Hà Nội dừng phố đi bộ, thành phố Hồ Chí Minh huỷ bắn pháo hoa chống COVID-19

Hà Nội dừng phố đi bộ, thành phố Hồ Chí Minh huỷ bắn pháo hoa chống COVID-19
Tạp chí Nhịp sống số - Trong hôm qua và hôm nay (27/4) các thành phố lớn đều đồng loạt đưa ra thông báo huỷ các hoạt động vui chơi, lễ hội được tổ chức trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Chiều ngày 27/4, Thành ủy Hà Nội vừa có công văn gửi các đơn vị nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố. Theo đó, Thành ủy Hà Nội xác định, trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ, vừa ngăn chặn dịch bệnh COVID-19, vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn Thủ đô và đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên hiện nay, dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, khu vực vẫn đang diễn biến phức tạp, đặc biệt ở những nước có chung đường biên giới với nước ta, dịch bệnh đang bùng phát mạnh trên diện rộng.

Để duy trì vững chắc thành quả trong phòng, chống dịch, Thành ủy Hà Nội yêu cầu:

Kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch; kiểm tra, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra; kiểm soát, ngăn chặn triệt để, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp đi về từ vùng dịch mà không khai báo y tế; chủ động hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Yêu cầu tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ trên địa bàn Thành phố, tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

Trường hợp phát hiện ca bệnh, cần áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Trong ngày hôm qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã nói tại cuộc họp họp khẩn về phòng chống dịch COVID-19. Theo ông Nguyễn Thành Phong: Mặc dù TPHCM không có ca nhiễm COVID-19 mới nhưng nguy cơ luôn thường trực. Để giữ vững thành quả chống dịch, các đơn vị, người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; đeo khẩu trang tại các khu vực tập trung đông người, khu vui chơi giải trí.

TP.HCM cũng quyết định không tổ chức bắn pháo hoa trong dịp lễ 30/4 - 1/5. Trước đó thành phố đã lên kế hoạch bắn pháo hoa tại 4 điểm.

Đà Nẵng, Quảng Ninh, Quảng Trị, Nghệ An…đã chủ động quyết định dừng dừng bắn pháo hoa dịp 30/4-1/5 với cùng lý do: bảo đảm an toàn chống dịch, hạn chế việc tập trung đông người.

Sáng ngày 26 tháng 4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo kết luận của Thủ tướng: Gần đây trong xã hội đang xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, một số nơi chưa nghiêm túc thực hiện đúng các yêu cầu về phòng chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu: Đối với các cá nhân, thực hiện nghiêm 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang. Đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện nghiêm các yêu cầu về an toàn COVID-19; thường xuyên tự kiểm tra và cập nhật kết quả thực hiện trên bản đồ phòng chống dịch COVID-19. Các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Các địa phương có đường biên giới, nhất là biên giới Tây Nam chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, hợp tác chặt chẽ với các nước láng giềng để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động nhập cảnh qua đường bộ và đường biển; kiên quyết kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo pháp luật hoạt động nhập cảnh trái phép.

Bộ Y tế chủ động hơn trong hợp tác quốc tế để mở rộng phạm vi tiếp cận các nguồn vaccine phòng dịch COVID-19, công nghệ xét nghiệm nhanh và tăng cường chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi nhất để sản xuất vaccine trong nước.

Có thể bạn quan tâm