
Nhằm mở rộng không gian số kết nối với người dân, nhiều đơn vị tại Hà Nội đã triển khai các tài khoản chính thức trên Zalo (Zalo Official Account - Gọi tắt là Zalo OA) để người dân có thể tương tác, phản ánh, góp ý, và kiến nghị một cách dễ dàng, hiệu quả.
Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát triển trang Zalo OA để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân trên địa bàn thành phố. Được đưa vào hoạt động từ năm 2023, trang Zalo OA “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” mở ra không gian để người dân có thể thông tin, hình ảnh, video…. phản ánh tình trạng vi phạm giao thông. Ngoài Zalo OA, người dân còn có thể phản ánh thông tin đến đường dây nóng của Cục Cảnh sát giao thông hay các ứng dụng khác trên điện thoại như VNeTraffic.

Điểm mạnh của trang Zalo OA “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” là dễ sử dụng, phù hợp với đại đa số người dùng. Ngoài ra, đây cũng là kênh thông tin chính thống của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, giúp người dân yên tâm kết nối với lực lượng chức năng, trong thời điểm trên không gian mạng đầy rẫy những nguồn thông tin giả như hiện tại.
Số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội chia sẻ cho thấy, tính đến khoảng thời điểm tháng 2/2025, sau hơn một năm đưa vào hoạt động, trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận gần 8.000 tin phản ánh các hành vi vi phạm giao thông.
Mới đây, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thuộc Sở Xây dựng hà Nội cũng cung cấp số điện thoại tổng đài và trang Zalo OA để các cá nhân, tổ chức có thể phản ánh, đề xuất, hỏi đáp những thông tin về hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các kênh liên lạc trên ra đời với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia giao thông cũng như hạ tầng giao thông đường bộ của thành phố.
Cụ thể, người dân có thể liên lạc với số điện thoại tổng đài hoặc trang Zalo OA “Ban Duy tu hạ tầng giao thông”. Người dân có thể phản ánh những thông tin liên quan đến hạ tầng giao thông đường bộ, đèn tín hiệu giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, bất cập tổ chức giao thông…. trên địa bàn Hà Nội. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, những thông tin góp ý, phản ánh từ người dân sẽ được rà soát kỹ lưỡng, tiếp nhận và xử lý thông tin đảm bảo kịp thời nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Sở hữu gần 30.000 người theo dõi sau 4 năm thiết lập, trang OA của cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội mang tên “Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội” cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân trên địa bàn thành phố.
Trên trang OA của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, ngoài việc tìm hiểu các tin tức mới nhất liên quan tới bảo hiểm xã hội, người dùng Zalo có thể thực hiện nhiều tác vụ tiện ích như tra cứu mã BHXH, tra cứu đóng BHXH, hạn sử dụng thẻ BHYT, dịch vụ công trực tuyến, tra cứu danh mục cơ sở khám chữa bệnh… Bên cạnh đó, người dân cũng được giới thiệu nhiều hình thức kết nối với cơ quan bảo hiểm xã hội bao gồm tổng đài BHXH Việt Nam, cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội, Ứng dụng VssID….
Việc các cơ quan Nhà nước xây dựng những không gian kết nối chính thống với người dân trên Zalo thể hiện quyết tâm số hoá các hoạt động dịch vụ, tăng cường công nghệ trong hoạt động tổ chức; đồng thời khẳng định mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm giải quyết các vấn đề, phản ánh của người dân một cách kịp thời và nhanh chóng nhất.