mình tại Đông Nam Á, bao gồm vận tải hành khách, giao hàng và dịch vụ tài chính, trong đó có cả các ngân hàng số ở Indonesia, Malaysia và Singapore. Việc ứng dụng các giải pháp đám mây của AWS không chỉ giúp Grab tăng cường tính linh hoạt mà còn giảm thiểu chi phí hoạt động.
Grab cũng sử dụng dịch vụ phân tích AWS Clean Rooms, cho phép hợp nhất dữ liệu từ các đơn vị và công ty thành viên khác nhau một cách an toàn và đảm bảo quyền riêng tư. Hơn nữa, Grab cũng tận dụng các cơ sở dữ liệu chuyên dụng của AWS và chuyển hơn 400 ứng dụng dịch vụ back-end từ các máy chủ ảo truyền thống sang bộ vi xử lý AWS Graviton2, giúp tăng cường hiệu suất và nâng cao hiệu quả chi phí cũng như sử dụng năng lượng.
Ngoài ra, Grab cũng tận dụng hạ tầng tính toán mạnh mẽ của AWS cho các sáng kiến AI (trí tuệ nhân tạo) tiên tiến của mình. Siêu ứng dụng này lưu trữ hàng trăm petabyte dữ liệu và xử lý hơn 200 TB dữ liệu mỗi ngày - tương đương với 200.000 bộ phim. Dữ liệu khổng lồ này là nền tảng cho các sáng kiến phân tích nâng cao, ML và AI của Grab, mà ở đó AWS cung cấp sức mạnh tính toán cần thiết cho các đổi mới sáng tạo trên toàn bộ các dịch vụ của công ty.
Jeff Johnson, Tổng giám đốc AWS khu vực ASEAN, cho biết: "AWS tự hào đồng hành cùng Grab trong sứ mệnh thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao trải nghiệm khách hàng tại Đông Nam Á. Nhờ tận dụng đám mây có hiệu suất vượt trội, khả năng mở rộng cao và công nghệ tiên tiến của AWS, Grab có thể cung cấp các giao dịch cá nhân hóa, liền mạch cho hàng triệu người dùng. Với vai trò là nhà cung cấp đám mây hàng đầu, AWS giúp Grab tối ưu hóa chi phí, tăng cường hiệu quả hoạt động và liên tục phát triển dịch vụ đa dạng dựa trên dữ liệu. Chúng tôi rất vui được tiếp tục hợp tác với Grab trong bối cảnh phát triển thương mại điện tử và siêu ứng dụng ngày càng sôi động, đảm bảo họ luôn dẫn đầu về năng lực sáng tạo trong nền kinh tế số.”